ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยในสวิสเซอร์แลนด์ชี้ว่าผีไม่มีจริงแต่เกิดจากสมองแปลงสัญญาณผิดพลาด


Ghosts
Ghosts

สมองสร้างภาพว่ามีผีอยู่ใกล้ๆ เพราะแปลข้อมูลผิดพลาดจากสัญญาณที่ได้รับจากความรู้สึกทางประสาทสัมผัส

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:43 0:00
Direct link

คุณเคยรู้สึกมั้ยว่าบางครั้งไม่ได้อยู่คนเดียว แม้ว่าจะไม่มีใครอยู่ด้วยในขณะนั้นก็ตาม

คนที่ไม่เห็นด้วยกับเรื่องวิญญาณบอกว่าความรู้สึกที่ว่านี้เป็นเรื่องที่คนเราคิดไปเอง ซึ่งผลการศึกษาชิ้นใหม่บอกว่าข้อโต้แย้งนี้ถูกต้อง แต่ไม่ได้หมายความว่าความรู้สึกแบบคิดไปเองนี้เป็นเรื่องไม่จริง

ผลการศึกษาเรื่องนี้ชี้ว่าความรู้สึกที่ว่าคุณไม่ได้อยู่คนเดียวหรือกำลังถูกจ้องมองอยู่ เป็นความรู้สึกที่เกิดขึ้นจริงๆ นี่เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อสมองเกิดความสับสนจากข้อมูลที่ได้รับจากระบบประสาทสัมผัส ในขณะที่ไม่มีผีอย่างที่รู้สึก สมองสร้างภาพว่ามีผีอยู่ใกล้ๆ เพราะแปลข้อมูลผิดพลาดจากสัญญาณที่ได้รับจากความรู้สึกทางประสาทสัมผัส

ทีมนักวิจัยในสวิสเซอร์แลนด์ได้พิสูจน์เรื่องนี้ด้วยการสร้างสัญญาณจากประบบประสาทที่ผิดพลาดในห้องแลป ทีมงานกล่าวว่าความรู้สึกว่ามีผี เกิดจากระดับความเครียดทางร่างกายที่สูงหรืออาการช็อคทางจิตใจ ตลอดจนความบกพร่องทางระบบประสาทและทางจิต

ทีมนักวิทยาศาสตร์ที่สถาบัน Swiss Federal Institute of Technology ในเมือง Lausanne ทำการวิเคราะห์ผลการสแกนสมองแบบ MRI ของผู้ป่วย 12 คนที่มีความบกพร่องทางสมองซึ่งเชื่อว่ามีผีจริงๆ ทีมนักวิจัยพบว่ามีความผิดปกติในสมองส่วนที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวและท่วงท่าของร่างกาย

ในห้องทดลอง ทีมนักวิจัยได้ใช้อุปกรณ์ที่ส่งสัญญาณทางระบบประสาทสัมผัสที่สับสนกับอาสาสมัครที่สุขภาพแข็งแรงดี ทีมงานใช้ผ้าผูกตาอาสาสมัคร ขณะอาสาสมัครใช้มือจับคันบังคับที่อยู่ด้านหน้าของตน ทีมนักวิจัยใช้มือยนต์จับที่หลังของอาสาสมัคร เมื่อมือยนต์ขยับอย่างคล้องจองกับมือของอาสาสมัคร ตัวอาสาสมัครรู้สึกว่ากำลังเอามือจับที่หลังของตนเอง เมื่อทีมนักวิจัยปรับให้มือยนต์กับมืออาสาสมัครเคลื่อนไหวไม่พร้อมเพรียงกันเพียงเล็กน้อย อาสาสมัครกลับบอกว่ารู้สึกว่ามีคนมายืนอยู่ข้างหลังแล้วเอามือจับที่หลังของตน

ในรายงานที่ตีพิมพ์ในวารสาร Current Biology ทีมนักวิจัยในสวิสเซอร์แแลนด์ทีมนี้อธิบายว่าสมองของอาสาสมัครไม่สามารถแยกได้ว่าสัญญาณจากระบบประสาทสัมผัสที่เกิดขึ้น เป็นสัญญาณที่มาจากร่างกายของตนเอง แต่กลับเข้าใจว่าเป็นสัญญาณที่มาจากสิ่งที่ตนมองไม่เห็น

ทีมนักวิจัยชี้ว่าผลการศึกษานี้ช่วยอธิบายได้ว่าทำไมหลายคนจึงรู้สึกว่ามีผีสางหรือเทพยดาอยู่ใกล้ตัว แม้ว่าจะอยู่คนเดียวก็ตาม

XS
SM
MD
LG