ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หน่วยงานสำรวจอวกาศนานาชาติกำลังฝึกฝนนักบินอวกาศในห้องแล็บใต้น้ำ


NASA Underwater Lab
NASA Underwater Lab

นักบินอวกาศนานาชาติฝึกฝนในห้องแลปใต้น้ำของสหรัฐเพื่อเตรียมพร้อมกับโครงการสำรวจอวกาศที่ไกลโพ้นในอนาคต

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:53 0:00
Direct link

แม้ปัจจุบัน การส่งนักบินอวกาศไปกับยานสำรวจเพื่อเดินทางออกไปในอวกาศที่ไกลโพ้นยังเป็นไปไม่ได้ แต่เพื่อให้เตรียมความพร้อมรับมือกับสภาพแวดล้อมในอวกาศ ขณะนี้นักบินอวกาศกลุ่มเล็กๆหลายๆกลุ่ กำลังผลัดกันใช้เวลาหลายวันฝึกฝนในห้องแล็บใต้น้ำ ที่ตั้งอยู่นอกชายฝั่งทางใต้ของรัฐฟลอริด้า

ห้องแล็บใต้น้ำแห่งนี้ตั้งอยู่ลึกใต้น้ำ 20 เมตร ใช้เป็นจุดทดสอบขั้นตอนการส่งนักบินอวกาศไปสำรวจอวกาศที่ไกลโพ้น ตลอดจนการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ รวมทั้งความอดทนของนักบินอวกาศในการใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันในพื้นที่ที่จำกัดเป็นเวลานาน

คุณ Luca Parmitano เป็นหนึ่งในนักบินอวกาศในทีมที่กำลังอยู่ระหว่างการฝึกฝนในห้องแล็บใต้น้ำแห่งนี้ ผู้ร่วมทีมคนอื่นๆประกอบด้วยนักอวกาศสองคนจากนาซ่า และนักบินอวกาศชาวญี่ปุ่นอีกหนึ่งคน พวกเขาเป็นทีมนักอวกาศชุดที่ 20 ที่เข้าฝึกฝนในโครงการ NASA Extreme Environment Mission Operations หรือที่เรียกว่า NEEMO

ทีมนักบินอวกาศที่เข้าฝึก มีทีมงานสนับสนุนที่อยู่เหนือน้ำทีมใหญ่หนึ่งทีม พร้อมทั้งนักประดาน้ำที่เชี่ยวชาญอีกสองคน ที่ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับทีมนักบินอวกาศในห้องแล็บ ทีมงานสนับสนุนนี้จะคอยดูแลนักบินอวกาศระหว่างการฝึกฝนในสภาพแวดล้อมหลายๆแบบใต้น้ำ

คุณ Luca Parmitano นักบินอวกาศชาวอิตาเลี่ยนกล่าวว่า ห้องแล็บใต้น้ำถูกปรับสภาพและควบคุมให้มีสภาพเกือบไร้แรงโน้มถ่วง เพื่อเลียนสภาพไร้น้ำหนักขณะออกไปสำรวจดาวเคราะห์ ก้อนอุกกาบาตนอกโลก หรือสภาพของดวงจันทร์ มีการทดลองการสื่อสารแบบล่าช้าที่เลียนแบบให้เหมือนกับการติดต่อสื่อสารกลับมายังโลกขณะออกไปสำรวจดาวอังคาร เป็นต้น

อุปกรณ์ต่างๆซึ่งพัฒนาเพื่อใช้ในการสำรวจอวกาศ มักจะทำงานได้ไม่ดีนักในสภาพใต้น้ำ

ด้านคุณ Norishige Kanai นักสำรวจอวกาศชาวญี่ปุ่นกล่าวว่า ทีมงานพยายามใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆที่อยู่ระหว่างการพัฒนาในการวิจัยทางวิทยาศาสตร์จริงๆในห้องแล็บใต้น้ำ แต่เครื่องมือเหล่านี้ยังใช้งานได้ไม่ดีนักในสภาพใต้น้ำ ทำให้ทีมงานต้องหันไปใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ธรรมดาทั่วไปที่นักวิทยาศาสตร์ใต้ท้องทะเลใช้ในการเก็บตัวอย่าง

และตัวอย่างต่างๆที่ทีมนักบินอวกาศจัดเก็บได้ขณะฝึกอบรมใต้น้ำ จะมอบให้แก่มหาวิทยาลัย Florida International เจ้าของห้องแล็บใต้น้ำแห่งนี้ ซึ่งจะนำไปใช้ในการศึกษาวิจัยของมหาวิทยาลัยต่อไป

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG