ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รู้จักพลาสติกสำหรับเครื่องพิมพ์สามมิติที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม


นักวิจัยเบลเยี่ยมพัฒนาพลาสติกสำหรับ 3D printers ที่เป็นมิตรแก่สิ่งแวดล้อม

นักอนาคตนิยมบางคนมองว่าเครื่องพิมพ์สามมิติเป็นจุดเริ่มต้นของการปฏิวัติอุตสาหกรรมรอบที่สาม

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:12 0:00
Direct link

ตั้งเเต่ช่วงต้นคริสตศักราช 1980 เป็นต้นมา เครื่องพิมพ์แบบสามมิติได้วิวัฒนาการมาอย่างต่อเนื่อง จากที่เคยเป็นเครื่องมือทันสมัยในห้องทดลอง มาเป็นอุปกรณ์ที่มีราคาไม่แพงและผู้บริโภคสามารถซื้อหาได้ ช่วยให้ผู้ใช้สามารถสร้างสรรค์ชิ้นงานประดิษฐ์ของตนเองที่ได้รับการออกแบบซับซ้อนมากขึ้นกว่าเดิม

มีนักอนาคตนิยมบางคนมองว่า นี่เป็นจุดเริ่มต้นของการปฏิวัติอุตสาหกรรมรอบที่สาม แต่บรรดานักพิทักษ์สิ่งแวดล้อมต่างชี้ว่า สิ่งสุดท้ายที่โลกต้องการคือสิ่งของที่ผลิตจากพลาสติกที่ไม่มีวันสูญสลายไปจากโลก และต้องนำไปทิ้งในหลุมฝังกลบขยะหรือทิ้งลงในทะเลและมหาสมุทร

พลาสติกเป็นปัญหาหลักทางสิ่งเเวดล้อม เนื่องจากส่วนผสมหลักมาจากปิโตรเลียมและไม่สามารถย่อยสลายไปได้ตามธรรมชาติ อย่างไรก็ตาม มีพลาสติกทางเลือกชนิดที่เป็นมิตรต่อสิ่งเเวดล้อมอย่างพลาสติก polylactic acid หรือ PLA ที่มีส่วนผสมจากน้ำตาลจากข้าวโพดและต้นอ้อย แต่มีราคาแพงกว่า

มาถึงตอนนี้ ทีมนักวิทยาศาสตร์ที่ศูนย์ Centre for Surface Chemistry and Catalysis ที่มหาวิทยาลัย Leuven เปิดเผยว่า ได้ค้นพบวิธีผลิตพลาสติกแบบ PLA ได้อย่างรวดเร็วมากขึ้นและถูกกว่าเดิม

คุณ Michiel Dusselier นักวิทยาศาสตร์ที่มหาวิทยาลัย Leuven กล่าวว่า แทนที่จะใช้วิธีการผลิตแบบสองขั้นตอนอย่างที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ทีมนักวิจัยใช้วิธีผลิตแบบขั้นตอนเดียวและใช้ระดับความร้อนในการผลิตต่ำกว่าวิธีเดิมถึง 100 องศาเซลเซียส ทำให้ผลิตได้ปริมาณมากขึ้นต่อระยะเวลาหนึ่งชั่วโมง จึงเป็นผลิตภัณฑ์ที่สะอาดกว่า

พลาสติกชนิด PLA เป็นหนึ่งในบรรดาพลาสติกไม่กี่ชนิดที่นอกจากจะเหมาะกับการใช้งานในเครื่องพิมพ์สามมิติเเล้ว ยังเหมาะแก่การผลิตเป็นวัสดุทางการแพทย์ด้วย อาทิ ด้ายเย็บแผล

ศาสตราจารย์ Bert Sels แห่งมหาวิทยาลัย Leuven กล่าวว่า ตนคิดว่าผู้ใช้จะได้ประโยชน์จากการมีผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและราคาถูกกว่าให้เลือกเพิ่มขึ้น และตนคิดว่าผลงานของทีมนักวิจัยครั้งนี้อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาพลาสติกชนิด PLA ให้กลายเป็นธุรกิจผลิตภัณฑ์พลาสติกไบโอ

แม้ว่าพลาสติก PLA จะไม่เหมาะกับการใช้งานทุกประเภท ตอนนี้มีบริษัทปิโตรเคมีเเห่งหนึ่งได้เริ่มพัฒนากระบวนการผลิตแบบใหม่แล้วเพื่อการผลิตในระดับโรงงาน

ช่วยสร้างความหวังว่า ในอนาคตจะมีผลิตภัณฑ์พลาสติกที่ผลิตจากสารเคมีที่ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติซึ่งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ออกมาให้ผู้บริโภคได้ใช้กันเพิ่มมากขึ้น

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG