ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายงานของ Revenue Watch จัดให้นอร์เวย์เป็นประเทศที่มีความโปร่งใสในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติมากที่สุดในโลก


รายงานดัชนีธรรมาภิบาลด้านการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติซึ่งจัดทำโดย Revenue Watch Institute ชี้ว่าในจำนวน 58 ประเทศที่มีแหล่งน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติและแร่ธาตุอุดมสมบูรณ์ มีเพียง 11 ประเทศที่มีความโปร่งใส เปิดเผย และมีความรับผิดชอบในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติด้านพลังงานเหล่านั้น คิดเป็นอัตราส่วนไม่ถึง 20% ของประเทศที่จัดอันดับทั้งหมด

รายงานฉบับนี้จัดอันดับให้นอร์เวย์เป็นประเทศที่มีความโปร่งใสที่สุดในเรื่องการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติด้วยคะแนน 98 จาก 100 คะแนน รองลงมาคือสหรัฐ อังกฤษ ออสเตรเลีย บราซิล เม็กซิโก และแคนาดาตามลำดับ ส่วนในอันดับต่ำสุดคือพม่าซึ่งอยู่ในอันดับที่ 58 นั้นได้คะแนนเพียง 4 คะแนน รายงานให้เหตุผลว่า พม่ามีความคลุมเคลือด้านการจัดการทรัพยากร และแทบจะไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับการบริหารทรัพยากรเปิดเผยต่อสาธารณชนเลย ส่วนประเทศไทยนั้นไม่ได้อยู่ในการจัดอันดับครั้งนี้

รายงานดัชนีธรรมาภิบาลด้านการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติชี้ว่า ประเทศที่อยู่ในอันดับล่างๆของการจัดอันดับครั้งนี้ ต่างพึ่งพารายได้จากทรัพยากรธรรมชาติเป็นแหล่งรายได้หลักของประเทศ โดยส่วนใหญ่เป็นประเทศในแถบตะวันออกกลางและอาฟริกา

รายงานระบุว่า ชีวิตของประชาชนหลายพันล้านคนทั่วโลกจะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น หากรัฐบาลประเทศต่างรู้จักการบริหารจัดการทรัพยากรให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ในทางกลับกันหากรัฐบาลเต็มไปด้วยปัญหาคอรัปชั่นและการจัดการที่อ่อนแอประชาชนก็จะสูญเสียประโยชน์ที่ควรจะได้จากทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์เหล่านั้นไปอย่างน่าเสียดาย

ดูรายงานฉบับเต็มและรายชื่อประเทศในอันดับต่างๆได้ที่ www.revenuewatch.org
XS
SM
MD
LG