ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เปิดตัว "Electron Superhighway" โครงการผลิตพลังงานสะอาดแบบครอบคลุมทั่วอเมริกา


Wind turbine
Wind turbine

นักวิทยาศาสตร์ตั้งเป้าว่าจะสามารถทำให้อเมริกากลายเป็นประเทศแห่งพลังงานสะอาดภายในไม่ถึง 15 ปี

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:22 0:00
Direct link

นักวิทยาศาสตร์ที่สำนักงานด้านมหาสมุทรและบรรยากาศแห่งชาติของสหรัฐฯ ในเมือง Boulder รัฐโคโลราโด้ กล่าวว่าสหรัฐฯ สามารถลดปริมาณก๊าซคาร์บอนลงได้เกือบ 80% หากใช้เทคโนโลยีพลังงานสะอาดที่มีอยู่ในขณะนี้ ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ตั้งเป้าว่าจะสามารถทำได้ภายใน 15 ปี หากรัฐบาลเอาจริงเอาจังในเรื่องนี้

รัฐแคนซัสซึ่งอยู่ตอนกลางของสหรัฐ เป็นพื้นที่ที่ลมพัดแรง เหมาะสมต่อการสร้างทุ่งกังหันลมเพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้าจากลม ซึ่งในทางทฤษฎีนั้น แถบตอนกลางประเทศของสหรัฐฯที่เรียกว่าแถบ Midwestern สามารถใช้เป็นพื้นที่ผลิตพลังงานลมป้อนเมืองใหญ่ทางฝั่งตะวันออก เช่น นิวยอร์ค บอสตัน และกรุงวอชิงตันได้

แต่อุปสรรคคือยังไม่มีโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานที่เพียงพอ สำหรับการจ่ายไฟเป็นระยะทางไกลข้ามประเทศลักษณะนั้นได้ นอกจากนั้นการที่อเมริกามีความกว้างใหญ่ไพศาลตั้งแต่ตะวันตกไปจนถึงตะวันออก ทำให้การคาดการณ์เกี่ยวกับกระแสลมในพื้นที่ต่างๆนั้น มีความไม่แน่นอน

คุณ Alexandar MacDonald นักอุตุนิยมวิทยาที่สำนักงานด้านมหาสมุทรและบรรยากาศแห่งชาติของสหรัฐฯ ผู้ศึกษาการใช้พลังงานจากลมมานานหลายปี บอกว่าเมื่อดูแผนที่ด้านอุตุนิยมวิทยาทั่วประเทศ บางครั้งพบว่ามีลมพัดแรงในพื้นที่หนึ่ง แต่พื้นที่ส่วนที่เหลือกลับไม่มีลมเลย นั้นทำให้การพึ่งพาพลังงานจากลมเป็นแหล่งพลังงานหลักเพียงอย่างเดียวนั้น เป็นไปได้ยาก

แต่คุณ MacDonald พบว่าการใช้พลังงานลมควบคู่กับพลังงานจากแสงอาทิตย์ ประกอบกับการวางแผนจัดการเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศในพื้นที่ต่างๆ อย่างเหมาะสม อาจช่วยให้สามารถกระจายการผลิตพลังงานสะอาดไปได้ทั่วสหรัฐฯ

เทคโนโลยีพลังงานสะอาดดังกล่าวล้วนเป็นสิ่งที่มีอยู่แล้วในปัจจุบัน

การกระจายทุ่งกังหันลมและแผงรับพลังงานแสงอาทิตย์ไปในรัฐต่างๆอย่างทั่วถึง จะช่วยให้ทุกพื้นที่สามารถผลิตพลังงานสะอาดได้แม้ในวันที่ไม่มีลมพัด หรือวันที่มีเมฆมาก โดยเชื่อมโยงแหล่งผลิตพลังงานต่างๆ นั้นเข้าด้วยกันด้วยเครือข่ายแปลงสัญญาณไฟฟ้ากระแสตรงแรงสูง ที่ครอบคลุมทั่วประเทศ

คุณ Alexandar MacDonald เรียกเครือข่ายนี้ว่า Electron Superhighway หรือทางด่วนสำหรับการจ่ายไฟฟ้าแรงสูง ซึ่งช่วยให้กระจายไฟฟ้าที่ผลิตจากพลังงานสะอาดไปยังพื้นที่ต่างๆได้อย่างรวดเร็ว โดยไม่ต้องอาศัยพลังงานจากฟอสซิล เช่น น้ำมัน หรือ ก๊าซธรรมชาติ มาเป็นตัวสำรอง

คาดว่าด้วยวิธีนี้ จะช่วยลดปริมาณก๊าซคาร์บอนในสหรัฐฯ ลงได้ถึง 80% ภายในปี ค.ศ. 2030

คุณ Sara Ladislaw นักวิเคราะห์แห่ง Center for Strategic and International Studies เชื่อว่าโครงการที่คุณ Alexandar MacDonald เสนอนี้ สามารถทำได้จริง แต่ปัญหาคืออุตสาหกรรมไฟฟ้าจะพยายามสกัดกั้นโครงการที่ว่านี้ไม่ให้เกิดขึ้น และยังมีความท้าทายอีกมากที่ต้องจัดการ ทั้งเรื่องของกฎเกณฑ์ต่างๆ อุปสรรคทางธุรกิจ ตลอดจนแรงต้านจากชุมชนท้องถิ่นที่ไม่ต้องการให้มีเสาไฟฟ้าแรงสูงขนาด 25 เมตร ซึ่งใช้ในโครงการนี้ ตั้งอยู่ในพื้นที่ชุมชนของตน

อย่างไรก็ตาม สำหรับเรื่องเสาไฟฟ้าดังกล่าว คุณ Christopher Clack หนึ่งในคณะสำรวจพื้นที่ของคุณ Alexandar MacDonald ยืนยันว่าไม่จำเป็นต้องอยู่เหนือพื้นดิน เพราะสามารถฝังสายไฟแรงสูงขนาด 5 กิกกะวัตต์ให้ลึกลงไปใต้ดินไม่กี่เมตร โดยใช้วิธีฝังไปตามแนวรางรถไฟที่เชื่อมต่อไปยังรัฐต่างๆ คุณ Clack ยังบอกด้วยว่าหัวใจสำคัญของแนวคิดโครงการกระจายพลังงานสะอาดนี้ คือให้เน้นไปที่ประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นในระดับประเทศ มากกว่ารัฐใดรัฐหนึ่ง

คณะทำงานสำนักงานด้านมหาสมุทรและบรรยากาศแห่งชาติชุดนี้เชื่อว่า หากผู้จัดทำนโยบายพลังงานเห็นดีเห็นงามกับโครงการของพวกตน อเมริกาจะกลายเป็นประเทศแห่งพลังงานสะอาดภายในไม่ถึง 15 ปีข้างหน้า

(ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียงรายงานจากผู้สื่อข่าว Shelly Schlender )

XS
SM
MD
LG