ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กลุ่มประชากรที่ระบุว่าตนไม่นับถือศาสนาใดกำลังมีจำนวนเพิ่มขึ้นในสหรัฐและเทคะแนนให้พรรค Democrat อย่างท่วมท้วน


ประชากรกลุ่มนี้ซึ่งมีจำนวน 46 ล้านคน หากนับเป็นกลุ่มศาสนาจะถือว่าเป็นกลุ่มศาสนาที่ใหญี่ที่สุดที่ให้การสนับสนุนพรรค Democrat

LINK TO เกร็ดความรู้เรื่องการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เกี่ยวกับ Electoral Voter

กลุ่มประชากรที่ระบุว่าตนไม่นับถือศาสนาใดกำลังมีจำนวนเพิ่มขึ้นในสหรัฐและเทคะแนนให้พรรค Democrat อย่างท่วมท้วน ประชากรกลุ่มนี้ซึ่งมีจำนวน 46 ล้านคน หากนับเป็นกลุ่มศาสนาจะถือว่าเป็นกลุ่มศาสนาที่ใหญี่ที่สุดที่ให้การสนับสนุนพรรค Democrat

ผู้ใหญ่ 1 ใน 5 คนในอเมริกา ระบุว่าตนไม่เลือกที่จะนับถือศาสนาใดซึ่งเป็นตัวเลขสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ คนกลุ่มนี้มีความคิดเสรีนิยมเช่น สนับสนุนการทำแท้งอย่างถูกกฎหมายและเชื่อว่ากฎหมายควรยอมรับการแต่งงานของคนเพศเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม Pew Forum for Religion and Public Life ผู้ที่ทำสำรวจระบุว่า หากดูละเอียดลงไป ประชากรกลุ่มนี้มีความหลากหลายทางความคิดทางศาสนา โดยมีตั้งแต่ที่ไม่เชื่อในความเชื่อทางศาสนาใดๆ ไปจนถึงไม่เชื่อว่ามีศาสนาใดศาสนาหนึ่งที่สะท้อนความเชื่อของตน

คุณ Greg Smith ระบุว่า ส่วนใหญ่แล้วคนกลุ่มนี้ยังเชื่อในพระเจ้า และมี 20% ที่สวดมนต์ทุกวัน

ขณะเดียวกันคุณ Mike McCurry โฆษกของอดีตประธานาธิบดี Bill Clinton กล่าวว่า กลยุทธทางการเมืองที่ดีคือต้องจำแนกคนกลุ่มนี้ว่าเป็นกลุ่มศาสนาประเภทหนึ่ง เพราะพวกเขายังต้องการเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง

ส่วน ผู้สันทัดกรณีอีกคนหนึ่ง Michael Cromartie กล่าวว่าที่คนเลือกที่จะไม่นับถือศาสนามากขึ้นเพราะผู้นำศาสนาโยงประเด็นการเมืองกับศาสนามากขึ้น โดยที่จริงๆแล้วคนเข้าหาศาสนาเพราะมีคำถามในใจที่ต้องการคำตอบมากกว่าเรื่องการเมือง

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Jerome Socolovsky/เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG