ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิเคราะห์ระบุปัญหาท้าทายทั้งในและนอกประเทศที่กษัตริย์พระองค์ใหม่ของซาอุฯต้องเผชิญ


แม้การส่งต่อพระราชอำนาจและการจัดลำดับการสืบสันตติวงศ์ของราชวงศ์ซาอุฯ ได้ผ่านไปอย่างราบรื่น แต่ยังมีความท้าทายหลายอย่างรออยู่

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:03 0:00
Direct link

บรรดานักวิเคราะห์การเมืองซาอุดิอาระเบียต่างชี้ว่า การส่งต่อพระราชอำนาจจากกษัตริย์อับดุลลาห์ไปยังพระอนุชาคือกษัตริย์ซัลมาน ได้ผ่านไปอย่างเรียบร้อยตามธรรมเนียมที่ปฏิบัติมาช้านาน และไม่คิดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงในด้านนโยบายการปกครองที่แตกต่างไปจากกษัตริย์พระองค์ก่อน

หลังจากขึ้นครองราชย์ กษัตริย์ซัลมานได้ทรงแต่งตั้งองค์รัชทายาทลำดับต่อจากพระองค์ คือเจ้าชาย Muqrin bin Abdul-Aziz ให้เป็นองค์รัชทายาทใหม่ผู้ที่จะได้ครองราชบัลลังก์ต่อจากพระองค์ ส่วนรองรัชทายาทองค์ต่อไปได้แก่เจ้าชาย Mohammed bin Nayaf รมต.กระทรวงมหาดไทยคนปัจจุบัน

คุณ Lina Khatib นักวิเคราะห์แห่งสถาบัน Carnegie ศูนย์ตะวันออกกลาง ชี้ถึงนัยสำคัญของการจัดลำดับสันตติวงศ์ใหม่นี้ โดยระบุว่าเจ้าชาย Mohammed bin Nayaf คือผู้อยู่เบื้องหลังการทำงานด้านความมั่นคงภายในประเทศของซาอุฯ มานาน จึงเชื่อว่าซาอุฯ จะเกิดเสถียรภาพภายในประเทศต่อไปอีกหลายปี

เจ้าชาย bin Nayaf คือพระราชนัดดาพระองค์แรกของกษัตริย์ Abdul-Aziz bin Saud ผู้ก่อตั้งประเทศซาอุฯ และเป็นเชื้อพระวงศ์รุ่นที่ 3 องค์แรกที่จะได้ขึ้นครองราชย์ ที่ผ่านมาเจ้าชาย bin Nayaf คือผู้รับผิดชอบด้านการต่อต้านกลุ่มก่อการร้าย และยังทรงมีส่วนสำคัญในการพัฒนาความสัมพันธ์กับอิหร่าน ซึ่งถือเป็นอริกับซาอุฯ ตั้งแต่อดีต

คุณ Lina Khatib ชี้ว่าแม้ซาอุฯ กับอิหร่านจะมีความขัดแย้งกันมากมายหลายเรื่อง แต่ก็มีปัจจัยที่ทำให้จำเป็นต้องร่วมมือกัน โดยเฉพาะการต่อต้านกับการขยายอำนาจของขบวนการรัฐอิสลาม ISIS

ที่ผ่านมาซาอุฯ ให้การสนับสนุนกลุ่มมุสลิมนิกายสุหนี่หลายกลุ่มเพื่อล้มล้างรัฐบาลซีเรีย และต่อสู้กับกลุ่ม ISIS ในอิรักและซีเรีย ขณะเดียวกันนักวิเคราะห์อีกหลายคนระบุว่าซาอุฯ มีความท้าทายหลายประการในช่วงเปลี่ยนถ่ายอำนาจการปกครอง เช่นการลาออกของรัฐบาลเยเมนซึ่งซาอุฯ ให้การสนับสนุน โดยมีกลุ่มติดอาวุธมุสลิมนิกายชีอะห์ซึ่งเป็นปฏิปักษ์กับมุสลิมนิกายสุหนี่ผู้ปกครองซาอุฯ เข้ามาควบคุมกรุงซานาอาของเยเมนอยู่ในขณะนี้

อย่างไรก็ตาม คุณ Yoel Guzansky แห่งสถาบันศึกษาความมั่นคงแห่งชาติของอิสราเอลในนคร Tel Aviv ระบุว่าในระยะยาว ภัยคุกคามที่แท้จริงของซาอุฯ คืออิหร่าน ซึ่งมีผู้นำจากนิกายชีอะห์ และมีกรอบแนวคิดปฏิวัติอิสลาม

นักวิเคราะห์ผู้นี้ชี้ว่าภัยคุกคามจากอิหร่านนั้นซับซ้อน ด้านหนึ่งเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงในตะวันออกกลาง ส่วนอีกด้านเป็นภัยคุกคามทางนิวเคลียร์ ซึ่งทั้งสองส่วนนี้เชื่อมโยงกัน

นอกจากภัยคุกคามจากภายนอกแล้ว กษัตริย์พระองค์ใหม่ของซาอุฯ กำลังเผชิญกับภัยคุกคามภายในประเทศเช่นกัน นั่นคือความไม่พอใจด้านเศรษฐกิจจากคนหนุ่มสาวที่ต้องการหลุดพ้นจากความยากจน รวมทั้งแรงกดดันให้มีการขยายเสรีภาพทั้งทางการเมืองและเสรีภาพส่วนบุคคล ลดกรอบประเพณีที่เข้มงวด โดยเฉพาะในกลุ่มสตรี

ผู้ติดตามการเมืองซาอุฯ ยังบอกด้วยว่า ความขัดแย้งระหว่างกลุ่มต่างๆ ในราชวงศ์ซาอุฯ จะยังมีอยู่ต่อไป และอาจนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงบางอย่างได้

รายงานจากผู้สื่อข่าววีโอเอ Scott Bobb / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

XS
SM
MD
LG