ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ดาวเทียม Jason-3 เก็บข้อมูลระดับน้ำทะเลเพื่อเฝ้าติดตามภาวะโลกร้อน


Jason-3 Satellite Continues Collecting Data On Sea Level Rise
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:43 0:00

Jason-3 Satellite Continues Collecting Data On Sea Level Rise

ทีมนักวิทยาศาสตร์จากสหรัฐฯ และจากยุโรปมีดาวเทียมดวงใหม่บนท้องฟ้าซึ่งกำลังเฝ้าจับตาดูการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำทะเลในมหาสมุทร

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:43 0:00
Direct link

ดาวเทียม Jason-3 เป็นดาวเทียมตัวล่าสุดที่ทำหน้าที่เฝ้าตรวจวัดดูระดับน้ำทะเลในมหาสมุทรแห่งต่างๆ ทั่วโลก ทีมนักวิทยาศาสตร์ชี้ว่าข้อมูลที่จัดเก็บโดยดาวเทียมหลายดวงในช่วงยี่สิบปีที่ผ่านมาเเสดงให้เห็นว่าระดับน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้นในอัตราที่สูงขึ้นกว่าเดิม ซึ่งนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าเป็นตัวบ่งชี้ถึงการเปลี่ยนแปลงทางสภาวะอากาศโลก

คุณจอช วิลลิส นักวิทยาศาสตร์ประจำศูนย์ Jet Propulsion Laboratory ที่องค์การสำรวจอวกาศแห่งสหรัฐหรือนาซ่า เป็นหัวหน้านักวิทยาศาสตร์ในโครงการนี้ เขากล่าวว่าระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้นเป็นหนึ่งในปัจจัยหลายอย่างที่เป็นสาเหตุของพายุ Hurricane Katrina ในปีค.ศ. 2005 หรือสิบกว่าปีที่แล้ว เป็นเหตุให้คนเสียชีวิตหลายร้อยคน และระดับน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้นก็เอ่อเข้าท่วมเมืองต่างๆ ในบริเวณชายฝั่งอ่าวเม็กซิโก

ถือว่าเป็นหนึ่งในพายุเฮอริเคนที่ร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ยุคใหม่ของสหรัฐฯ

คุณวิลลิสกล่าวว่าระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้นสร้างความเสียหายมากขึ้น เพราะเกิดขึ้นร่วมกับภาวะน้ำทะเลทะลักเข้าฝั่ง คลื่นทะเลสูงขึ้นและเหตุการณ์ธรรมชาติอื่นๆ ที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก และเป็นเหตุให้เกิดระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น

ดาวเทียม Jason-3 ทำหน้าที่จัดเก็บข้อมูลด้วยการส่งคลื่นเรด้าร์ไปกระทบกับผิวหน้าของมหาสมุทรจำนวนหลายพันครั้งต่อวินาที และสะท้อนกลับไปยังตัวดาวเทียม

ดาวเทียม Jason-3 ทำการวัดความสูงของระดับผิวหน้าของทะเล ซึ่งช่วยให้นักวิทยาศาสตร์คำนวณได้ว่าน้ำทะเลเก็บกักความร้อนเพิ่มเข้าไปอีกจากเดิมเท่าใด

ด้านคุณลีเหลิง ฟู นักวิทยาศาสตร์ในโครงการดาวเทียม Jason-3 นี้อีกคนหนึ่งจากนาซ่าเช่นกัน กล่าวว่ามหาสมุทรกินพื้นที่ 70 เปอร์เซ็นต์ของพื้นผิวโลกทั้งหมด และมหาสมุทรยังเป็นตัวเก็บกักความร้อนกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณความร้อนทั้งหมดที่เกิดจากภาวะเเก๊สเรือนกระจก

คุณลีเหลิง ฟูกล่าวด้วยว่า ตอนนี้โลกเข้าสู่ช่วงที่แตกต่างไปจากที่เคย ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มีระดับเเก๊สเรือนกระจกเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วที่สุดกว่าที่เคยเป็นมาโดยเพิ่มขึ้นถึง 50 เปอร์เซ็นต์ภายในระยะเวลาไม่ถึง 150 ปี เขากล่าวว่าเนื่องจากโลกความร้อนเพิ่มขึ้นอย่างมากในระยะเวลาอันสั้นเป็นผลให้ระดับน้ำทะเลเพิ่มขึ้นในอัตราที่รวดเร็ว

คุณอีริค เลอลีเเอ็ท แห่งสำนักงานจัดการด้านทะเลวิทยาและบรรยากาศโลกแห่งชาติสหรัฐฯ (National Oceanic and Atmospheric Administration) กล่าวว่าระดับน้ำทะเลเป็นตัวบ่งชี้ถึงการเปลี่ยนแปลงทางสภาวะอากาศโลกด้วยเหตุผลสองประการ

เขากล่าวว่าเหตุผลประการเเรกคือความร้อนที่มากเกินจะเข้าไปสั่งสมในน้ำทะเล ทำให้เกิดการขยายตัว ส่วนเหตุผลที่สองคือเมื่อยอดเขาน้ำเเข็งและแผ่นน้ำแข็งละลายเนื่องจากโลกอุ่นขึ้น น้ำที่ละลายจากแผ่นน้ำเเข็งเกือบทั้งหมดจะไหลลงไปในมหาสมุทร ส่งผลให้ระดับน้ำเพิ่มมากขึ้นในทะเล

คุณเลอลีเเอ็ท กล่าวว่าข้อมูลที่จัดเก็บได้จากดาวเทียม Jason-3 จะช่วยให้ทีมนักวิทยาศาสตร์ในโครงการเดินหน้าเฝ้าติดตามผลกระทบต่อโลกทั้งหมดจากภาวะระดับน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งรวมทั้งภาวะน้ำท่วมที่เกิดบ่อยขึ้น

ข้อมูลที่ดาวเทียมดวงนี้จัดเก็บได้จะยังช่วยให้นักพยากรณ์อากาศมีความแม่นยำมากขึ้นในการพยากรณ์ความรุนแรงของพายุลูกใหญ่ๆ อย่างพายุ Hurricane Katrina

คุณเลอลีเเอ็ทกล่าวว่า เมื่อดาวเทียม Jason-3 หมดหน้าที่ลงในอีกสามถึงห้าปีข้างหน้า ทีมนักวิทยาศาสตร์วางแผนที่จะส่งดาวเทียมอีกตัวหนึ่งออกไปรับภาระหน้าที่ต่อ เพื่อจัดเก็บข้อมูลทางดาวเทียมที่เกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำในมหาสมุทรบนโลก

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG