ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'โรงเรียนประถมสีเขียว' ในอุรุกวัย สอนเด็กให้เรียนรู้การอนุรักษ์ธรรมชาติและความยั่งยืนทางสิ่งเเวดล้อม


เด็กประถมชาวอุรุกวัยเรียนการปลูกผัก การอนุรักษ์น้ำและสิ่งแวดล้อม
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:07 0:00

เด็กประถมชาวอุรุกวัยเรียนการปลูกผัก การอนุรักษ์น้ำและสิ่งแวดล้อม

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:30 0:00

ในโรงเรียนประถมแห่งนี้ เด็กนักเรียนไม่ได้เเค่เรียนการเขียนการอ่านและวิชาเลขคณิตเท่านั้น แต่เด็กๆ ยังได้เรียนรู้วิถีชีวิตแบบยั่งยืนด้วยการลงมือปฏิบัติจริงๆ

เด็กนักเรียนทั้งหมด 43 คนของโรงเรียน ช่วยกันเก็บมะเขือเทศ ใบกระเพรา และสตรอเบอรี่ ที่กลายเป็นอาหารกลางวันของเด็กๆ ที่โรงเรียน

คุณครูสามคนของโรงเรียนเเห่งนี้ได้ผสมผสานหลักสูตรการเรียนการสอนเข้ากับการฝึกอบรมด้านการเกษตร และบทเรียนเกี่ยวกับความสำคัญของการนำวัสดุใช้เเล้วไปหมุนเวียนใช้ใหม่ และการใช้น้ำอย่างประหยัด

Felipe Sanchez เด็กนักเรียนคนหนึ่งของโรงเรียนแห่งนี้ กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า ที่โรงเรียนเก่าที่เคยเรียนมา เด็กนักเรียนไม่ได้เรียนการปลูกผักหรือทำกิจกรรมที่ส่งเสริมความยั่งยืนของธรรมชาติ ตนเองรู้สึกเบื่อ เพราะโรงเรียนเก่าที่ไม่สนุกเหมือนกับโรงเรียนแห่งนี้ เพราะตนมีเพื่อนที่ปลูกผักด้วยกันและทำกิจกรรมร่วมกัน

Alejandro Sanchez ผู้ปกครองของ Felipe Sanchez กล่าวว่าอยากเห็นแนวคิดที่สอนให้เด็กนักเรียนใส่ใจต่อสิ่งเเวดล้อมแบบนี้ ถูกนำไปใช้อย่างเเพร่หลาย เขากล่าวว่าโรงเรียนประถมเเห่งนี้สร้างเเนวทางการศึกษาเเบบใหม่ซึ่งเป็นสิ่งที่กำลังมองหากันอยู่ เเละเขาอยากให้มีการนำแนวทางนี้ไปใช้ในโรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศอุรุกวัย

นอกเหนือไปจากการปลูกผักอินทรีย์ในโรงเรียนแล้ว โรงเรียนเเห่งนี้ยังเป็นโรงเรียนสีเขียวอีกด้วย เพราะใช้ไฟฟ้าที่ผลิตจากพลังงานเเสงอาทิตย์และติดตั้งระบบกรองน้ำฝน

ราว 60 เปอร์เซ็นต์ของตัวอาคารของโรงเรียนสร้างด้วยวัสดุใช้เเล้วที่นำกลับมาใช้ใหม่ ซึ่งเก็บรวมรวมโดยคนในชุมชน

ในโรงเรียนยังมีการเรียนหนังสือรวมกัน โดยเด็กนักเรียนจากระดับชั้นต่างๆ ได้เรียนหนังสือด้วยกัน เเละได้ช่วยเหลือกันเเละกัน

คุณครู Rita Montans กล่าวว่า แนวการสอนหลักๆ เน้นที่ความยั่งยืน การปกป้องสิ่งเเวดล้อมและการอยู่ร่วมกัน ซึ่งโดยธรรมชาติช่วยสร้างบรรยากาศของการร่วมมือกัน

และการเรียนรวมกันโดยไม่เเยกระดับชั้นเรียน ช่วยให้เด็กนักเรียน ป.สี่ไ ด้เรียนหนังสือร่วมกับเด็กนักเรียน ป.สาม และได้เป็นพี่เลี้ยงคอยดูช่วยเหลือกัน ในขณะที่เด็กนักเรียน ป.สอง ได้เรียนหนังสือกับเด็กเตรียมอนุบาล และเด็ก ป.หนึ่ง ได้เรียนหนังสือกับเด็กนักเรียน ป.สาม เป็นต้น

Luisa Alvarez ผู้อำนวยการโรงเรียนประถมแห่งนี้ กล่าวว่าประสบการณ์ที่เด็กนักเรียนได้รับ น่าจะมีผลดีต่อเด็กไปตลอดชีวิต

ผู้อำนวยการโรงเรียนและคุณครู กล่าวว่า ตนหวังว่าหลังจากที่เด็กๆ เรียนจบจากโรงเรียนประถมเเห่งนี้ไป เด็กๆ จะนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในชีวิตจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นการปลูกผักไว้กินเอง การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และการใช้ชีวิตร่วมกับสิ่งเเวดล้อมอย่างสันติ

ซึ่งล้วนเเต่จะช่วยให้เด็กนักเรียนสร้างอิทธิพลทางบวกเเก่โลก

(รายงานโดย Faith Lapidus / ทักษิณา ข่ายแก้ว )



XS
SM
MD
LG