ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Sharp เปิดตัวหุ่นยนต์เครื่องดูดฝุ่น ที่มีชื่อว่า “โคโคโรโบะ” ซึ่งพูดได้สามภาษาและมีอารมณ์ขัน


Sharp จะนำหุ่นยนต์เครื่องดูดฝุ่น “โคโคโรโบะ” วางจำหน่ายต้นเดือนหน้าในญี่ปุ่น สนนราคาอยู่ที่ 130,000 เยน หรือราว 48,000 บาท และหลังจากนี้ บริษัทจะนำโคโคโรโบะ ออกจำหน่ายในประเทศอื่นในเอเชียอีกด้วย

บริษัท Sharp เปิดตัว หุ่นยนต์ เครื่องดูดฝุ่นพูดได้ ที่มีชื่อว่า “โคโคโรโบะ” เมื่อวันอังคารโคโคโรโบะ มีความคล้ายรถบังคับเพราะเคลื่อนไหวในแนวราบ แต่ขณะเดียวกันก็หน้าตาละม้าย ยานต่างดาว เนื่องจากมีรูปทรงกลมและแบน เพื่อจะได้แทรกตัวไปใต้เตียงหรือโซฟาตัวใหญ่ได้


และถ้าคุณ คุยกับ โคโคโรโบะ เช่นว่า สวัสดีครับ โคโคโรโบะ ก็จะตอบ อย่างทันควันว่า สวัสดีค่ะ และเสริมบทสนทนาอย่างมีอารมณ์ขัน พร้อมสำเนียงติดตลกแบบ ภาษาญี่ปุ่นแบบคันไซ ซึ่งเป็นความตั้งใจของผู้สร้างที่ต้องการให้ โคโคโรโบะ เป็นหุ่นยนต์ที่มีอารมณ์ขัน

หุ่นยนต์ เครื่องดูดฝุ่นนี้รู้จักเลือกใช้ประโยคที่ขำๆ เช่นว่า มันเยี่ยมมาก หรือ มันเจ๋งจริงๆ ในภาษาญี่ปุ่น แบบฉบับโอซากา ซึ่งเป็นเมืองที่เป็นที่ตั้งของ สำนักงานใหญ่บริษัท Sharp

โคโคโรโบะ สามารถรับคำสั่งที่ มาจากเสียงมนุษย์ และ remote control อีกทั้งสามารถทำงานโดยผ่านการควมคุมของ software บนโทรศัพท์มือถือ รวมทั้งผู้ใช้จะเห็นภาพซอกมุมที่ โคโคโรโบะ เคลื่อนที่ไปดูดฝุ่น จากกล้องที่ติดตั้งอยู่ในตัว

เมื่อรับคำสั่ง โคโคโรโบะ จะเดินหน้า ออกปฏิบัติการทำความสะอาดพื้น และเมื่อ ถึงเวลาต้องชาร์จแบตเตอรรื่ เครื่องดูดฝุ่นหุ่นยนต์นี้ก็จะพาตัวเองไปสู่แป้นชาร์จ เหมือนกับรถที่ถอยหลังจอดเข้าซอง

Sharp จะนำหุ่นยนต์เครื่องดูดฝุ่นนี้วางจำหน่ายต้นเดือนหน้าในญี่ปุ่น สนนราคาอยู่ที่ 130,000 เยน หรือราว 48,000 บาท และหลังจากนี้ ทางบริษัทจะนำ โคโคโรโบะ ออกจำหน่ายในประเทศอื่นในเอเชีย อีกด้วย

ขณะนี้ โคโคโรโบะ พูดทักทายได้ สามภาษา คือ ญี่ปุ่น อังกฤษ และจีน แต่ถ้าเมื่อใด โคโคโรโบะ มีอาการงงกับภาษาที่คุณใช้ เจ้าของสามารถดาว์นโหลดคำศัพท์ใหม่ๆ ลงในเครื่องดูดฝุ่นหุ่นยนต์นี้ได้ด้วย

ผู้ออกแบบ โคโคโรโบะ ต้องการให้ ผู้ใช้ดูแลเครื่องดูดฝุ่นนี้ ให้คล้ายกับ สัตว์เลี้ยง คือ ถ้าคุณพูดกับ โคโคโรโบะ บ่อยๆ โคโคโรโบะก็จะมีอารมณ์ดี แต่ถ้าคุณไม่ค่อยได้ใช้งานเธอ เป็นเวลานาน โคโคโรโบะ ก็จะพูดตัดพ้อ ทำนองว่า เราไม่เจอกันนานเลยนะคะคุณ

XS
SM
MD
LG