ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เปิดตัวเพิ่ม 3 ผู้สมัครชิงตัวแทนพรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯปีหน้า


FILE - Ben Carson.
FILE - Ben Carson.

นักวิเคราะห์ชี้การแข่งขันเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันครั้งนี้น่าจับตามองอย่างยิ่ง เพราะมีผู้สมัครหลายรายและคะแนนคู่คี่กัน

Direct link

สมาชิกพรรครีพับลิกัน 3 คน ประกาศลงสมัครเพื่อเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันลงชิงตำแหน่ง ปธน.สหรัฐฯ ปลายปีหน้า ซึ่งทำให้การแข่งขันเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันครั้งนี้น่าจับตามองอย่างยิ่ง เพราะมีผู้สมัครหลายรายและส่วนใหญ่มีคะแนนคู่คี่กัน

Ben Carson อดีตศัลยแพทย์ด้านประสาท คือสมาชิกพรรครีพับลิกันคนล่าสุดที่ประกาศตัวลงสมัครเพื่อเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันลงชิงตำแหน่ง ปธน.สหรัฐฯ ปลายปีหน้า ถือเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันคนแรกที่เข้าสู่การแข่งขันเลือกตั้ง ปธน.สหรัฐฯ คนใหม่

Carson ประกาศลงสมัครที่บ้านเกิดของเขาในนครดีทรอยต์ รัฐมิชิแกน ที่ซึ่งเขาเติบโตภายใต้สภาพแวดล้อมที่ยากลำบาก และมีแม่เพียงคนเดียวที่คอยเลี้ยงดู แต่กลายเป็นผู้ประสบความสำเร็จอย่างสูงในอาชีพศัลยแพทย์ เขาถือเป็นตัวเลือกที่ได้รับความนิยมในหมู่สมาชิกพรรครีพับลิกันแนวอนุรักษ์นิยมทางสังคม

ในการหาเสียง Ben Carson สัญญาว่าหากตนได้รับเลือก ตนมีนโยบายที่จะควบคุมอำนาจของรัฐบาลกลาง อดีตศัลยแพทย์ Carson กล่าวว่าหน้าที่ของรัฐบาลกลางตามที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญนั้นเป็นสิ่งที่ดี แต่รัฐบาลในปัจจุบันพยายามขยายขอบเขตอำนาจหน้าที่ไปกว่าที่ระบุไว้ เนื่องจากความโลภของนักการเมืองที่ต้องการมีอำนาจเหนือประชาชน ตนคิดว่าถึงเวลาแล้วที่ประชาชนต้องลุกขึ้นต่อสู้ในเรื่องนี้

สมาชิกพรรครีพับลิกันอีกคนหนึ่งที่ประกาศลงสมัครในวันจันทร์เช่นกัน คือ Carly Fiorina อดีตผู้บริหารบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ Hewlett-Packard ที่หันมาทำงานทางการเมือง เธอเคยพ่ายแพ้ในการลงชิงตำแหน่งวุฒิสมาชิกรัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อปี ค.ศ 2010

ทั้ง Ben Carson และ Carly Fiorina ต่างไม่เคยได้รับเลือกตั้งให้นั่งในรัฐสภามาก่อน แต่ Fiorina กล่าวกับรายการ Good Morning America ในวันจันทร์ว่าการขาดประสบการณ์ทางการเมือง คือจุดเด่นของเธอ
คุณ Carly Fiorina บอกว่าที่จริงแล้ว รัฐบาลอเมริกันควรเป็นรัฐบาลพลเมือง ถึงกระนั้นก็มีบางช่วงในอดีตที่เราต้องการนักการเมืองอาชีพ แต่เธอไม่เชื่อในแนวคิดนั้น และเท่าที่เธอสัมผัสมา คนอเมริกันจำนวนมากก็เบื่อหน่ายกับนักการเมืองเช่นกัน

สำหรับสมาชิกพรรครีพับลิกันคนที่ 3 ที่จะประกาศลงสมัครในพรุ่งนี้ คืออดีตผู้ว่าการรัฐอาร์คันซอ Mike Huckabee ซึ่งเคยลงแข่งขันเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งปี ค.ศ 2008 แต่พ่ายแพ้ให้กับ ส.ว John McCain

ก่อนหน้านี้ มีผู้ประกาศตัวลงสมัครเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันมาแล้ว 3 คน คือ ส.ว Ted Cruz รัฐเท็กซัส ส.ว Rand Paul รัฐเคนทักกี้ และ ส.ว Marco Rubio รัฐฟลอริด้า นักวิเคราะห์เชื่อว่าจะมีผู้สมัครในฝั่งพรรครีพับลิกันอีกหลายคนทยอยประกาศตามมาในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งถือเป็นการเลือกตั้งที่น่าสนใจเมื่อพิจารณาถึงจำนวนผู้สมัคร และคะแนนนิยมที่สูสีคู่คี่กัน

John Fortier นักวิเคราะห์ที่ Bipartisan Policy Center เชื่อว่าเวลานี้คือเวลาของการตกลงกันหลังม่าน ว่าจะได้รับการสนับสนุนหรือไม่ หรือจะมีคณะทำงานหาเสียงมากน้อยแค่ไหน ถือเป็นช่วงระดมทุนเพื่อประเมินศักยภาพของตนเองว่าจะยืนระยะได้นานแค่ไหน

ผลการสำรวจคะแนนนิยมล่าสุดในฝั่งพรรครีพับลิกัน ชี้ให้เห็นว่า ส.ว Marco Rubio ผู้ว่าการรัฐฟลอริด้า Jeb Bush และผู้ว่าการรัฐวิสคอนซิน Scott Walker คือผู้ที่มีคะแนนนิยมนำ 3 อันดับแรก ตามมาติดๆ ด้วย ส.ว Ted Cruz และ ส.ว Rand Paul

ผู้สื่อข่าว Jim Malone รายงาน / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียง

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG