ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ความมั่นคงของซาอุฯและความสัมพันธ์กับสหรัฐหลังการสิ้นพระชนม์ขององค์รัชทายาทผู้กุมอำนาจทหาร


ความมั่นคงของซาอุฯและความสัมพันธ์กับสหรัฐหลังการสิ้นพระชนม์ขององค์รัชทายาทผู้กุมอำนาจทหาร
ความมั่นคงของซาอุฯและความสัมพันธ์กับสหรัฐหลังการสิ้นพระชนม์ขององค์รัชทายาทผู้กุมอำนาจทหาร

การสิ้นพระชนม์ขององค์รัชทายาทผู้ทรงความสำคัญต่อการเมืองซาอุดิอาระเบียได้ก่อให้เกิดคำถามถึงอนาคตของซาอุดิดาระเบียท่ามกลางเหตุการณ์วุ่นวายในประเทศเพื่อนบ้านและความสัมพันธ์กับประเทศพันธมิตรอย่างสหรัฐ

มกุฏราชกุมารซาอุดิอาระเบีย Sultan bin Abdul-Aziz พระอนุชาต่างมารดาของกษัตริย์ Abdullah แห่งซาอุดิอาระเบีย สิ้นพระชนม์ที่นครนิวยอร์คด้วยโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ขณะมีพระชนมพรรษา 83 ปี

ก่อนสิ้นพระชนม์ มกุฏราชกุมาร Sultan ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและรองนายกรัฐมนตรีและทรงมีบทบาทสำคัญด้านความมั่นคงโดยเฉพาะความสัมพันธ์กับสหรัฐ เนื่องจากทรงเป็นผู้สนับสนุนการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์จากสหรัฐรายใหญ่

คุณ Samar Fatany นักข่าวและคอลัมนิสต์ชาวซาอุดิอาระเบียระบุว่า มกุฏราชกุมาร Sultan คือสัญลักษณ์แห่งเสถียรภาพและความมั่นคงของซาอุดิอาระเบีย ทรงเป็นผู้วางรากฐานการป้องกันประเทศ ทั้งกองทัพ ความมั่นคงและงานด้านกลาโหมทั้งหมดล้วนอยู่ในความดูแลของพระองค์

สำหรับคำถามว่าใครจะขึ้นเป็นองค์รัชทายาทลำดับที่ 1 แทนมกุฏราชกุมาร Sultan ผู้เชี่ยวชาญระบุว่าสามารถพิจารณาได้จากการที่กษัตริย์ Abdullah ทรงแต่งตั้งให้เจ้าชาย Nayaf เป็นรัฐมนตรีมหาดไทยตั้งแต่ 2 ปีก่อน ซึ่งถือเป็นตำแหน่งขององค์รัชทายาทลำดับต่อมาตามประเพณีการสืบสันตติวงศ์ของราชวงศ์ซาอุฯ โดยทั้งกษัตริย์ Abdullah มกุฏราชกุมาร Sultan ผู้ที่เพิ่งสิ้นพระชนม์ และเจ้าชาย Nayaf ล้วนเป็นพระโอรสของกษัตริย์ Abdul-Aziz ผู้ทรงสถาปนาประเทศซาอุดิอาระเบียเมื่อ 109 ปีก่อน อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจว่าใครจะขึ้นเป็นมกุฏราชกุมารคนต่อไปนั้น ต้องผ่านการคัดเลือกของสภาพิเศษซึ่งกษัตริย์ Abdullah แต่งตั้งขึ้นตามกฎหมายการสืบสันตติวงศ์ที่ผ่านการปรับเปลี่ยนใหม่

คุณ Samar Fatany นักข่าวและคอลัมนิสต์การเมืองระบุว่าราชวงศ์ซาอุฯมีความเข้มแข็ง มีความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งและมีสภาพิเศษที่คอยตัดสินใจเรื่องการสืบสันตติวงศ์ ดังนั้นภาพที่ปรากฎออกมาในขณะนี้จึงให้ความรู้สึกถึงความกลมเกลียว และความรู้สึกเคารพซึ่งกันและกันระหว่างเจ้าชายเยาว์วัยกับเจ้าชายที่พรรษาสูงกว่า

แม้ว่าเจ้าชาย Nayaf ผู้ที่คาดว่าจะเป็นมกุฎราชกุมารคนใหม่ได้ชื่อว่าเป็นผู้ที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับคณะผู้นำทางศาสนาอิสลามที่ทรงอำนาจในซาอุดิอาระเบีย มากกว่าจะเอนเอียงมาทางกษัตริย์ Abdullah ผู้นิยมแนวทางปฏิรูป แต่นักวิเคราะห์การเมืองเชื่อว่าใครก็ตามที่ขึ้นมาเป็นองค์รัชทายาทอันดับหนึ่งแทนมกุฏราชกุมาร Sultan จะต้องสมานความสัมพันธ์กับสหรัฐต่อไป ซึ่งเป็นความสัมพันธ์ที่แนบแน่นมาตลอดช่วง 50 ปีที่มกุฏราชกุมาร Sultan ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมของซาอุดิอาระเบีย

XS
SM
MD
LG