ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นายกฯ รัสเซียเร่งเร้าให้ทางการรัสเซียสั่งห้ามการสูบบุหรี่ในที่สาธารณะ


นายดิมิทริ เม็ดวีเดฟ นายกรัฐมนตรีรัสเซียต้องการให้ทางการสั่งห้ามโฆษณาบุหรี่และปรับภาษีบุหรี่ขึ้นไป ราคาบุหรี่ในรัสเซียอยู่ที่ห่อละสามสิบบาท

นายกรัฐมนตรีรัสเซียกล่าวถึงปัญหาการสูบบุหรี่ในภาพวิดีทัศน์ที่ปรากฏในหน้าบล็อคส่วนตัวว่า จำเป็นมากที่ชาวรัสเซียควรเลิกสูบบุหรี่เพราะทุกปีทุกปีมีคนรัสเซียถึงสี่หมื่นคนเสียชีวิตจากโรคภัยที่เกี่ยวข้องกับการสูบบุหรี่

นายกรัฐมนตรีรัสเซียกล่าวว่าจำนวนคนเสียชีวิตจากภัยของบุหรี่ในรัสเซียเทียบได้กับเมืองใหญ่เมืองหนึ่งหายไปจากแผนที่รัสเซียทุกปี เขากล่าวอีกว่าการเจ็บป่วยจากพิษของควันบุหรี่เป็นการเจ็บป่วยที่ทุกข์ทรมาน ไม่ว่าจะเกิดจากมะเร็งหรือจากโรคหัวใจ

องค์การอนามัยโลกเปิดเผยว่า ชาวรัสเซียสูบบุหรี่มากที่สุดเป็นอันดับสองของโลกรองจากคนจีน จากสติถิล่าสุด พบว่าผู้หญิงรัสเซียเริ่มสูบบุหรี่กันมากขึ้น เมื่อ 3 ปีที่แล้ว 22 เปอร์เซ็นต์ของหญิงรัสเซียสูบบุหรี่ เพิ่มขึ้นจากเจ็ดเปอร์เซ็นต์เมื่อยี่สิบปีที่แล้ว

ตัวเลขคนรัสเซียสูบบุหรี่มากขึ้น ทำให้กระทรวงสาธารณสุขรัสเซียเตรียมออกมาตรการห้ามสูบบุหรี่ในที่สาธารณะภายในอีกสามปีข้างหน้าและจะสั่งห้ามการโฆษณาบุหรี่ทั้งหมด รวมทั้งจะเพิ่มอัตราภาษีสรรพสามิตรเพื่อให้ราคาบุหรี่แพงขึ้น

วลาดิเมียร์ ชาวรัสเซีย แสดงความคิดเห็นกับผู้สื่อข่าววีโอเอโดยไม่ประสงค์จะแจ้งนามสกุลว่าเขาเห็นด้วยกับมาตราการเหล่านี้ เขาบอกว่าเขาไม่สูบบุหรี่และเห็นว่าควรห้ามไม่ให้คนสูบบุหรี่ในที่สาธารณะ

แต่คนรัสเซียจำนวนมากยังบอกว่าจะสูบบุหรี่ต่อไปและประณามมาตราการที่ทางการจะประกาศใช้ว่าเป็นการละเมิดสิทธิส่วนตัวในการตัดสินใจเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพของตน

แม้จะมีแรงต่อต้าน นายกรัฐมนตรีรัสเซียกล่าวว่าประเทศต้องการร่างกฏหมายควบคุมการสูบบุหรี่นี้

นายกรัฐมนตรีรัสเซียกล่าวว่าเขาจะไม่อ้อมค้อมเพราะร่างฏหมายควบคุมการสูบบุหรี่มีความสำคัญต่อชาวรัสเซียทุกคน

ร่างกฏหมายดังกล่าวจะต้องได้รับความเห็นชอบจากทั้งสภาผู้แทนราษฏรและวุฒิสภาเสียก่อนที่จะประกาศใช้เป็นกฏหมาย

นักวิเคราะห์หลายคนกล่าวว่าถึงแม้ร่างกฏหมายนี้จะได้รับการรับรองจากฝ่ายนิติบัญญัติ และออกมาเป็นกฏหมายบังคับใช้ รัฐบาลรัสเซียยังขาดแคลนโครงสร้างทางองค์กรในการบังคับใช้มาตรการต่อต้านการสูบบุหรี่ภายใต้กฏหมายใหม่นี้
XS
SM
MD
LG