ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เอกสารคู่มือทางทหารที่เป็นความลับของเกาหลีเหนือ ที่มีผู้ลักลอบนำออกมาเมื่อไม่นานมานี้ แสดงให้เห็นภาพกลวิธีทางทหารของประเทศนี้


North Korea military manual
North Korea military manual

เอกสารลับทางทหารของเกาหลีเหนือที่ Caleb Mission กลุ่มคริสเตียนเกาหลีใต้กลุ่มหนึ่งลอบนำออกมาเผยแพร่แสดงให้เห็นภาพกลวิธีทางทหารของประเทศนี้ เอกสารนั้นเป็นคู่มือการทหารที่แสดงถึงการที่ทางการเกาหลีเหนือดำเนินมาตรการหลายอย่างในการปรับปรุงแก้ไขข้อเสียเปรียบทางทหารมากมายเพื่อเตรียมตัวพร้อมในกรณีที่อาจเกิดสงครามในคาบสมุทรเกาหลี ตลอดจนกลยุทธต่างๆ โดยให้ความสำคัญอย่างมากในเรื่องการใช้ระบบอีเล็คทรอนิคสในการทหาร

นักวิเคราะห์ที่ศึกษาเอกสารซึ่งกล่าวกันว่าเป็นคู่มือทางทหารของเกาหลีเหนือที่กลุ่มคริสเตียนกลุ่มเล็กๆในเกาหลีใต้กลุ่มหนึ่งลักลอบนำออกมาจากเกาหลีเหนือนั้น กล่าวว่า ทางการเกาหลีเหนือดำเนินมาตรการหลายอย่างในการปรับปรุงแก้ไขข้อเสียเปรียบทางทหารมากมาย เพื่อเตรียมตัวพร้อมในกรณีที่อาจเกิดสงครามในคาบสมุทรเกาหลี

แม้จะไม่มีช่องทางที่จะพิสูจน์ได้อย่างแท้จริงว่า เอกสารนั้นเป็นของแท้หรือไม่ แต่เจ้าหน้าที่ของเกาหลีใต้และของสหรัฐที่เห็นเอกสารนั้น เห็นกันว่าเป็นของแท้ Daniel Pinkston นักวิเคราะห์ผู้เชี่ยวชาญด้านเกาหลีเหนือและการทหารของประเทศนี้ผู้ศึกษาเอกสารดังกล่าวตามคำขอของ Voice of America กล่าวว่า เป็นเอกสารที่มีความหมายสำคัญ เขาแสดงทัศนะว่า เมื่อพิจารณาจาก การวางแผน และการเตรียมการแล้ว เอกสารนี้มีข้อมูลที่เป็นประโยชน์สำหรับนักวิเคราะห์ แต่เป็นเรื่องอันตรายสำหรับผู้ที่ลักลอบนำออกมา

คู่มือนี้ ทำขึ้นมาเมื่อ 5 ปีมาแล้ว มีรายละเอียดวิธีการการทำสีดูดซับเรดาร์เพื่อใช้ในการอำพรางเครื่องบินไอพ่น เรือรบ และรถถัง และอธิบายวิธีการสร้างสิ่งลวงตาต่างๆ ในการหลอกศัตรู อย่างการกรุยทางให้เห็นว่าเป็นทางวิ่งเครื่องบิน หรือหน่วยทหารประจำที่ ลอกแบบหน่วยที่กำลังเคลื่อนที่จริง เป็นต้น ซึ่งเป็นกลยุทธที่การทหารชาติตะวันตกใช้กันมานานแล้ว

