ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แรดอาฟริกาใต้เผชิญความเสี่ยงจะถูกฆ่าตัดนอเพิ่มขึ้นหลังเจ้าหน้าที่อุทยานฯประท้วงหยุดงาน


แรดอาฟริกาใต้เผชิญความเสี่ยงจะถูกฆ่าตัดนอเพิ่มขึ้นหลังเจ้าหน้าที่อุทยานฯประท้วงหยุดงาน
แรดอาฟริกาใต้เผชิญความเสี่ยงจะถูกฆ่าตัดนอเพิ่มขึ้นหลังเจ้าหน้าที่อุทยานฯประท้วงหยุดงาน

พนักงานรวมทั้งเจ้าหน้าที่รักษาพันธ์สัตว์ป่าที่อุทยานแห่งชาติ Kruger เริ่มการประท้วงหยุดงานเพื่อเรียกร้องค่าแรงเพิ่ม ก่อให้เกิดความกังวลต่อความสามารถในการปกป้องรักษาแรดในเขตอุทยานแห่งนี้ไม่ให้ถูกล่าตัดนอ

เมื่อปีที่แล้วมีแรดถูกฆ่าในอาฟริกาใต้มากกว่า 448 ตัว ในจำนวนนี้ราว 240 ตัวถูกฆ่าในอุทยานแห่งชาติ Kruger ซึ่งเป็นเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าขนาดใหญ่ที่สุดในอาฟริกาใต้ อุทยานแห่งชาติ Kruger มีอาณาเขตมากกว่า 19,000 ตร.กม. มีแรดขาวอาฟริกาอาศัยอยู่มากกว่า 8,000 ตัว และแรดดำราว 300 ตัวซึ่งใกล้สูญพันธ์เต็มที


คุณ Olva Sanderson เจ้าหน้าที่รักษาพันธ์สัตว์ป่าที่อุทยานแห่งชาติ Kruger ซึ่งเข้าร่วมในการประท้วงหยุดงานที่เริ่มมาตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์ บอกว่าตนได้ค่าจ้างเพียงเดือนละประมาณ 400 ดอลล่าร์หรือราว 12,000 บาทซึ่งไม่พอเลี้ยงดูลูก 4 คน จึงอยากให้สำนักงานอุทยานแห่งชาติอาฟริกาใต้ขึ้นค่าแรงให้เพื่อแลกกับงานอันตรายคือการปกป้องแรดจากกลุ่มนักล่าแรดเพื่อตัดนอ มีเจ้าหน้าที่รักษาพันธ์สัตว์ป่าเข้าร่วมในการประท้วงหยุดงานครั้งนี้ราว 400 คน

คุณ William Mabasa หัวหน้าฝ่ายการสื่อสารของสำนักงานอุทยานแห่งชาติอาฟริกาใต้หรือ SANParks ระบุว่าความขัดแย้งเรื่องค่าแรงปะทุขึ้นเมื่อมีพนักงานกลุ่มหนึ่งเรียกร้องให้มีความเท่าเทียมเรื่องอัตราว่าจ้าง แต่ตอนนี้การเจรจายังชะงักงันและทางสำนักงานยังไม่มีแนวทางแก้ไข เพราะไม่สามารถขึ้นค่าแรงได้ตามที่ผู้ประท้วงเรียกร้อง ในขณะที่ทางพนักงานเองก็ยืนยันว่าจะไม่กลับเข้าทำงานจนกว่าจะได้ค่าจ้างเพิ่ม

การประท้วงหยุดงานลักษณะนี้ไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อยนักในอาฟริกาใต้ ซึ่งเป็นสัญญาณชี้ให้เห็นถึงความเสี่ยงในการปกป้องแรดในอุทยานฯไม่ให้ถูกฆ่า คาดกันว่าปัจจุบันมีแรดในอุทยานแห่งชาติ Kruger ถูกฆ่าตัดนอราว 5 ตัวต่อสัปดาห์ ซึ่งเป็นอัตราที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจากเมื่อไม่กี่ปีก่อน

อย่างไรก็ตามคุณ William Mabasa เวลานี้ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจมาประจำในเขตอุทยานแห่งชาติ Kruger แล้ว แต่เจ้าหน้าที่รักษาพันธ์สัตว์ป่าก็ยังคงเป็นกำลังหลักในการต่อสู้กับกลุ่มลักลอบฆ่าแรด และภารกิจสำคัญนี้จะไม่สามารถสำเร็จลุล่วงได้หากยังมีการประท้วงหยุดงานต่อไป

ปัจจุบันว่ากันว่านอแรดนั้นมีราคาแพงยิ่งกว่าทองคำ ตกกิโลกรัมละ 20,000 ดอลล่าร์หรือราว 600,000 บาท โดยมีตลาดใหญ่อยู่ที่เวียดนามและจีน งานปกปักรักษาพันธ์แรดในอุทยานแห่งชาติ Kruger จึงถือว่าเป็นงานที่มีความเสี่ยงสูงเพราะต้องต่อสู้กับบรรดานักล่าแรดที่มีเงินมหาศาลเป็นแรงจูงใจ

คุณ Rasba Khosa เจ้าหน้าที่รักษาพันธ์สัตว์ป่าอีกผู้หนึ่งบอกว่า นักล่าแรดนั้นพร้อมที่จะต่อสู้อยู่แล้วและหากพวกนั้นพบเห็นเจ้าหน้าที่ก็จะยิงทันที ดังนั้นรัฐบาลจำเป็นต้องเพิ่มค่าจ้างให้พวกตนไปเสี่ยงชีวิตปกป้องแรดเหล่านั้น พูดง่ายๆคือเงินไม่พองานก็ไม่เดิน

คำพูดของเจ้าหน้าที่รักษาพันธ์สัตว์ป่าที่อุทยานแห่งชาติ Kruger ซึ่งกำลังประท้วงหยุดงานอยู่นั้น ฟังดูหนักแน่นและชัดเจน แต่ที่ยังไม่ชัดเจนก็คืออนาคตของแรดที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าขนาดใหญ่ที่สุดในอาฟริกาใต้แห่งนี้

XS
SM
MD
LG