ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กระเพาะปัสสาวะของหมูช่วยสร้างสเต็มเซลล์ในผู้ที่สูญเสียกล้ามเนื้อในอวัยวะแขนและขา


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:01 0:00
Direct link

นักวิทยาศาสตร์ทดลองปลูกสเต็มเซลล์ในคนจากกระเพาะปัสสาวะของหมูได้สำเร็จและสร้างความหวังว่า สเต็มเซลล์จะช่วยสร้างกล้ามเนื้อขึ้นมาใหม่ได้ในอนาคตอันใกล้

หลังจากสูญเสียกล้ามเนื้อที่น่องข้างซ้ายจากอุบัติเหตุระหว่างการเล่นสกี คุณนิโคลัส คลาค ไม่สามารถทำกิจกรรมทั่วไปที่เคยทำหลายๆ อย่างได้

เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่านอกจากจะสูญเสียกล้ามเนื้อที่น่องเเล้ว เขายังเสียเส้นประสาท เส้นเลือดที่น่อง รวมทั้งเนื้อเยื่อด้วย นี่กลายเป็นข้อจำกัดที่ทำให้เขาไม่สามารถทำกิจกรรมหลายๆ อย่างได้

ด็อกเตอร์ สตีเฟ่น เบดี้ลาค แห่งมหาวิทยาลัยการเเพทย์ Pittsburgh ชี้ว่า โดยปกติ เซลล์ของกล้ามเนื้อสามารถเกิดขึ้นใหม่ได้หากได้รับความเสียหายเพียงเล็กน้อยโดยใช้การบำบัดทางกายภาพเข้าช่วยแต่หากสูญเสียกล้ามเนื้อมากเกินยี่สิบเปอร์เซ็นต์ ความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อกล้ามเนื้อจะถาวร
เขากล่าวว่าอวัยวะที่ได้รับความเสียหายจะเป็นหลุมใหญ่เพราะเสียกล้ามเนื้อไปจำนวนมาก จะเหลือเเต่เนื้อเยื่อที่กลายเป็นรอยเเผลเป็น

นักวิทยาศาสตร์รู้กันดีมานานเเล้วว่าสะเต็มเซลล์สามารถช่วยปลูกเนื้อเยื่อใหม่ทดแทนเนื้อเยื่อที่สูญเสียไปได้ หากนำไปวางบนจุดที่เกิดอาการบาดเจ็บ แต่จำเป็นต้องใช้โครงสร้างเนื้อเยื่อเพื่อกระตุ้นให้ปลูกเนื้อเยื่อใหม่

ทีมงานของด็อกเตอร์ เบดี้ลาค คิดค้นโครงสร้างเนื่อเยื่อจากกระเพาะปัสสาวะของหมู โดยทำการขูดเอาเซลล์ในเนื่อเยื่อทิ้งให้หมดเพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายของผู้ป่วยเกิดปฏิกริยาต่อต้านโครงสร้างเนื้อเยื่อจากอัวยวะของหมูนี้

ด็อกเตอร์ เบดี้ลาค กล่าวว่าโครงสร้างเนื้อเยื่อที่พัฒนาจากจากกระเพาะปัสสาวะหมูทำหน้าที่เป็นเหมือนกาวที่ยึดเซลล์ในร่างกายของคนเราเอาไว้ด้วยกัน

โครงสร้างเนื้อเยื่อที่คิดค้นขึ้นจะถูกฝังเข้าไปในจุดที่เซลล์ในกล้ามเนื้อเสียหาย มันจะค่อยๆ สลายตัวอย่างช้าๆ เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของร่างกายผู้ป่วยและจะปล่อยสารเคมีหลายชนิดออกมาเพื่อกระตุ้นให้เกิดสะเต็มเซลล์ กายภาพบำบัดจะช่วยส่งเสริมให้สะเต็มเซลล์ทำการสร้างเนื้อเยื่อกล้ามเนื้อใหม่ขึ้นมาทดแทนในจุดนั้น

ผู้ป่วยในการทดลองของด็อกเตอร์ เบดี้ลาค มีห้าคนและสูญเสียกล้ามเนื้อตั้งเเต่ 60-90 เปอร์เซ็นต์ หกเดือนหลังจากเข้ารับการบำบัดด้วยวิธีนี้ ผู้ป่วยทุกคนสร้างกล้ามเนื้อใหม่ขึ้นมาได้สำเร็จ โดยผู้ป่วยอย่างน้อยสามคนมีอาการดีขึ้นเป็นอย่างมาก

คุณนิโคลัส คลาค หนึ่งในผู้ป่วยที่เข้าร่วมในการทดลองบำบัดกลับไปปั่นจักรยานได้อีกครั้งและยังกระโดดเชือกได้ด้วย

เขากล่าวว่านอกจากนี้เขายังกลับไปทำอะไรได้อีกหลายอย่าง เป็นกิจกรรมประจำวันทั่วไป การบำบัดนี้ได้ผลกับตัวเขาอย่างมาก
ทีมนักวิทยาศาสตร์อเมริกันทีมนี้ชี้ว่าพวกเขาทำการทดลองบำบัดนี้ในบาดเเผลที่เก่าเเล้ว แต่พวกเขาคิดว่าการปลูกสเต็มเซลล์โดยใช้โครงสร้างเนื้อเยื่อจากกระเพาะปัสสาวะหมูนี้อาจจะใช้ได้ผลดีกว่าในผู้ป่วยที่แผลบาดเจ็บยังเป็นแผลใหม่อยู่

XS
SM
MD
LG