ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ซาอุฯ ระดมมาตรการป้องกันเชื้ออีโบล่าระบาดในหมู่ผู้แสวงบุญที่นครเมกกะ และห้ามชาวมุสลิม 3 ประเทศเข้าซาอุฯ


Muslim pilgrims pray around the holy Kaaba at the Grand Mosque, during the annual Hajj pilgrimage in Mecca, Saudi Arabia, Sept. 27, 2014.
Muslim pilgrims pray around the holy Kaaba at the Grand Mosque, during the annual Hajj pilgrimage in Mecca, Saudi Arabia, Sept. 27, 2014.
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:36 0:00
Direct link

ชาวมุสลิมหลายล้านคนทั่วโลกเข้าร่วมการจาริกแสวงบุญที่นครเมกกะในซาอุดิอาเรเบีย ซึ่งเริ่มขึ้นในวันพฤหัสบดี แต่ชาวมุสลิมในประเทศแถบอาฟริกาตะวันตกบางประเทศไม่สามารถเข้าร่วมในการจาริกแสวงบุญครั้งนี้ได้ เนื่องจากมีคำสั่งจากรัฐบาลซาอุฯ ห้ามประชาชนจากประเทศที่กำลังเกิดการระบาดของเชื้ออีโบล่า 3 ประเทศ เดินทางเข้าไปซาอุฯ

รัฐบาลซาอุดิอาเรเบียปฏิเสธการให้วีซ่ากับผู้แสวงบุญราว 7,000 คน จากกินี ไลบีเรีย และเซียร่า-ลีโอน 3 ประเทศที่กำลังเกิดการระบาดครั้งใหญ่ของเชื้อไวรัสอีโบล่า ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 3,000 คนในแถบอาฟริกาตะวันตก และมีผู้ติดเชื้อราว 6,000 คน โดยมาตรการดังกล่าวของรัฐบาลซาอุฯ ยังมีผลไปถึงผู้ที่เดินทางไปยัง 3 ประเทศนั้นในช่วงเร็วๆ นี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม ไนจีเรียซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่มีการระบาดของเชื้ออีโบล่าเช่นกัน แม้จะไม่รุนแรงนัก กลับไม่ได้ถูกสั่งห้ามจากรับบาลซาอุฯ โดยถึงขณะนี้มีรายงานผู้ติดเชื้ออีโบล่าในไนจีเรียแล้ว 20 คน เสียชีวิตแล้ว 8 คน

ถึงแม้จะมีมาตรการป้องกันการระบาดของเชื้ออีโบล่าในหมู่ผู้จาริกแสวงบุญ แต่ชาวมุสลิมหลายคนที่เดินทางไปยังนครเมกกะก็ได้เตรียมพร้อมหลายอย่างเพื่อป้องกันโรคติดต่อร้ายแรงชนิดนี้แล้ว ซึ่งรวมถึงการสวมผ้าปิดจมูกแบบที่แพทย์ใช้ คุณ Elias Ismail ชาวมุสลิมจากมาเลเซีย หนึ่งในผู้แสวงบุญหลายล้านคนที่เดินทางมายังนครเมกกะในวันพฤหัสบดี กล่าวว่าตนสวมผ้าปิดจมูกไว้ตลอดเวลา เพราะกลัวว่าจะติดเชื้อไวรัสอีโบล่า

แพทย์หญิง Manal Mansour ผอ.ฝ่ายควบคุมโรคติดต่อที่ รพ. Al Nour ในนครเมกกะ ระบุว่าทางการซาอุฯได้ร่วมมือกับองค์การอนามัยโลก เพื่อหาทางป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดของเชื้ออีโบล่าในซาอุฯ แพทย์หญิง Mansour กล่าวว่า รมต.ว่าการกระทรวงสาธารณสุขซาอุฯ กำลังทำงานหนักเพื่อป้องกันการระบาดของเชื้ออีโบล่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่มีการชุมนุมของผู้แสวงบุญจำนวนมาก

ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่รัฐบาลซาอุฯ ใช้มาตรการควบคุมการระบาดของโรคติดต่อร้ายแรงในช่วงการทำพิธีจาริกแสวงบุญที่นครเมกกะ โดยเมื่อ 2 ปีก่อน ชาวมุสลิมจากสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกก็ถูกห้ามเข้าซาอุฯ ระหว่างที่กำลังมีเชื้ออีโบล่าระบาดในคองโกเช่นกัน


นอกจากนี้ ทางการซาอุฯ ยังได้มีข้อกำหนดด้านสาธารณสุขสำหรับผู้แสวงบุญทุกคน เช่นต้องฉีดวัคซีนไข้เยื่อหุ้มสมองอักเสบ หรือผู้ที่เดินทางมาจากประเทศที่กำลังมีการระบาดของไข้เหลืองและโปลิโอ ก็ต้องพิสูจน์ก่อนเข้าประเทศว่าได้ฉีดวัคซีนโรคเหล่านั้นมาแล้ว

และสำหรับโรคระบบทางเดินหายใจที่เกิดในตะวันออกกลางหรือ MERS ที่มีการระบาดเมื่อช่วงต้นปีนี้ ทางการซาอุฯ ได้มีคำเตือนให้ชาวมุสลิมที่รู้ตัวว่ามีภูมิคุ้มกันอ่อนแอ เช่นผู้สูงอายุ เด็ก หรือผู้เจ็บป่วยเรื้อรัง ให้หลีกเลี่ยงการเข้าร่วมพิธีจาริกแสวงบุญ เพื่อความปลอดภัยของตนเอง

พิธีจาริกแสวงบุญที่นครเมกกะจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 2-7 ต.ค นี้

รายงานจาก Victoria Macchi - ห้องข่าว VOA / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG