ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้เชี่ยวชาญพัฒนา Phone app ให้คำแนะนำผู้ดูแลคนป่วยโรคสมองเสื่อมอัลไซม์เมอร์ส


หน่วยงานการกุศลเเห่งหนึ่งในรัฐนิวยอร์คได้พัฒนาโปรแกรมซอฟแวร์สำหรับโทรศัพท์มือถือที่ช่วยให้คำเเนะนำด้านการดูแลคนป่วยโรคสมองเสื่อมอัลไซม์เมอร์ส

เมื่อสมาชิกอาวุโสในครอบครัวป่วยด้วยโรคสมองเสื่อมอัลไซม์เมอร์ส แน่นอนว่าสมาชิกในครอบครัวจำเป็นต้องยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือในฐานะผู้ดูแล งานในหน้าที่นี้ไม่ง่ายนักและคนส่วนใหญ่ไม่ได้เตรียมตัวในเรื่องนี้และนั่นจึงเป็นที่มาของโปรแกรมซอฟแวร์มือถือที่ว่านี้

โปรแกรมซอฟแวร์มือถือหรือที่เราเรียกทับศัพท์กันทั่วไปว่า Phone App สำหรับการดูแลผู้ป่วยอัลไซม์เมอร์สนี้มีชื่อว่า Balance พัฒนาขึ้นโดยผู้เชี่ยวชาญแห่ง The Hebrew Home หน่วยงานเอกชนไม่หวังผลกำไรที่ดูแลผู้ป่วยอัลไซม์เมอร์สในเมือง Riverdale ในรัฐ New York

โปรแกรมซอฟแวร์นี้ใช้ได้กับทั้ง iPhone และ iPad และให้คำแนะนำแก่ผู้ดูแคนป่วยในเรื่องการสังเกตุอาการ การป้อนอาหาร การอาบน้ำและการจัดหาสิ่งแวดล้อมที่ปลอดภัยแก่ผู้ป่วย ผู้สนใจสามารถซื้อโปรแกรมนี้ได้จากทางอินเตอร์เน็ตในราคาแค่ 4 ดอลล่าร์สหรัฐหรือราวหนึ่งร้อยยี่สิบบาท

คุณเดวิด พอมเมอรันซ์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาโครงการที่หน่วยงาน Hebrew Home เป็นผู้พัฒนาโปรแกมซอฟแวร์ Balance นี้ เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าการดูแลผู้ป่วยอัลไซม์เมอร์เป็นงานหนักและเขาหวังว่าโปรแกรมโฟนเอปนี้จะช่วยให้งานดูแลผู้ป่วยง่ายขึ้น

หน่วยงาน Hebrew Home เป็นหน่วยงานไม่หวังผลกำไรที่บริการด้านการดูแลผู้ป่วยสมองเสื่อมอัลไซม์เมอร์สจำนวน 75,000 คนทั่วมหานครนิวอยร์ค เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าทางหน่วยงานต้องดูแลสมาชิกครอบครัวของผู้ป่วยด้วยเพราะคนเหล่านี้ต้องการคำแนะนำในการดูแลผู้ป่วยเท่าๆกับที่ตัวผู้ป่วยต้องการการดูแล และหากสมาชิกครอบครัว ในฐานะที่ต้องดูแลผู้ป่วย หากไม่มีความรู้และไม่ได้รับคำแนะนำ พวกเขาก็ไม่สามารถดูแลผู้ป่วยได้

คุณพอมเมอรันซ์กล่าวว่าโปรแกรมซอฟแวร์ Balance ที่เขาคิดค้นขึ้นนี้ออกแบบให้ช่วยผู้ดูแลคนป่วยจัดระเบียบข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพ การรักษาพยาบาล และข้อมูลอื่นๆเกี่ยวกับตัวผู้ป่วยให้เข้าที่เข้าทาง ง่ายต่อการติดตาม โปรแกรมนี้ยังช่วยผู้ดูแลบันทึกวันนัดพบแพทย์และสามารถบันทึกการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์ของผู้ป่วยในแต่ละวันเอาไว้นำไปถกกับแพทย์เจ้าของคนไข้ได้

คุณพอมเมอรันซ์ ผู้คิดค้นโปรแกรมซอฟแวร์ดูแลผู้ป่วยสมองเสื่อมอัลไซม์เมอร์สกล่าวว่าีคนจากทั่วโลกซื้อโปรแกรมนี้ไปใช้ตั้งแต่กันทุกวัน ตั้งแต่คนในอียิปต์ จนถึงเนเธอเเลนด์และประเทศกรีซ เขากล่าวว่าตอนนี้ผู้พัฒนาโปรแกรมซอฟแวร์กำลังพัฒนาเวอร์ชั่นใหม่ออกมาเพื่อให้ใช้งานได้กับมือถือหรืออุปกรณ์อิเลคโทรนิคส์แบบไร้สายที่ทำงานด้วยระบบแอนดรอยด์

ในพัฒนาการอีกด้านหนึ่งเกี่ยวกับโรคอัลไซม์เมอร์ส ทีมนักวิทยาศาสตร์ที่ภาควิชาการแพทย์ มหาวิทยาลัย Washington University ใน Saint Louis รัฐ Missouri เปิดเผยว่าได้ค้นพบยีนตัวที่เกี่ยวข้องกับโรคนี้ พวกเขาชี้ว่าการค้นพบนี้อาจจะช่วยให้นักวิจัยพัฒนายาตัวใหม่ๆออกมาบำบัดโรคสมองเสื่อมอัลโซม์เมอร์สได้ในอนาคต
XS
SM
MD
LG