ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิทยาศาสตร์อังกฤษไขปริศนาการบินของฝูงนก


นักวิทยาศาสตร์ไขความลับการบินในทิศทางเดียวกันของฝูงนก
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:18 0:00

นักวิทยาศาสตร์ไขความลับการบินในทิศทางเดียวกันของฝูงนก

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:01 0:00
Direct link

ฝูงนกเอี้ยงฝูงใหญ่กำลังแสดงการร่ายรำอย่างพร้อมเพรียงกันในท้องฟ้าเหนือชายหาดทางใต้ของประเทศอังกฤษ โดยปรับเปลี่ยนทิศทางการบินอยู่ตลอดเวลาราวกับว่ามีหัวหน้าฝูงคอยกำกับทิศทางการบินอยู่ ลักษณะการบินของฝูงนกฝูงนี้มองดูเหมือนกับมีการกำกับอย่างดีแต่หากสังเกตุดูดีดีแล้วจะเห็นว่าไม่มีนกจ่าฝูงอย่างที่สงสัยแต่อย่างใด

ทีมนักวิทยาศาสตร์ที่มหาวิทยาลัย Warwick ในกรุงลอนดอนชี้ว่านกสามารถบินไปตามทิศทางต่างๆ ได้อย่างพร้อมเพรียงกันเนื่องจากนกมีสัญชาตญาณตามธรรมชาติที่ต้องรักษาความหนาแน่นของฝูงให้มากที่สุดเพื่อให้มองเห็นสัตว์ล่าเหยื่อที่เป็นศัตรูได้ชัดเจนในขณะที่บินไปพร้อมๆ กันทั้งฝูง

คุณเดเนี่ยล เพียซ หัวหน้าทีมนักวิทยาศาสตร์อังกฤษทีมนี้กล่าวว่านกสมาชิกในฝูงทุกตัวมีข้อมูลเดียวกันนี้ เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่ามองเผินๆ แล้วเหมือนกับนกแต่ละตัวเลือกทำในสิ่งเดียวกันเพราะถูกกำกับ แต่จริงๆ แล้ว นกแต่ละตัวเพียงแต่เลือกทำในสิ่งเดียวกันในเวลาเดียวกันเท่านั้นเอง

ในภาพวิดิทัศน์ที่ทีมนักวิจัยบันทึกเอาไว้ ฝูงนกเอี้ยงที่กำลังถูกศัตรูไล่ล่าแสดงลักษณะการบินคล้ายๆ กันนี้ทีมนักวิจัยสามารถยืนยันพฤติกรรมของนกแบบนี้ได้สำเร็จด้วยการจำลองการบินของนกและใช้ระบบคำนวณทางคอมพิวเตอร์ช่วยวิเคราะห์

คุณเดเนี่ยล เพียซ หัวหน้าทีมนักวิจัยกล่าวว่านกจะเกาะฝูงอย่างหนาแน่นมากจนแสงลอดผ่านไม่ได้ ช่วยให้มันมองเห็นศัตรูได้ชัดเจนและมองเห็นพฤติกรรมของนกตัวอื่นในฝูงในการตอบสนองต่อศัตรู ช่วยให้นกบินเกาะกลุ่มกันไปได้ ศัตรูไม่สามารถแยกฝูงนกได้อย่างถาวร

ด้านศาสตราจารย์แมทธิว เทิร์นเน่อร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านฟิสิกส์กล่าวว่าพฤติกรรมการบินของนกช่วยอธิบายพฤติกรรมของปลาในน้ำได้ ศาสตราจารย์เทริ์นเน่อร์ชี้ว่าปลาแต่มีความแตกต่างจากนกเพียงเล็กน้อยเพราะปลามีประสาทสัมผัสแบบอื่นร่วมด้วยเพราะสามารถวัดความดันในน้ำได้ แต่ปลายังพึ่งการมองเห็นเป็นหลักและจะว่ายน้ำไปในทิศทางเดียวกันกับปลาตัวอื่นในฝูงที่มันมองเห็น

ทีมนักวิทยาศาสตร์อังกฤษกล่าวว่าการเข้าใจพฤติกรรมของนกอาจจะช่วยนำพวกเขาไปสู่การคิดค้นระบบคำนวณทางคอมพิวเตอร์ที่ใช้ควบคุมการทำงานของฝูงหุ่นยนต์ที่ถูกสั่งการให้ทำงานอย่างใดอย่างหนึ่งอย่างพร้อมเพียงกัน

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG