ลิ้งค์เชื่อมต่อ

งานพิธีเสกสมรสเจ้าชายวิลเลียมทำเงินจากการท่องเที่ยวให้อังกฤษได้นับพันล้านเหรียญ


งานพิธีเสกสมรสเจ้าชายวิลเลียมทำเงินจากการท่องเที่ยวให้อังกฤษได้นับพันล้านเหรียญ
งานพิธีเสกสมรสเจ้าชายวิลเลียมทำเงินจากการท่องเที่ยวให้อังกฤษได้นับพันล้านเหรียญ

ชาวกรุงลอนดอนต่างตื่นเต้นในพิธีเสกสมรสของเจ้าชายวิลเลี่ยมกับนางสาวเคท มิดเดลตันซึ่งจัดขึ้นที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ ขณะที่ทางการอังกฤษคาดว่าการจัดพิธีในครั้งนี้นอกจากจะทำให้มีเงินสะพัดหลายพันล้านดอลลาห์จนถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจแล้วยังเป็นการแสดงจุดเด่นทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ของอังกฤษต่อสายตาชาวโลกอีกด้วย

ทุกสายตาจากทั่วโลกมุ่งความสนใจไปที่กรุงลอนดอนประเทศอังกฤษเป็นพิเศษในช่วงนี้ โดยเฉพาะรอบๆวิหารเวสต์มินสเตอร์สถานที่จัดงานพิธีเสกสมรสระหว่างเจ้าชายวิลเลี่ยมและนางสาวเคท มิดเดลตัน นั้นเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวและกองทัพนักข่าวจากทั่วโลกที่เฝ้าติดตามและรายงานข่าวในการจัดพิธีในวันศุกร์ ที่ 29 เมษายน

คุณ Mark Di-Toro เจ้าหน้าที่จากการท่องเที่ยวอังกฤษ บอกว่ามีนักท่องเที่ยวกว่า 6 แสนคนเดินทางเข้าอังกฤษเป็นพิเศษในช่วงนี้เพื่อที่จะพยายามเข้ามามีส่วนร่วมในพิธีเสกสมรสของเชื้อพระวงศ์แห่งอังกฤษซึ่งจะส่งผลดีด้านเศษฐกิจต่อประเทศอังกฤษอย่างแน่นอน

เจ้าหน้าที่ของการท่องเที่ยวอังกฤษ บอกว่า ในแต่ละปีราชพิธีหรือสิ่งที่เกี่ยวข้องกับราชวงศ์อังกฤษสร้างรายได้ด้านการท่องเที่ยวได้มากกว่า 500 ล้านปอนด์($830ล้านเหรียญสหรัฐ) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของรายได้ประมาณ 4 พัน 6 ร้อยล้านปอนด์ ที่อังกฤษได้รับจากการท่องเที่ยวด้านวัฒนธรรมและมรดกทางประวัติศาสตร์ที่ถือเป็นจุดแข็งด้านการท่องเที่ยวของอังกฤษ แต่สำหรับการจัดพิธีเสกสมรสในวันศกุร์นี้เพียงวันเดียว คาดว่าจะมีเงินสะพัดถึงประมาณ 50 ล้านปอนด์จากการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวมากกว่า 1 ล้านคนที่จะมารวมตัวกันที่กรุงลอนดอนในช่วงนี้

รัฐบาลอังกฤษถึงขนาดระบุว่าการจัดงานพิธีเสกสมรสในครั้งนี้จะสามารถกระตุ้นด้านเศรษฐกิจและทำให้มีเงินสะพัดได้มากถึง 3,300 ล้านปอนด์ต่อเนื่องไปถึงการจัดงานพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 5 รอบของสมเด็จพระนางเจ้าอลิซาเบธที่ 2 ในช่วงปลายปีนี้ รวมทั้งในการเตรียมตัวเป็นเจ้าภาพการจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิคในปี 2012 หรือในปีหน้า ที่เชื่อว่าจะสามารถฟื้นฟูภาวะเศรษฐกิจที่ชะงักงันของอังกฤษได้

อย่างไรก็ตามแม้ว่าการจัดพิธีเสกสมรสในครั้งนื้จะได้รับความสนใจจากทั่วโลก แต่ชาวอังกฤษบางคนก็ยังไม่เห็นด้วยสักเท่าไหร่ โดยเฉพาะการที่ทางการอังกฤษประกาศให้ช่วงการจัดพิธีเป็นวันหยุดติดต่อกันทำให้ส่งผลด้านธุรกิจต่อบริษัทร้านค้าบางแห่งที่ไม่สามารถทำธุรกิจได้ตามปกติเพราะก่อนหน้านี้ก็มีช่วงวันหยุดยาวติดต่อกันมาแล้วหลายสัปดาห์

คุณHolly Conway จากสมาพันธ์ธุรกิจขนาดย่อม ของอังกฤษ กล่าวว่า เมื่อไหร่ก็ตามที่มีวันหยุดเกิดขึ้นจะส่งผลกระทบต่อค่าใช้จ่ายและการสูญเสียโอกาสทางธุรกิจประมาณ 6 พันล้านปอนด์ และเมื่อมีการหยุดติดต่อกัน 2 วัน ก็ต้องส่งผลกระทบแน่นอน แต่ขณะเดียวกันคุณฮอลลี ยอมรับว่าการจัดพิธีเสกสมรสในครั้งนี้ ก็อาจจะมีธุรกิจบางอย่างที่ได้รับผลดีเช่นกัน

ธุรกิจที่ว่านั้นส่วนใหญ่จะใช้โอกาสของพิธีมงคลผลิตของที่ระลึกประเภทเหรียญกษาปณ์ประทับพระฉายาลักษณ์ของเจ้าชายวิลเลี่ยมและนางสาวเคท รวมไปถึงการประดับประดาธงชาติและธงอื่นๆตามแหล่งชอปปิ้งในกลางกรุงลอนดอนเพื่อดึงดูดลูกค้า หรือ แม้กระทั่งร้านพนันที่ถูกกฏหมายอังกฤษที่เปิดรับพนันว่าสมเด็จพระราชิณีแห่งอังกฤษจะทรงพระมาลาสีอะไรในพิธีเสกสมรสในครั้งนี้ เช่นเดียวกับสินค้าบางชนิด ที่ผลิตโฆษณาทางโทรทัศน์จำลองพิธีเสกสมรสของเจ้าชายวิลเลี่ยมและนำเสนอทางอินเทอร์เนทจนผ่านสายตาผู้ชมไปแล้วกว่า 13 ล้านคน

พิธีเสกสมรสในครั้งนี้อาจไม่ใช่เป็นเพียงการเดินสู่ประตูวิวาห์ของคู่บ่าวสาวด้วยความรักเท่านั้นแต่ยังสะท้อนถึง ความตื่นเต้น และความชื่นชมของชาวอังกฤษที่มีต่อพระราชวงศ์ ซึ่งนั่นก็รวมไปถึงความหวังจากภาคธุรกิจที่อยากจะเห็นความรักชาติและความจงรักภักดีในครั้งนี้แปลเปลี่ยนให้เป็นแรงกระตุ้นศรษฐกิจที่ซบเซามานานให้กลับฟื้นคืนอีกครั้ง

XS
SM
MD
LG