ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คนงานอินเดีย 40 รายติดใต้อุโมงค์หิมาลัยถล่ม! กู้ภัยเร่งช่วยเหลือ


เจ้าหน้าที่กู้ภัยอินเดียกำลังเร่งช่วยเหลือคนงาน 40 คนที่ติดอยู่ในอุโมงค์ทางด่วนผ่านแนวเทือกเขาหิมาลัยที่พังถล่มลงมา หลังจากที่พวกเขาติดอยู่ด้านในนานกว่า 60 ชั่วโมงแล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อุโมงค์ลอดผ่านแนวเทือกเขาหิมาลัยนี้ถล่มลงมาเมื่อช่วงเช้ามืดวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น โดยขณะเกิดเหตุมีคนทำงานอยู่ราว 50-60 คน แต่บางส่วนที่อยู่ใกล้ทางออกสามารถออกมาได้

เจ้าหน้าที่กู้ภัยผู้หนึ่งกล่าวกับสื่อท้องถิ่นว่า อุโมงค์ส่วนที่ถล่มลงมามีความยาวราว 40 เมตร และมีคนงานติดอยู่ด้านใน 40 คน แต่การช่วยเหลือเป็นไปอย่างยากลำบาก โดยเจ้าหน้าที่ใช้เครื่องขุดเจาะซากปรักหักพังเพื่อสอดท่อเหล็กขนาดใหญ่เข้าไปด้านใน ด้วยความหวังว่าจะสามารถนำคนงานเหล่านั้นออกมาทางท่อดังกล่าว

เจ้าหน้าที่อินเดียยืนยันว่า คนงานที่ติดอยู่ด้านในปลอดภัยและยังแข็งแรงดี โดยได้มีการส่งน้ำ อาหาร และอ็อกซิเจนผ่านท่อเหล็กเข้าไปด้านในตลอดเวลา และมีการติดต่อพูดคุยกับพวกเขาอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะช่วยพวกเขาออกมาได้เมื่อไร

การก่อสร้างอุโมงค์ความยาว 4.5 กิโลเมตรในรัฐอุตตราขันธ์แห่งนี้ คือส่วนหนึ่งของโครงการสร้างทางหลวงแห่งชาติบนเส้นทางแสวงบุญ ชาร์ ธัม ฮินดู (Char Dham Hindu pilgrimage route)

พื้นที่ดังกล่าวค่อนข้างเปราะบางต่อดินถล่ม แผ่นดินไหวและน้ำท่วม โดยได้มีการนำนักธรณีวิทยาไปยังจุดเกิดเหตุเพื่อตรวจสอบสาเหตุของอุโมงค์ถล่มครั้งนี้แล้ว

ทางหลวงชาร์ ธัม คือหนึ่งในโครงการขนาดใหญ่ของรัฐบาลอินเดียภายใต้นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี โดยมีเป้าหมายเชื่อมสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ทางศาสนาฮินดู 4 แห่งไว้ด้วยกันผ่านถนนสองเลนเป็นระยะทาง 889 กม. มูลค่าโครงการ 1,500 ล้านดอลลาร์

การก่อสร้างส่วนที่เป็นอุโมงค์เริ่มขึ้นเมื่อปี 2018 และมีกำหนดแล้วเสร็จในปี 2022 แต่ต้องเลื่อนไปเป็นปี 2024 เนื่องจากเผชิญกับเสียงวิจารณ์เรื่องผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและความเปราะบางของพื้นที่ในบริเวณนั้น ทำให้การก่อสร้างต้องระงับไปชั่วคราวหลังจากที่บ้านเรือนหลายร้อยแห่งได้รับความเสียหายจากการทรุดตัวของพื้นที่ตลอดการก่อสร้างเส้นทางสายนี้

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG