ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ร้านค้าในอเมริกากำลังปรับตัวเพื่อต้อนรับบริการลูกค้าที่กำลังเข้าใกล้ว้ยทอง ซึ่งคาดว่าจะมีเพิ่มขึ้นหลายล้านคนในช่วงสิบปีข้างหน้า


ร้านค้าในอเมริกากำลังปรับตัวเพื่อต้อนรับบริการลูกค้าที่กำลังเข้าใกล้ว้ยทอง ซึ่งคาดว่าจะมีเพิ่มขึ้นหลายล้านคนในช่วงสิบปีข้างหน้า
ร้านค้าในอเมริกากำลังปรับตัวเพื่อต้อนรับบริการลูกค้าที่กำลังเข้าใกล้ว้ยทอง ซึ่งคาดว่าจะมีเพิ่มขึ้นหลายล้านคนในช่วงสิบปีข้างหน้า

กลุ่มคนที่เรียกกันว่า Baby Boomers คือคนที่เกิดหลังสงครามโลกครั้งที่สองเป็นรุ่นแรก มีอายุครบ 64 ย่างขึ้น 65 ในปีนี้ และภายในสิบปีข้างหน้า จะมีคนอเมริกันที่อายุเกิน 65 ปีขึ้นไปเพิ่มขึ้นเกือบ 30% ข้อเท็จจริงอันนี้ ทำให้บริษัทห้างร้านต่างๆต้องทบทวนยุทธวิธีการตลาดกันใหม่ ว่าต้องจะปรับเปลี่ยนอะไรกันบ้างเพื่อดึงดูดลูกค้าในวัยนี้ให้เข้าร้านของตน

กลุ่มคนที่เรียกกันว่า Baby Boomers คือคนที่เกิดหลังสงครามโลกครั้งที่สองเป็นรุ่นแรก มีอายุครบ 64 ย่างขึ้น 65 ในปีนี้นะครับ และภายในสิบปีข้างหน้า จะมีคนอเมริกันที่อายุเกิน 65 ปีขึ้นไปเพิ่มขึ้นเกือบ 30% ข้อเท็จจริงอันนี้ ทำให้บริษัทห้างร้านต่างๆต้องทบทวนยุทธวิธีการตลาดกันใหม่ ว่าต้องจะปรับเปลี่ยนอะไรกันบ้างเพื่อดึงดูดลูกค้าในวัยนี้ให้เข้าร้านของตน

แอชลี่ย์ มิลน์-ไทต์ ส่งรายงานเรื่องไปจากนครนิวยอร์ค และนิตยา มาพึ่งพงศ์นำมาเสนอต่อไป

นักมานุษยวิทยา ผู้เชี่ยวชาญการขายปลีก คุณ Georganne Bender บอกว่า ซุปเปอร์มาร์เก็ตชอบพื้นขัดสะอาดเป็นเงา แต่ลูกค้าใกล้วัยทองอาจกลัวว่า พื้นอย่างนั้นจะทำให้ลื่นหกล้มได้ง่ายๆ

คาดกันว่า ราวๆครึ่งหนึ่งของคนวัยนี้จะเป็นโรคไขข้ออักเสบไม่อย่างใดก็อย่างหนึ่ง และอาจไม่ชอบชั้นวางของสูง ที่มีผลิตภัณฑ์ให้เลือกวางเต็มชั้น แต่อย่างน้อย คุณ Georganne บอกว่า มี Drugstore บางรายเริ่มปรับเปลี่ยนแล้ว ด้วยการติดตั้งเคาน์เต้อร์ใหม่ ไม่ให้สูงเกินไป ชั้นวางของ ก็ไม่สูงหรือเตี้ยไป และพื้นปูพรมให้ด้วย

นอกจากนี้ ยังมีแว่นขยายแขวนไว้ให้ใกล้ๆชั้นวางของ ผู้ซื้อที่ลืมเอาแว่นอ่านหนังสือติดตัวไป จะได้ใช้แว่นขยายอ่านป้ายหรือฉลากสินค้าได้ แต่คุณ Robert และภรรยา คุณ Ronnie Rubin สองสามีภรรยาที่ปลดเกษียณจากงานสอนหนังสือแล้ว บอกว่า ยังมีปัญหาสำคัญอันหนึ่งที่ร้านรวงห้างสรรพสินค้ายังไม่สนใจจะแก้ไข

สองสามีภรรยาคู่นี้บอกว่า ต้องแข็งแรงพอๆกับ Hercules จึงจะเปิดประตูร้านค้าได้ ซึ่งส่วนใหญ่หนักมาก คุณ Ronnie บอกว่า เธอกับสามีต้องช่วยเปิดประตูให้ผู้สูงอายุอยู่บ่อยๆ

อาจารย์ Rosemary Bakker นักออกแบบตกแต่งภายในของคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัย Cornell บอกว่า ยังมีอีกปัญหาหนึ่ง ซึ่งแม้จะเป็นซุปเปอร์มาร์เก็ตที่ได้รับการยกย่องในนครนิวยอร์คว่า ออกแบบและบริการให้กับผู้สูงอายุเป็นพิเศษ ก็ยังมองข้ามไป

นักวิชาการผู้นี้บอกว่า เสียงเพลงที่ได้ยินในร้านทำให้รู้สึกเหมือนกับว่า อยู่ในคลับ ไม่ใช่ร้านขายของ นอกจากนี้ การแสดงสินค้าที่ใช้ภาพและเพลงเสียงดังจังหวะรุกเร้า ทำให้รู้สึกเหนื่อยทีเดียว และก็คิดเลยเถิดไปว่า ถ้ารถเข็นตามซุปเปอร์มาร์เก็ต มีที่นั่งไว้ให้ด้วย ก็จะดีไม่น้อย ว่ากันว่า ซุปเปอร์มาร์เก็ตบางแห่งในยุโรปมีรถเข็นพร้อมที่นั่งบริการให้แล้ว

นักมานุษยวิทยา Georgeanne Bender ส่งท้ายว่า ที่สำคัญก็คือ ไม่ว่าทางร้านจะจัดบริการอะไรเป็นพิเศษ ก็ไม่ควรระบุอย่างโจ่งแจ้ง ว่านี่เป็นของคนแก่ อย่าง promotion ขายของลดราคาให้กับผู้มีอายุ 55 ปีเมื่อเร็วๆนี้

คุณ Georganne บอกว่า เธออายุ 55 แล้ว เป็นตายยังไงก็จะไม่ยอมถือบัตรผู้สูงอายุของร้าน แต่ถ้าเปลี่ยนชื่อบริการที่ฟังแล้วไม่ต้องคิดเรื่องอายุ เธอก็อาจจะรับไว้พิจารณา

XS
SM
MD
LG