ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สมาชิกพรรครีพับลิกันซาวเสียงผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งสำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีหน้าในการประชุมที่รัฐไอโอว่า


สมาชิกพรรครีพับลิกันซาวเสียงผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งสำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีหน้าในการประชุมที่รัฐไอโอว่า
สมาชิกพรรครีพับลิกันซาวเสียงผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งสำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีหน้าในการประชุมที่รัฐไอโอว่า

เมื่อเร็วๆนี้ มีสมาชิกพรรครีพับลิกันหลายคนที่สนใจอยากจะได้เป็นตัวแทนของพรรคในการเลือกตั้งเพื่อช่วงชิงตำแหน่ง ประธานาธิบดีสหรัฐปลายปีหน้า ไปชุมนุมกับผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งในรัฐไอโอว่า เพื่อซาวเสียงชาวบ้านและทดสอบคะแนนนิยม นักสำรวจทัศนคติและนักวางแผนกลยุทธของพรรครีพับลิกัน ให้ความเห็นว่า ชาวพรรครีพับลิกันอยากได้ผู้สมัครในนามของพรรคที่ยึดมั่นในหลักการอนุรักษ์นิยม และพร้อมจะทำตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้ในการหาเสียงเลือกตั้ง

กว่าพรรครีพับลิกันจะเลือกตัวผู้ที่จะลงสนามแข่งขันช่วงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในนามของพรรคอย่างเป็นทางการ ในการเลือกตั้งปลายปีหน้า ก็ต้องรอกันอีกหลายเดือน

แต่เมื่อเร็วๆ นี้ มีสมาชิกพรรครีพับลิกันหลายคนที่สนใจอยากจะซาวเสียงชาวบ้าน ไปชุมนุมกับผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งในรัฐไอโอว่า

ในฤดูการเลือกตั้ง รัฐไอโอว่า ซึ่งอยู่ในภาคกึ่งตะวันตกของประเทศ จะได้รับความสนใจ เพราะตามประเพณี ไอโอว่าเป็นรัฐแรกที่จะลงคะแนนเสียงเลือกผู้ที่จะได้เป็นตัวแทนของพรรคในการเลือกตั้งประธานาธิบดี

นาย Frank Luntz นักสำรวจทัศนคติและนักวางแผนกลยุทธของพรรครีพับลิกัน ให้ความเห็นว่า สำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีหน้า ชาวพรรครีพับลิกันอยากได้ผู้สมัครในนามของพรรคที่ยึดมั่นในหลักการอนุรักษ์นิยม และพร้อมจะทำตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้ในการหาเสียงเลือกตั้ง

นักวางแผนผู้นี้กล่าวว่า สิ่งที่ชาวพรรครีพับลิกันเห็นว่าสำคัญที่สุด คือ คนที่จะทำตามคำพูด ที่จะยึดถือคำพูดที่ว่า “พูดในสิ่งที่มุ่งมั่น และมุ่งมั่นในสิ่งที่พูด”

ในบรรดาผู้ที่ไปร่วมประชุมกันที่รัฐไฮโอว่านั้น มีอดีตประธานสภาสหรัฐ นาย Newt Gingrich และอดีตผู้ว่าการรัฐ Minnesota นาย Tim Pawlenty รวมอยู่ด้วย บุคคลทั้งสองกล่าวปราศัยเกี่ยวกับความเชื่อถือ สัจจธรรม ศาสนา และความรักชาติกับกลุ่มอนุรักษ์นิยมที่นั่น

กลุ่มอนุรักษ์นิยมโดยเฉพาะทางสังคมของพรรครีพับลิกัน เป็นกลุ่มที่มีความสำคัญ เพราะรวมตัว รวมเสียงกันได้อย่างเป็นปึกแผ่น อุดมการณ์ของคนกลุ่มนี้ ยึดมั่นในครอบครัวตามแบบประเพณีนิยม คัดค้านการทำแท้ง และการแต่งงานระหว่างคนเพศเดียวกัน

ใครก็ตามในพรรครีพับลิกันที่อยากจะได้รับการเสนอชื่อจากพรรคให้เข้าช่วงชิงตำแหน่งประธานาธิบดี จะต้องได้รับเสียงสนับสนุนจากคนกลุ่มนี้

อีกกลุ่มหนึ่งในพรรครีพับลิกันที่กำลังเริ่มมีเสียงและอิทธิพล คือกลุ่มที่ขนานนามกันว่า Tea Party คนกลุ่มนี้มีแนวความคิดทางเศรษฐกิจแบบอนุรักษ์นิยม และต้องการจำกัดอำนาจและขนาดของรัฐบาลกลาง

แต่มีการตั้งข้อสังเกตว่า การชุมนุมที่ไอโอว่าครั้งนี้ ไม่มีผู้ที่มีคะแนนนิยมนำหน้าของพรรคหลายคนไปร่วมด้วย อย่างเช่น อดีตผู้ว่าการรัฐแมสสาชูเสทส นาย Mitt Romney อดีตผู้ว่าการรัฐอาคันซอร์ นาย Mike Huckabee และอดีตผู้ว่าการรัฐอลาสก้า นาง Sarah Palin

ในขณะเดียวกัน มีมหาเศรษฐีชื่อดังคนหนึ่งที่กำลังครุ่นคิดว่า จะลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีกับเขาหรือไม่ นาย Donald Trump นักธุรกิจบ้านและที่ดินบอกว่า จะตัดสินใจในเรื่องนี้ ภายในเดือนมิถุนายนนี้

แต่นักรัฐศาสตร์ที่มหาวิทยาลัย Fordham ในนิวยอร์ค อาจารย์ Costas Panagopolous บอกว่า โอกาสที่ผู้สมัครหน้าใหม่ ประสบการณ์น้อย อย่างนาย Donald Trump จะประสบความสำเร็จนั้น มีน้อยมาก

อีกไม่กี่สัปดาห์ ชาวพรรครีพับลิกันที่สนใจจะเป็นประธานาธิบดี ก็คงจะเริ่มซาวเสียง ทดสอบคะแนนนิยมกันมากขึ้น แต่ที่จะเป็นมาตรวัดที่ได้ผลมากที่สุด คือความสามารถในการหาเงินสำหรับนำไปใช้จ่ายในการเลือกตั้ง

XS
SM
MD
LG