ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยอเมริกันค้นพบว่าการกระตุ้นด้วยคลื่นไฟฟ้าใต้สมองช่วยบำบัดความบกพร่องจากโรคบางชนิดได้


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:24 0:00
Direct link


สำหรับคุณ David Dewsnap การได้ออกไปเดินเล่นเหมือนคนอื่นๆ ทั่วไปเป็นสิ่งที่วิเศษที่สุด คุณ David Dewsnap ป่วยด้วยโรคพาร์คินสันสและหลังจากยารักษาโรคสำหรับผู้ป่วยพาร์คินสันสใช้ไม่ได้ผล แพทย์ได้ทำการผ่าตัดสมองของเขาเพื่อฝังวงจรไฟฟ้าโดยฝังไว้ลึกใต้สมอง

ระบบกระตุ้นลึกภายในสมองดังกล่าวเรียกว่า Deep Brian Stimulation นี้ประกอบด้วยอุปกรณ์สองส่วน ส่วนแรกเป็นสายไฟเส้นบางๆ ที่เเพทย์ฝังเข้าไว้ในสมองส่วนที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหว อุปกรณ์ส่วนที่สองเป็นตัวเเบตเตอรี่ที่เป็นตัวผลิตคลื่นกระเเสไฟฟ้า

ก่อนหน้าการผ่าตัดฝังระบบวงจรไฟฟ้าใต้สมองนี้ คุณ David Dewsnap แทบจะออกไปเดินเล่นไม่ได้

เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเออุปกรณ์กระตุ้นฝังใต้สมองนี้ยอดเยี่ยมมากเพราะก่อนหน้านี้เขาแทบไม่สามารถเคลื่อนไหวหรือใช้งานอวัยวะซีกซ้ายได้เลย แต่ตอนนี้เขาออกไปเดินเล่นได้เเล้ว

คุณ Caleb Kemere วิศวกรไฟฟ้าและนักวิทยาศาสตร์สมองแห่งมหาวิทยาลัย Rice University กล่าวว่าเขาได้ทดลองนำอุปกรณ์กระตุ้นใต้สมองไปใช้ทดลองในหนู เขารู้ว่ามันใช้ได้ผลแต่ไม่รู้ว่าอย่างไร

เขากล่าวกับผู้สื่ิอข่าววีโอเอว่าทีมงานไม่ได้ออกแบบให้ระบบกระตุ้นใต้สมองนี้ทำงานอย่างผลที่ออกมา แต่ผลที่ได้ก็เป็นวิธีใหม่ที่ช่วยกระตุ้นให้การเคลื่อนไหวร่างกายเป็นไปตามคำสั่งของสมองและช่วยลดอาการกล้ามเนื้อสั่นในผู้ป่วยโรคพาร์คินสันสลง คุณ Kemere ชี้ว่าแรงช็อตของกระเเสไฟฟ้าอาจเป็นตัวกระตุ้นสมองคล้ายกับการทำงานของสารเคมีในสมองที่เรียกว่า dopamine ที่ช่วยควบคุมการเคลื่อนไหวอวัยวะส่วนต่างๆ ของร่างกาย

คุณ Kemere ต้องการพัฒนาระบบกระตุ้นสมองเพื่อใช้บำบัดความบกพร่องประเภทอื่นๆ เขาอธิบายว่าต้องการพัฒนาระบบกระตุ้นสมองที่สามารถแปลงสัญญาณสมองที่ได้รับทันทีแล้วใช้สัญญาณที่ได้ไปควบคุมการทำงานตามคำสั่งของสัญญาณสมอง

เขาที่ได้ในขณะนี้ไปพัฒนาให้เป็นระบบแปลงสัญญาณที่มีความซับซ้อนมากขึ้นเหมือนกับระบบที่ใช้ในโทรศัพท์มือถือซึ่งสามารถแปลงสัญญาณที่ได้รับอย่างทันท่วงที เข้าใจความหมายของสัญญาณเพื่อไปกระตุ้นสมองให้ตอบสนองต่อสัญญาณ

แต่คุณ Kemere กล่าวว่าก่อนจะไปถึงขั้นนั้น ทีมนักวิจัยต้องแก้ปัญหาเล็กน้อยสองสามปัญหาเสียก่อน รวมทั้งประเด๋นที่ว่าต้องใช้สัญญาณไฟฟ้าแบบใด

เขากล่าวว่าทีมนักวิจัยยังไม่รู้ว่าต้องใช้สัญญาณไฟฟ้าชนิดใดและยังไม่มีแบบของระบบกระตุ้นสมองที่แน่ชัด

คุณ Caleb Kemere ได้รับเงินสนับสนุนงานวิจัยนี้จากมูลนิธิวิทยาศาสตร์แห่งชาติสหรัฐและเขาเชื่อว่าทีมงานจะสามารถคิดค้นอุปกรณ์กระตุ้นสมองแบบทดลองเพื่อช่วยบำบัดอาการบกพร่องทางความคิดหลายๆ ประเภทภายในอีกห้าปีข้างหน้า

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG