ลิ้งค์เชื่อมต่อ

องค์การแพทย์ไร้พรมแดนเรียกร้องให้บริษัทผู้ผลิตวัคซีนศึกษาทบทวนคุณภาพของวัคซีนว่าทนต่อความร้อนหรือไม่เพื่อให้สะดวกและประหยัดต่อการขนส่ง


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:38 0:00
Direct link

องค์การแพทย์ไร้พรมแดนเรียกร้องให้บริษัทผู้ผลิตวัคซีนศึกษาทบทวนคุณภาพของวัคซีนว่าทนต่อความร้อนหรือไม่เพื่อให้สะดวกและประหยัดต่อการขนส่ง

บริษัทผู้ผลิตวัคซีนระบุว่าวัคซีนต้องเเช่เย็นเพื่อคงประสิทธิภาพและความปลอดภัยต่อการใช้ แต่องค์การแพทย์ไร้พรมแดนหรือ MSF ชี้ว่าการแช่เย็นวัคซีนสร้างอุปสรรคหลายอย่างแก่ประเทศกำลังพัฒนาที่อยู่ห่างไกลและนำไปสู่การขาดเเคลนวัคซีนที่จำเป็น ทำให้เด็กเล็กอายุต่ำกว่าหนึ่งขวบอย่างน้อยหนึ่งในห้าคนไม่ได้รับวัคซีนครบตามกำหนด

เนื่องจากวัคซีนส่วนมากผลิตโดยบริษัทยาในประเทศตะวันตก คุณ Kate Elder ที่ปรึกษาด้านวัคซีนแห่งองค์การแพทย์ไร้พรมแดนชี้ว่าประเทศพัฒนาเเล้วไม่มีปัญหาในการแช่เย็นวัคซีน

คุณ Elder กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าแต่ในหลายประเทศ อาทิ Chad หรือ Congo และ South Sudan ที่ขาดเเคลนไฟฟ้าและถนน ทำให้การขนส่งยากลำบากจึงเกิดอุปสรรคในการเก็บรักษาวัคซีนให้เย็นอยู่ตลอดเส้นทางการขนส่งไปยังเขตห่างไกล

ทางองค์การแพทย์ไร้พรมแดนได้เรียกร้องให้บริษัทผู้ผลิตวัคซีนศึกษาทบทวนคุณภาพของวัคซีนชนิดต่างๆ เพื่อดูว่าจะสามารถเก็บรักษาในอุณหภูมิที่สูงเกือบ 40 เซลเซียสได้หรือไม่

บรรดานักกวิจัยยืนยันว่ามีวัคซีนป้องกันโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ (meningitis) ยี่ห้อหนึ่งที่นำไปใช้กับเด็กในประเทศ
อาฟริกาทางใต้ของทะเลทรายซาฮาร่าที่ยังมีประสิทธิภาพโดยไม่ต้องเเช่เย็นได้นานสี่วัน วัคซีน MenAfriVac นี้ได้รับคำรับรองรอบใหม่ว่าทนต่อความร้อนเมื่อสองปีที่แล้ว

แผนกวิจัย Epicentre แห่งหน่วยงานแพทย์ไร้พรมแดนในฝรั่งเศสได้ทำการวิจัยเมื่อเร็วๆ นี้โดยศึกษาวัคซีนป้องกันบาดทะยักที่ผลิตโดยบริษัท Serum India ที่ใช้ในประเทศ Chad ทีมวิจัยพบว่าวัคซีนตัวนี้ยังคงประสิทธิภาพได้นานถึงหนึ่งเดือนหากเก็บรักษาไว้ในระดับอุณหภูมิที่ไม่เกิน 40 องศาเซลเซียส ยังสามารถสร้างภูมิคุ้มกันเเก่ร่างกายได้เท่ากับวัคซีนชนิดเดียวกันที่เเช่เย็นตลอดเวลา

คุณ Kate Elder ที่ปรึกษาด้านวัคซีนแห่งหน่วยงานแพทย์ไร้พรมแดนกล่าวว่าผลการวิจัยนี้ชี้ว่าน่าจะมีวัคซีนอีกหลายชนิดที่ยังคงประสิทธิภาพและปลอดภัยโดยไม่จำเป็นต้องเเช่เย็น

คุณ Elder แห่ง MSF กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าน่าจะมีวัคซีนอีกหลายชนิดที่ยังคงประสิทธิภาพเท่าเดิมแม้จะเก็บไว้ในอุณหภูมิปกติทั่วไป ถึงแม้ว่าบนฉลากยาจะระบุว่าควรเเช่เย็นในระดับอุณหภูมิ 2 ถึง 8 องศาเซลเซียสก็ตาม
ผู้เชี่ยวชาญเเห่ง MSF ชี้ว่าจำเป็นต้องผลักดันให้บริษัทผู้ผลิตวัคซีนทำการทบทวนวัคซีนของตนเพื่อยืนยันว่าวัคซีนยังคงประสิทธิภาพเท่าเดิมหากผู้ใช้ไม่เเช่เย็นวัคซีน

หน่วยงานแพทย์ไร้พรมแดนยังเร่งเร้าให้บริษัทผู้ผลิตยาเป็นผู้นำในการจัดทำข้อมูลที่เเสดงว่าวัคซีนทนต่ออากาศร้อนและยังปลอดภัยหากขนส่งโดยไม่ต้องเเช่เย็น เพื่อนำไปสู่การออกคำรับรองรอบใหม่ว่าวัคซีนทนต่อความร้อนและนำไปใช้ในเขตห่างไกลในทวีปอาฟริกาและทวีปอื่นๆ ได้โดยไม่ต้องเเช่เย็นขณะขนส่ง
XS
SM
MD
LG