ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โครงการนับนกประจำปีในสหรัฐชี้ว่าภาวะโลกร้อนส่งผลต่อฤดูกาลอพยพของนกและประชากรนก


สมาคมอนุรักษ์นกแห่งสหรัฐชี้ว่ากาวะโลกร้อนส่งผลให้ประชากรนกหลากหลายสายพันธุ์ลดลงเพราะโลกอุ่นขึ้นขณะที่ระดับน้ำทะเลสูงขึ้น

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:22 0:00
Direct link

เทศกาลนับนกในสหรัฐจัดขึ้นทุกปีเพื่อติดตามดูการเปลี่ยนแปลงของประชากรนก นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าข้อมูลเกี่ยวกับประชากรนกจะช่วยสร้างความเข้าใจที่ดีขึ้นถึงผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาวะอากาศโลกต่อความอยู่รอดของนกสายพันธุ์ต่างๆ ในทวีปอเมริกาเหนือและอเมริกาใต้ ที่หลากหลายทั้งรูปร่าง ขนาดและความสวยงาม

ในตอนรุ่งสาง ที่รัฐเวอร์จีเนีย ทางใต้ของกรุงวอชิงตัน คนกลุ่มเล็กๆ กำลังใช้กล้องส่องทางไกลเพื่อส่องดูนกหลากหลายประเภทในเขตป่าลุ่มน้ำติดกับแม่น้ำ Potomac ใกล้กับ Mount Vernon ที่บ้านพักของอดีตประธานาธิบดีจอร์จ วอชิงตัน ประธานาธิบดีคนแรกของสหรัฐอเมริกา

คุณ Stuart Davis เป็นหนึ่งในนักดูนก 70,000 คนจากมากกว่า 2,400 จุดทั่วสหรัฐ แคนาดา อเมริกาใต้และแคริบเบียนที่เข้าร่วมในโครงการนับนกที่เรียกว่า The Christmas Bird Count ครั้งที่ 115 สนับสนุนโดย National Audubon Society หน่วยงานอนุรักษ์นกแห่งสหรัฐ

คุณ Davis กล่าวว่านกมีความหลากหลายทั้งรูปร่างและขนาด ขนของนกล้วนมีความสวยงามอย่างมาก นกมีความสามารถในการบินแบบผาดโผนน่าอัศจรรย์ใจมาก เขากล่าวว่าตื่นเต้นมากที่มีส่วนร่วมในโครงการนี้ กับคนอีกหลายพันคนทั้งประเทศ

ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนธันวาคมจนถึงราวต้นเดือนมกราคม อาสาสมัครพากันนับจำนวนนกทั้งที่พบเห็นและได้ยินเสียง โดยจะบันทึกข้อมูลเอาไว้ ข้อมูลที่ได้จากเทศกาลนับนกประจำปีนี้ช่วยให้นักวิทยาศาสตร์เข้าใจถึงแนวโน้มประชากรนกได้ดีขึ้น

คุณ Harry Glasgow เป็นหนึ่งในอาสาสมัครในโครงการนับนกนี้มานานราว 10 ปีแล้ว เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าโครงการนี้เป็นการใช้ประโยชน์จากความสามารถของคนทั่วไปทั่วประเทศเพื่อช่วยศึกษาจำนวนประชากรนก เขากล่าวว่านกเป็นตัวชี้ถึงความสมบูรณ์ของระบบนิเวศวิทยาที่ดีมากที่สุด

ด้านคุณ Gary Langham หัวหน้านักวิทยาศาสตร์แห่งสมาคม National Audubon Society เห็นด้วยกับคุณ Glasgow เขากล่าวว่านกหลายชนิดกำลังลดจำนวนลง เขาชี้ถึงผลสรุปของข้อมูลที่ได้จากเทศกาลนับนกประจำปีตลอดช่วง 40 ปีที่ผ่านมาว่ามีความสำคัญต่อผลสรุปของการนับนกเมื่อปลายปีที่แล้วเป็นอย่างมากที่สรุปว่านกทั่วไป กำลังลดจำนวนลง

เขากล่าวว่ารายงานด้านภาวะอากาศโลกของทางสมาคมชิ้นดังกล่าวชี้ว่าครึ่งหนึ่งของนกทั่วไปในทวีปอเมริกาเหนือหรือราว 341 ชนิดจาก 588 สายพันธุ์กำลังถูกคุกคามอย่างหนักจากการเปลี่ยนแปลงของสภาวะอากาศโลก เขากล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงของภาวะอากาศโลกมีผลกระทบต่อนกทุกชนิด ทุกขนาด ทุกประเภทและในทุกที่

ข้อมูลจากรายงานของทางสมาคมนี้ชี้ว่าเนื่องจากฤดูหนาวที่อุ่นขึ้น นกในอเมริกาเหนือหลายประเภทพากันอพยพไปอยู่ในเขตที่อากาศหนาวกว่าในทางเหนือของทวีปขึ้นไป

คุณ Jamie Reidy อาสาสมัครนับนกอีกคนหนึ่งกำลังมองหานกตามพุ่มไม้ที่ Mount Vernon บอกว่าตนได้สังเกตุเห็นความแตกต่างนี้ในรัฐเวอร์จีเนีย เธอกล่าวว่าเริ่มเห็นนกเหล่านี้ในช่วงอื่นๆ ของปี บางครั้งพบเห็นนกเหล่านี้ในช่วงเวลาที่เร็วขึ้น และบางครั้งก็ช้ากว่าช่วงเวลาที่ควรจะพบ

คุณ Langham แห่ง National Audubon Society เตือนว่ายังมีปัจจัยอื่นๆ อีกหลายอย่างที่กระทบต่อประชากรนก เขากล่าวว่านกชนิดที่อาศัยตามชายทะเลหรือตามแนวชายฝั่งที่เป็นโขดหินได้รับผลกระทบซ้ำสองจากระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้นเพราะทำให้เกิดการลดลงของพื้นที่ลุ่มน้ำ เกิดการสูญเสียพื้นที่อาศัยและหากินของนกประเภทนี้ราว 95 เปอร์เซ็นต์ทั่วโลก

คุณ Langham คิดว่าจำเป็นต้องยุติการเผาผลาญเชื้อเพลิงที่ได้จากน้ำมันและถ่านหิน และต้องเพิ่มความพยายามในการอนุรักษ์นกและที่อยู่อาศัยของนก ไม่เช่นนั้น จะมีนกนับสายพันธุ์ไม่ถ้วนที่จะสาปสูญไปจากโลกนี้ก่อนศตวรรษนี้จะสิ้นสุดลง

อย่างไรก็ตาม อาสาสมัครนับนกที่ Mount Vernon เหล่านี้ยังมีความเชื่อในทางบวกว่ายังจะสามารถอนุรักษ์นกหลากหลายสายพันธุ์เอาไว้ได้หลังจากที่พวกเขากำลังส่องดูนกอินทรีพันธุ์ bald eagle นกสัญลักษณ์ของสหรัฐที่กำลังเกาะอยู่บนต้นไม้ฝั่งตรงกันข้ามของแม่น้ำ Potomac

นกอินทรีพันธุ์นี้กำลังเพิ่มจำนวนขึ้นหลังจากถูกจัดว่าเป็นนกที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG