ลิ้งค์เชื่อมต่อ

งานวิจัยชี้ผู้ที่อยู่ลำดับสี่ในตารางสัมภาษณ์งานมีโอกาสได้งานทำมากที่สุด


Jobs Interview
Jobs Interview

หลังจากสัมภาษณ์ผู้สมัครงานคนที่สี่แล้ว นายจ้างเริ่มใช้เวลาน้อยลงเรื่อยๆในการพิจารณาผู้สมัครคนต่อๆไป

งานวิจัยชิ้นใหม่ระบุว่า เมื่อคุณถูกเรียกตัวไปสัมภาษณ์งาน และหากว่าเป็นคนที่สี่ในตารางสัมภาษณ์วันนั้น คุณมีโอกาสประสบความสำเร็จที่จะได้งานทำมากกว่าคู่แข่งคนอื่นๆ

งานวิจัยนี้เป็นผลงานของ นักวิชาการของมหาวิทยาลัย Old Dominion ที่เมือง Norfolk รัฐเวอร์จิเนีย ซึ่งตีพิมพ์งานเขียนลงในวารสารด้านจิตวิทยาองค์กร Journal of Occupational and Organizational Psychology

กว่าจะสรุปได้ว่า โอกาสของคนที่สอบสัมภาษณ์เป็นคนที่สี่ มีมากกว่าคนอื่นๆ ผู้วิจัยศึกษาข้อมูลจากการสัมภาษณ์จำนวนมากถึง 600 ครั้ง ปรากฏว่านายจ้างมักให้ความสนใจรายละเอียดของเรื่องราวจากผู้เข้าสัมภาษณ์เป็นคนที่สี่ของวันมากที่สุด

การศึกษาชิ้นนี้ชี้ด้วยว่า ตัวแทนของบริษัทตัดสินใจว่าจะจ้างงานผู้สอบสัมภาษณ์คนที่สี่ในระยะเวลาเกือบแปดนาทีหลังเริ่มสัมภาษณ์ ยาวนานกว่าระยะเวลาที่ใช้กับคนแรกซึ่งอยู่ที่ราวๆ ห้านาที

แต่หลังจากการสัมภาษณ์ผู้สมัครงานคนที่สี่แล้ว นายจ้างเริ่มใช้เวลาน้อยลงเรื่อยๆ ในการตัดสินใจว่าจะรับผู้สมัครคนต่อๆ ไปหรือไม่

ที่เป็นเช่นนั้นน่าจะเพราะว่า หลังจากที่พูดคุยกับผู้สมัครคนแรกแล้ว ตัวแทนนายจ้างต้องเริ่มเปรียบเทียบคุณสมบัติของคนอื่นๆ จนกระทั่งถึงคนที่สี่ และจากจุดนั้น สมองของผู้คัดเลือกผู้สมัครเริ่มรับข้อมูลมากขึ้นจนล้า และตอบสนองความเหนื่อยล้าดังกล่าวด้วยการใช้เวลาน้อยลงที่จะครุ่นคิดถึงความเหมาะสมของผู้สอบสัมภาษณ์คนต่อๆ ไป

สิ่งหนึ่งที่อาจเป็นประโยชน์กับคุณ คือนักวิจัยพบว่าไม่ว่าจะเริ่มต้นสัมภาษณ์ร้ายหรือดี แต่เมื่อเวลาผ่านไป ฝีมือการตอบคำถามของคุณอาจเปลี่ยนไปในทางตรงข้ามได้

ถ้าคุณเป็นผู้เข้าสัมภาษณ์รายที่สี่ และได้เวลาพูดคุยกับนายจ้างมากขึ้น คุณจะมีโอกาสที่ดีที่สุดในการสร้างความประทับใจ และหากว่าในที่สุดคุณได้งานสมใจปรารถนา อาจจะเรียกได้ว่าวันนั้นเป็นวันที่ดีที่สุดวันหนึ่งของคุณด้วย

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Business Insider/เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท

XS
SM
MD
LG