ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวอเมริกันเชื้อสายเกาหลีใต้ในรัฐ Virginia เรียกร้องให้ทางการของรัฐเพิ่มเติมชื่อทะเลตะวันออกเข้าไปในแบบเรียนสังคมศึกษาในโรงเรียนทั่วรัฐ


การโต้เเย้งระหว่างญี่ปุ่นกับเกาหลีใต้เกี่ยวกับชื่อเรียกทะเลที่คั่นกลางระหว่างสองชาติไม่ได้จำกัดวงอยู่แค่ในสองประเทศคู่กรณีเท่านั้นแต่ได้ขยายวงมาถึงแบบเรียนวิชาสังคมศึกษาในโรงเรียนต่างๆ ในรัฐ Virginia

คุณ Peter Kim ชาวอเมริกันเชื้อสายเกาหลีใต้ที่อาศัยในรัฐ Virginia เป็นผู้ริเริ่มการเรียกร้องนี้

คุณคิมเล่าให้ผู้สื่อข่าววีโอเอฟังว่าเขาถามลูกชายว่าทะเลที่คั่นระหว่างเกาหลีใต้กับญี่ปุ่นชื่อทะเลอะไรและลูกชายตอบว่าชื่อทะเลญี่ปุ่น เมื่อคุณคิมลองเปิดบทเรียนวิชาสังคมศึกษาดูเเล้วเห็นว่ามีเเค่ชื่อทะเลญี่ปุ่นเท่านั้น

คุณคิมเกิดที่เกาหลีใต้ เขาบอกว่าชาวเกาหลีใต้ทุกคนเรียกทะเลนี้ว่าทะเลตะวันออก

เริ่มเเรก คุณคิมทำเรื่องร้องเรียนไปที่ทำเนียบขาวพร้อมกับลายเซ็นผู้ร่วมร้องเรียนมากกว่าหนึ่งเเสนชื่อ แต่ทางเจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐประจำทำเนียบขาวชี้เเจงกลับมาว่าทางการสหรัฐถือว่าทะเลญี่ปุ่นเป็นชื่อทางการชื่อเดียวของทะเลเเห่งนี้เท่านั้น

มาในภายหลัง คุณคิมได้ข้อมูลเพิ่มเติมจากกระทรวงศึกษาธิการสหรัฐว่าเขาต้องร้องเรียนไปที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับรัฐ Virginia เขาได้ก่อตั้งกลุ่ม Voice of Korean Americans ขึ้นมาและเริ่มเจรจากับทางการรัฐ Virginia เเละเมื่อไม่นานมานี้ ฝ่ายนิติบัญญัติของทางการรัฐเวอร์จีเนียในเมือง Richmond ได้ผ่านร่างกฏหมายที่กำหนดว่าในอนาคต แบบเรียนที่ใช้ในโรงเรียนทั่วรัฐ Virginia ที่จะตีพิมพ์จะต้องระบุชื่อทะเลเเห่งนี้ทั้งสองชื่อ
นาย Timothy Hugo ผู้เเทนราษฎรคนหนึ่งกล่าวว่าเขาดีใจที่ร่างกฏหมายฉบับนี้ผ่านการพิจารณาด้วยคะเเนนเสียงมากกว่า 80 คะเเนนเสียงเพราะกว่าจะทำสำเร็จได้ต้องใช้ความพยายามกันอย่างมาก

และหากนาย Terry McAuliffe ผู้ว่าการรัฐเวอร์จีเนียเซ็นอนุมัติร่างกฏหมายนี้ให้บังคับใช้เป็นกฏหมาย รัฐเวอร์จีเนียก็จะกลายเป็นรัฐแรกในสหรัฐที่รวมเอาชื่อ East Sea ไว้ในหนังสือเรียนในโรงเรียน เมื่อปีที่แล้วผู้ว่าการรัฐ Virginia เขียนจดหมายถึงกลุ่มชาวอเมริกันเชื้อสายเกาหลีใต้เพื่อสนับสนุนข้อเรียกร้องของพวกเขา

นาย James Schoff นักวิเคราะห์ที่กรุงวอชิงตันท้าวความถึงสาเหตุที่ชื่อทะเลเเห่งนี้กลายเป็นต้นเหตุของการโต้เเย้งระหว่างเกาหลีใต้กับญี่ปุ่น

เขากล่าวว่า เมื่อปีพุทธศักราช 2472 หน่วยงาน International Hydrographic Organization ต้องการระบุชื่อน่านน้ำนานาชาติและทะเลทั่วโลก่ประเทศนี้ ในตอนนั้นญี่ปุ่นยึดครองเกาหลีใต้และชาวเกาหลีใต้ไม่มีปากเสียงใดใดต่อการตั้งชื่อทะเลเเห่งนี้

เมื่อปีที่เเล้วหน่วยงาน International Hydrographic Organization ได้ปฏิเสธต่อข้อเรียกร้องของเกาหลีใต้ให้เปลี่ยนชื่อทะเลเเห่งนี้ นอกจากนี้หน่วยงาน International Hydrographic Organization ยังไม่มีกำหนดการประชุมกันครั้งใหม่จนกว่าจะถึงปีพุทธศักราช 2560

ทางด้านประสานสภาผู้แทนราษฏรญี่ปุ่น นาย Yoshihide Suga กล่าวว่าทางการญี่ปุ่นยังไม่เปลี่ยนแปลงท่าทีต่อเรื่องนี้ เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าชื่อทะเลญี่ปุ่นเป็นชื่อที่นานาชาติยอมรับรวมทั้งทางการสหรัฐด้วย

ในขณะที่การโต้เเย้งระหว่างสองชาตินี้ยังไม่จบ คุณ Schoff ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าทางการรัฐVirginia ไม่สามารถเเก้ปัญหาความขัดแย้งนี้ได้ เขากล่าวว่าจากมุมมองชาวอเมริกัน นี่เป็นเรื่องน่าอึดอัดใจที่ระบบประชาธิปไตยของสหรัฐถูกใช้เป็นเครื่องมือในการโต้เเย้งนี้และเขาคิดว่านี่ไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุดในการร่างแบบเรียนวิชาสังคมศึกษาของสหรัฐ
XS
SM
MD
LG