ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วิเคราะห์ความสำคัญของผู้ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี... กับโอกาสคว้าชัยเลือกตั้งประธานาธิบดีอเมริกา


Democratic presidential candidate Hillary Clinton, accompanied by Sen. Elizabeth Warren, D-Mass., left, waves after speaking at the Cincinnati Museum Center at Union Terminal in Cincinnati, June 27, 2016.
Democratic presidential candidate Hillary Clinton, accompanied by Sen. Elizabeth Warren, D-Mass., left, waves after speaking at the Cincinnati Museum Center at Union Terminal in Cincinnati, June 27, 2016.

การเลือกตั้งครั้งนี้ค่อนข้างแตกต่างจากปีก่อนๆ เพราะผู้ลงชิงจากทั้งพรรคเดโมแคตรและพรรครีพับลิกัน มีคะแนนความชอบต่ำทั้งคู่

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:06 0:00
Direct link

ฮิลลารี คลินตัน และวุฒิสมาชิก อลิซาเบธ วอร์เรน จากรัฐแมสซาชูเสทส์ ออกหาเสียงร่วมกันในรัฐโอไฮโอ เมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นการปราศรัยของนางฮิลลารี ที่มีสีสันมากที่สุดครั้งหนึ่ง

สื่อหลายแห่งรายงานว่า ส.ว. วอร์เรน กำลังถูกพิจารณาโดยคณะทำงานของนางฮิลลารี ว่าเป็นหนึ่งในบุคคลที่น่าสนใจสำหรับตำแหน่งรองประธานาธิบดีคู่กับนางฮิลลารี ซึ่งใกล้จะเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตในสนามเลือกตั้งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการ

และโผรายชื่อตัวเก็งรองประธานาธิบดีที่มีชื่อ อลิซาเบธ วอร์เรน ตรงใจคนรุ่นใหม่หลายคน จากการสัมภาษณ์คนกลุ่มนี้ในเขตกรุงวอชิงตัน

อลิซาเบธ วอร์เรน เป็นวุฒิสมาชิกหญิงฝีปากกล้า อดีตอาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮาร์เวิร์ด ที่เคยทำสงครามบนทวิตเตอร์กับ โดนัลด์ ทรัมพ์ ว่าที่ตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน อย่างดุเดือด!

แต่ความตรงไปตรงมาของเธอกับบทบาทนักการเมืองนอกกลุ่มอำนาจเก่า กลับถูกตั้งคำถาม หลังจากที่คนเริ่มเห็นว่า ส.ว. วอร์เรน เข้ากันได้ดีกับ ฮิลลารี คลินตัน ซึ่งไม่ใช่สัญลักษณ์ของนักการเมืองเลือดใหม่อย่างนางวอร์เรน

ช่วงเวลานี้ สื่ออเมเริกันคาดกันมากขึ้นเรื่อยๆว่า ใครจะลงเลือกตั้งคู่ในตำแหน่งรองประธานาธิบดีของทั้งสองพรรค

VOA ไทย ได้สัมภาษณ์ Dr. Kyle Kopko จาก Elizabethtown College ในรัฐเพนซิลเวเนีย ผู้ร่วมเขียนหนังสือ The VP Advantage

Dr. Kopko กล่าวว่าตำแหน่งผู้ลงชิงรองประธานาธิบดี ไม่ได้ช่วยเพิ่มหรือลดคะแนนของผู้ชิงประธานาธิบดีมากเท่าที่คิด ผู้ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีจะมีความสำคัญต่อคะแนนเสียงเลือกตั้งจริงๆ บางกรณีเท่านั้น เช่น หากเป็นผู้มีประสบการณ์ทางการเมืองในรัฐใดๆมานาน และสามารถช่วยดึงคะแนนเสียงมาสนับสนุนผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดี

เมื่อถามว่า ทรัมพ์ ควรเลือกใครเป็นรองประธานาธิบดี เนื่องจากมีคนมองเขาในแง่ลบเยอะ และคะแนนความชอบ โดนัลด์ ทรัมพ์ ในหมู่ผู้หญิงกับคนผิวสีอยู่ในระดับต่ำ

Dr. Kopko บอกว่า ทรัมพ์ควรเลือกคนที่เคยมีประสบการณ์ทางการเมือง และถ้าอยากให้รองประธานาธิบดีของเขา ช่วยแก้ต่างให้ทรัมพ์ว่าไม่ได้เป็นคนเหยียดเพศ การได้รองประธานาธิบดีที่เป็นผู้หญิง อาจจะช่วยทรัมพ์ปรับท่าทีเรื่องนี้ได้ดีขึ้น

ทั้งนี้ การเลือกตั้งครั้งนี้ค่อนข้างแตกต่างจากปีก่อนๆ เพราะผู้ลงชิงจากทั้ง พรรคเดโมแคตรและพรรครีพับลิกัน มีคะแนนความชอบต่ำทั้งคู่

Dr. Kopko อธิบายว่า ถ้าอยากได้รองประธานาธิบดีที่สามารถช่วยทำคะแนนได้จริงๆ ต้องเป็นคนที่เป็นที่นิยมสูงมากๆ

สำหรับพรรคเดโมแครต ปฏิเสธไม่ได้ว่า อลิซาเบธ วอร์เรน เป็นดาวรุ่งคนหนึ่งที่มีคนนิยมมาก แต่ท้ายที่สุดแล้ว Dr. Kopko กล่าวว่า ประชาชนให้ความสำคัญกับผู้ลงชิงตำแหน่งหลักมากกว่าตำแหน่งรองประธานาธิบดี

เพราะฉะนั้น ผลการเลือกตั้งปลายปีนี้สำหรับเดโมแครต คงขึ้นอยู่กับว่านางฮิลลารี คลินตัน จะสามารถชนะใจชาวอเมริกันได้มากน้อยเพียงใด

XS
SM
MD
LG