ลิ้งค์เชื่อมต่อ

"บริการรถยนต์ร่วมโดยสาร" กับการขยายตัวที่มาพร้อมอุปสรรคทางกฏหมายในตลาดจีน


FILE - A taxi driver is reflected in a side mirror as he uses the Didi Chuxing car-hailing application in Beijing, China, Sept. 22, 2015.
FILE - A taxi driver is reflected in a side mirror as he uses the Didi Chuxing car-hailing application in Beijing, China, Sept. 22, 2015.

เมื่อเร็วๆนี้ บริษัทรถแท็กซี่ในนครเซี่ยงไฮ้ได้ร้องเรียนให้รัฐบาลจีนควบคุมบริการรถยนต์ร่วมโดยสารเหล่านี้มากขึ้น

บริษัทลงทุนข้ามชาติรายใหญ่กำลังทุ่มเม็ดเงินลงทุนในตลาดแอพพลิเคชั่นรถยนต์ร่วมโดยสารหรือ ride-hailing ในประเทศจีน แม้ว่าประเด็นทางกฎหมายของบริการรถยนต์ร่วมโดยสารเหล่านี้ ยังคงได้รับการถกเถียงอย่างกว้างขวางในจีน รวมทั้งในหลายประเทศทั่วโลก

ตลาดแอพฯ บริการรถยนต์ร่วมโดยสารของจีนเติบโตอย่างก้าวกระโดดในช่วงไม่กี่ปีมานี้ เพื่อรองรับการขยายตัวของประชากรในเมืองใหญ่ต่างๆของจีน

ปัจจุบันบริษัท Didi Chuxing คือผู้ให้บริการแอพพลิเคชั่นรถยนต์ร่วมโดยสารรายใหญ่ที่สุดของจีน ด้วยจำนวนรถยนต์ 15 ล้านคัน และสมาชิกผู้ใช้บริการราว 300 ล้านคน และไม่นานนี้ Didi ได้รับเงินลงทุนก้อนใหม่จากบริษัทประกันรายใหญ่ของจีน China Life Insurance มูลค่า 600 ล้านดอลลาร์ ซึ่งก่อนหน้านี้ China Life ก็เพิ่งลงทุนในบริษัท Uber คู่แข่งของ Didi เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม เมื่อเร็วๆนี้ บริษัทรถแท็กซี่ในนครเซี่ยงไฮ้ได้ร้องเรียนให้รัฐบาลจีนควบคุมบริการรถยนต์ร่วมโดยสารเหล่านี้มากขึ้น และว่าบริการดังกล่าวละเมิดกฏหมายด้านการคมนาคมของจีน

นอกจากนี้การที่เจ้าของรถยนต์ยังไม่ต้องนำรถไปตรวจสอบเป็นประจำ และผู้ขับขี่ยังไม่ต้องจ่ายภาษีแท็กซี่ให้กับทางการจีนอีกด้วย ก่อให้เกิดการแข่งขันที่ไม่ยุติธรรมสำหรับแท็กซี่ในประเทศจีน

XS
SM
MD
LG