ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นายกรัฐมนตรีพูตินของรัสเซีย พยายามยกระดับสัมพันธภาพกับจีน


นายกรัฐมนตรีพูตินของรัสเซีย พยายามยกระดับสัมพันธภาพกับจีน
นายกรัฐมนตรีพูตินของรัสเซีย พยายามยกระดับสัมพันธภาพกับจีน

นายกรัฐมนตรี Vladimir Putin ของรัสเซีย เลือกจีนในการเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งแรกหลังจากเปิดเผยแผนการทางการเมืองที่จะปกครองรัสเซียในช่วง 10 ปีข้างหน้า จีนตามทันเยอรมันนีในการเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของรัสเซีย ขณะที่การต้าระหว่างจีนกับรัสเซียเพิ่มขึ้นราว 45 % ในปีนี้ และอาจเพิ่มเป็น 3 เท่าภายใน 10 ปีเป็น 2 แสนล้านดอลลาร์ นายกรัฐมนตรี วลาดิเมียร์ พูติน ของรัสเซียซึ่งไปเยือนจีน 2 วันเมื่อไม่นานมานี้กล่าวถึงช่องทางโอกาสที่จะมีการประกอบการร่วมกันในด้านไฮเท็คอย่าง ด้านอวกาศ การแพทย์ การสร้างเครื่องบิน และเทคโนโลยีชีวภาพ อย่างไรก็ตาม ขณะที่นายกรัฐมนตรี วลาดิเมียร์ พูติน กำลังวางแผนสำหรับ 10 ปีข้างหน้า เขาจะเห็นได้แน่ชัด การขยายอิทธิพลอย่างรวดเร็วของจีน เป็นความท้าทายใหญ่อย่างหนึ่งสำหรับรัสเซีย

จีนตามทันเยอรมันนีในการเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของรัสเซีย ขณะที่การต้าระหว่างจีนกับรัสเซียเพิ่มขึ้นราว 45 % ในปีนี้ และอาจเพิ่มเป็น 3 เท่าภายใน 10 ปีเป็น 2 แสนล้านดอลลาร์

นายกรัฐมนตรี วลาดิเมียร์ พูติน ของรัสเซียซึ่งไปเยือนจีน 2 วันเมื่อไม่นานมานี้กล่าวถึงช่องทางโอกาสที่จะมีการประกอบการร่วมกันในด้านไฮเท็คอย่าง ด้านอวกาศ การแพทย์ การสร้างเครื่องบิน และเทคโนโลยีชีวภาพ

อย่างไรก็ตาม อาจารย์ Anatol Lieven ที่ King’s College กรุงลอนดอนกล่าวว่า รัสเซียจะกลายเป็นแหล่งทรัพยากร ทั้งแหล่งน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ แร่ธาตุ ไม้ และวัตถุดิบอื่น ๆ ส่งให้จีน อย่างที่แคนาดาเป็นให้สหรัฐ ซึ่งเป็นเรื่องยากที่บรรดาชาวรัสเซียระดับหัวกะทิจะยอมรับได้

ในช่วง 10 ปีแรกหลังจากการล่มสลายของสหภาพโซเวียต สินค้าออกส่วนใหญ่ของรัสเซียที่ส่งไปจีน ส่วนใหญ่เป็นเทคโนโลยีทางทหาร อย่างเครื่องบินขับไล่ไอพ่น และระบบขีปนาวุธ แต่รัสเซียกำลังร้องทุกข์ว่า จีนกำลังลอกแบบเทคโนโลยีก้าวหน้าทางทหารต่าง ๆ รวมทั้งเครื่องบินขับไล่ไอพ่น Sukhoi ไปสร้างเอง

Linda Jakobson ผู้เชี่ยวชาญผู้เขียนรายงานเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับรัสเซียให้สถาบันวิจัยสัมพันธภาพระหว่างประเทศที่กรุงสต็อคโฮล์ม กล่าวว่า การขายอาวุธของรัสเซียแก่จีนในเวลา 5 ปีที่ผ่านมาลดลงอย่างมาก เพราะจีนซื้อแทบทุกอย่างที่รัสเซียเต็มใจขายไว้หมดแล้ว นอกจากนั้น ในความสัมพันธ์อีกด้านหนึ่งคือ การขายพลังงาน รัสเซียก็กำลังเสียผลประโยชน์ อย่างในเรื่องการวางท่อส่งก๊าซ จากไซบีเรียถึงจีน ซึ่งรัสเซียต่อรองเรื่องราคามาเป็นเวลานาน จีนก็สร้างท่อส่งก๊าซจากเติร์กเมนิสถานในอเชียกลางไปแล้ว บริษัทตรวจสอบในอังกฤษจัดว่า ทุ่งก๊าซธรรมชาติในเติร์กเมนิสถานนั้น ใหญ่เป็นอันดับสองในโลก ตอนนี้ เติร์กเมนิสถานซึ่งเคยเป็นอาณานิคมของรัสเซีย มีแผนการจะส่งก๊าซให้จีนปีละ 60,000 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งเกือบเท่าปริมาณที่รัสเซียยังเจรจาต่อรองกับจีนซึ่งดำเนินมาตั้งแต่คริสต์ทศวรรษ 1990

รัสเซียซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่สุดในโลก เข้าใจว่าจีนจะต้องพึ่งรัสเซียแน่ ๆ แต่ขณะที่รัสเซียยังต่อรองเรื่องราคาไม่จบสิ้น จีนก็หันไปหาแหล่งอื่น ๆ อีกหลายแห่ง และมีความสำเร็จในการหาแหล่งพลังงานจากที่ต่าง ๆ

อาจารย์ Anatol Lieven ที่ King’s College กล่าวว่า รัสเซียไม่ได้เป็นผู้ส่งพลังงานรายสำคัญของจีน แม้รัสเซียจะส่งพลังงานให้จีนเป็นปริมาณมาก แต่ก็เป็นปริมาณพอ ๆ กับที่จีนได้รับจากอิหร่าน และอังโกลา รัสเซียเป็นผู้ส่งน้ำมันดิบให้จีนรายใหญ่อันดับ 5

ด้วยเหตุที่จีนกำลังมีอิทธิพลมากขึ้นอย่างรวดเร็ว ผู้เชี่ยวชาญเห็นกันว่า รัสเซียจะหลีกเลี่ยงการมีความขัดแย้งกับสหรัฐ

และขณะที่นายกรัฐมนตรี วลาดิเมียร์ พูติน กำลังวางแผนสำหรับ 10 ปีข้างหน้า เขาจะเห็นได้แน่ชัด การขยายอิทธิพลอย่างรวดเร็วของจีน เป็นความท้าทายใหญ่อย่างหนึ่งสำหรับรัสเซีย

XS
SM
MD
LG