ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สัมภาษณ์รอง รมต.ต่างประเทศสหรัฐฯ Richard Stengel เรื่องการใช้สื่อของกลุ่ม IS


สัมภาษณ์รอง รมต.ต่างประเทศสหรัฐฯ Richard Stengel เรื่องการใช้สื่อของกลุ่ม IS
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:56 0:00

สัมภาษณ์รอง รมต.ต่างประเทศสหรัฐฯ Richard Stengel เรื่องการใช้สื่อของกลุ่ม IS

จำนวนข้อมูลที่ IS ใช้บนโซเชี่ยลมีเดียลดลงอย่างมากในช่วงสองถึงสามเดือนที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าววีโอเอสัมภาษณ์รองรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ Richard Stengel เรื่องความคืบหน้าของแผนรณรงค์ต่อต้านการใช้สื่อออนไลน์ของกลุ่มรัฐอิสลาม IS ว่าจำนวนข้อมูลที่ IS ใช้บนโซเชี่ยลมีเดียลดลงอย่างมากในช่วงสองถึงสามเดือนที่ผ่านมา

เมื่อเดือนกรกฎาคม อเมริกาและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ตั้งศูนย์ต่อต้านแผนแพร่ข้อมูลของกลุ่มรัฐอิสลามบนสื่อสังคมออนไลน์ โครงการใหม่นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลที่แย้งความคิดสุดโต่งที่กลุ่ม IS ใช้ยั่วยุผู้คนบนโลกอินเตอร์เน็ท

ศูนย์ Sawab Center แห่งนี้ซึ่งตั้งอยู่ที่กรุงอาบูดาบี ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จะเผยแพร่ข่าวสารข้อมูลผ่าน Twitter และ YouTube ที่แสดงให้เห็นว่าความคิดของกลุ่ม IS บิดเบือนคำสอนทางศาสนาและยั่วยุให้เกิดความเกลียดชัง

เนื้อหาของข้อมูลที่ใช้ต่อต้านการปลุกระดมทางความคิดโดยกลุ่ม IS มีจุดมุ่งหมายให้คนเลี่ยงความคิดสุดโต่งและให้มีขันติกับความแตกต่างทางศาสนา

รองรัฐมนตรีฯ Richard Stengel ซึ่งรับผิดชอบด้านการทูตสาธารณะและกิจการสาธารณะกล่าวว่า เป้าหมายที่สำคัญประการหนึ่งของศูนย์ Sawab​ คือหยุดยั้งการหลั่งไหลของชาวต่างชาติซึ่งรวมถึงชาวตะวันตก เข้าไปร่วมรบกับกลุ่ม IS

เขากล่าวว่าศูนย์แห่งนี้ต้องการชักจูงไม่ให้คนเข้าร่วมกลุ่ม IS และขัดขวางผู้ที่ใช้สื่อในทางที่ผิด โดยจะตัดช่องทางการเข้าถึงสื่อก่อนที่กลุ่มดังกล่าวจะสามารถหว่านล้อมและติดต่อพาคนเข้าร่วมขบวนการเพิ่ม

XS
SM
MD
LG