ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชนกลุ่มน้อยจากพม่าที่ลี้ภัยอยู่ตามค่ายในประเทศไทย เกรงว่าหลังการเลือกตั้ง รัฐบาลพม่าจะดำเนินการกวาดล้างนักรบของพวกตนที่อยู่ตามชายแดน


Robert Htway
Robert Htway

สาธุคุณ Robert Htway ซึ่งเป็นผู้ลี้ภัยชาวกระเหรี่ยงในค่ายผู้ลี้ภัยที่แม่สอด และดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการผู้ลี้ภัยชาวกระเหรี่ยงด้วย กล่าวว่า จะมีผู้ลี้ภัยข้ามฟากไปเข้าค่ายมากขึ้นในไม่ช้า เพราะเชื่อว่ากองทัพพม่าจะเริ่มปฏิบัติการปราบปรามนักรบชนเผ่าตามแนวพรมแดนหลังการเลือกตั้งอย่างแน่นอน

นักบวชชาวคริสต์ นิกาย Baptist ผู้นี้บอกว่า ตามข้อมูลที่ได้มา มีกิจกรรมทางการทหาร มีการส่งทหารไปที่พรมแดน ซึ่งชี้แนะว่า ถ้ามีการสู้รบกัน ก็จะมีคนข้ามพรมแดนอย่างแน่นอน

สาธุคุณ Robert Htway คาดว่าอาจจะมีผู้ลี้ภัยข้ามฟากไปอีกราวๆ 6 พันคน ขณะนี้มีผู้ลี้ภัยจากพม่าอยู่ในค่ายในประเทศไทยแล้ว มากกว่าหนึ่งแสนสองหมื่นคน

รัฐบาลพม่าพยายามปราบปรามกบฎชนเผ่าเป็นระยะๆ มาเป็นเวลาหลายสิบปีแล้ว ฝ่ายกบฎกล่าวว่าที่ต่อสู้ก็เพราะรัฐบาลไม่ทำตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้เมื่อกว่า 60 ปีที่แล้ว ที่จะอนุญาตให้พวกตนมีสิทธิ์ในการปกครองตนเองมากขึ้น

ในขณะที่รัฐบาลพม่ากล่าวว่า ที่ต้องปราบปรามก็เพื่อป้องกันการแบ่งแยกดินแดน

ในวันที่ 7 พฤศจิกายนนี้ พม่าจะมีการเลือกตั้งเป็นครั้งแรกในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา คณะทหารที่ปกครองประเทศกล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการก้าวหน้าไปสู่ประชาธิปไตยที่มีพลเรือนปกครองประเทศ

แต่กลุ่มพิทักษ์สิทธิมนุษยชน นักเคลื่อนไหว และรัฐบาลประเทศอื่นๆ ให้ความเห็นว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ มุ่งหมายจะให้คณะทหารคงอำนาจอยู่ต่อไป เนื่องเพราะข้อจำกัดต่างๆที่รัฐบาลกำหนดใช้กับกลุ่มฝ่ายค้าน

นาย Nya Thu Kyaw สมาชิกคณะกรรมการผู้ลี้ภัยชาวกะเหรี่ยง ไม่เชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะเปลี่ยนแปลงอะไร และจะไม่ทำให้ชนกลุ่มน้อยพอใจได้ เพราะเปรียบเสมือนกับว่า สุนัขป่าหันมาสวมหนังแกะเท่านั้นเอง

XS
SM
MD
LG