Daniel Pinkston ซึ่งเคยเป็นนักวิเคราะห์ของกองทัพอากาศสหรัฐด้านเกาหลีเหนือกล่าวว่า คู่มือที่จัดเป็นความลับนี้ คงจะแจกจ่ายให้แก่เจ้าหน้าที่ระดับผู้บังคับบัญชาและผู้ชำนาญพิเศษด้านการทหารระดับสูงอื่นๆ ทีทำงานด้านสงครามอีเล็คทรอนิคส์ เขากล่าวว่า เอกสารนั้นแสดงให้เห็นว่ามีความตระหนักตั้งแต่แรกเกี่ยวกับความสำคัญของระบบอีเล็คทรอนิคส์ ระบบสื่อสารโทรคมนาคม ข้อมูลข่าวสาร คอมพิวเตอร์ และผลกระทบที่จะมีต่อการบังคับบัญชาและการควบคุม และผลกระทบร้ายแรงที่จะมีต่อความสามารถและปฏิบัติการทางทหาร

รายงานนี้ออกมาเป็นข่าวครั้งแรกเมื่อหนังสือพิมพ์โชซุนอิลโบ (Chosun Ilbo) ในกรุงโซลอ้างถ้อยคำผู้เชี่ยวชาญด้านข่าวกรองของเกาหลีใต้ที่ว่า กลยุทธลับของเกาหลีเหนือนั้น ครอบคลุมกว้างขวางมากกว่าที่คิดกัน

เกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ยังคงอยู่ในสภาวะสงคราม เพราะยังไม่เคยมีการลงนามในสนธิสัญญาสงบศึกเมื่อสงครามเกาหลียุติลงในปี 2496 เกาหลีเหนือมีกำลังทหารมากกว่า 1,000,000 คน ส่วนใหญ่ประจำการอยู่ใกล้เขตปลอดทหารระหว่างเกาหลีทั้งสอง ส่วนเกาหลีใต้มีกำลังทหารราว 600,000 คน และสหรัฐมีกำลังทหารราว 28,000 คนอยู่ในเกาหลีใต้

นักวิเคราะห์ด้านการทหารกล่าวว่า ขณะที่เกาหลีเหนือมีกำลังทหารมากกว่า แต่มีอาวุธไม่พร้อม อาวุธที่มีอยู่ก็เก่าและล้าสมัย โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับยุทโธปกรณ์ไฮเท็คของสหรัฐและของเกาหลีใต้ อย่างไรก็ตาม เป็นที่สงสัยกันว่า เกาหลีเหนือมีทั้งอาวุธเชื้อโรคและอาวุธเคมี แล้วเกาหลีเหนืออ้างว่า ตนกำลังสร้างอาวุธปรมาณูด้วย

ฝ่ายข่าวของ VOA ได้รับสำเนาเอกสารนี้ 48 หน้าของ 80 หน้าจาก Caleb Mission ซึ่งเป็นกลุ่มคริสเตียนเกาหลีใต้กลุ่มเล็กๆ ในเมืองเชโอนาน ซึ่งบาดหลวงประจำกลุ่ม คิมซุงเอิน กล่าวว่า ได้เอกสารนี้มา เพราะผู้มีอิทธิพลในเกาหลีเหนือทำงานกับกลุ่มดังกล่าว บาดหลวงคิมซุงเอิน กล่าวว่า ตัดสินใจนำเอกสารนี้ออกเผยแพร่ เพื่อให้คนทั่วไปได้รับรู้ถึงการทำงานของบุคคลบางคนที่ท่านติดต่ออยู่ในเกาหลีเหนือผู้เสี่ยงชีวิตของพวกเขาและครอบครัวในการที่จะได้เอกสารแบบนี้ออกมาจากเกาหลีเหนือ

กลุ่มคริสเตียนเกาหลีใต้ Caleb Mission เคยช่วยเหลือผู้แปรพักตร์จากเกาหลีเหนือหลายคน และเคยลอบนำภาพถ่ายและวิดิทัศน์ภาพชีวิตในเกาหลีเหนือออกมา ซึ่งทำให้โลกภายนอกได้เห็นสภาพความเป็นอยู่อันแร้นแค้นในปัจจุบันของประชาชนในประเทศยากจนประเทศนี้

XS
SM
MD
LG