ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนโต้ประเทศคู่ค้าสำคัญเช่นสหรัฐ หลังจากถูกกล่าวหาว่าใช้เหตุผลเรื่องสิ่งแวดล้อมมาบังหน้านโยบายกำหนดโควต้าส่งออกสินแร่หายาก


รัฐมนตรีช่วยกรวงอุตสาหกรรมของจีนนาย Su Bo โต้ข้อกล่าวหาจากสหรัฐและยุโรปที่ว่าจีนยกเรื่องสิ่งแวดล้อมมาเป็นข้ออ้างเพื่อลดโควต้าส่งออกสินแร่หายาก

รัฐมนตรีช่วยกระทรวงอุตสาหกรรมของจีนนาย Su Bo โต้ข้อกล่าวหาจากสหรัฐและยุโรปที่ว่าจีนยกเรื่องสิ่งแวดล้อมมาเป็นข้ออ้างเพื่อลดโควต้าส่งออกสินแร่หายาก โดยนาย Bo แย้งว่าข้อกล่าวหาดังกล่าวไม่เป็นความจริง และเสริมว่าจีนต้องแบกภาระผลิตสินแร่หายากเพื่อป้อนความต้องการของตลาดโลกถึง 90% ทั้งๆที่ทรัพยากรสินแร่ในจีนมีไม่ถึงหนึ่งในสามของโลก

จีนให้เหตุผลว่าต้องลดโควต้าลงเพราะการผลิตสินแร่หายากต้องใช้ต้นทุนสูงและก่อให้เกิดมลพิษ ในปีที่แล้วจีนลดโควต้าส่งออกสินแร่หายากลง 27% เหลือ 10,500 ตัน ขณะที่ราคาซื้อขายสินแร่หายากในตลาดโลกสูงกว่าในประเทศจีนมาก เช่นราคา Terbium Oxide ซื้อขายอยู่ที่ 2,000 เหรียญต่อกิโลกรัมในตลาด New York แต่ราคาอยู่ที่ 600 เหรียญในประเทศจีน

สินแร่หายากเป็นวัตถุดิบสำคัญของการผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์อิเลคโทรนิคส์ นักวิเคราห์จากสถาบัน AME คุณ Mathew Fusarelli กล่าวว่าจีนอาจได้รับผลกระทบในทางลบ ถ้าราคาสินแร่หายากเพิ่มสูงขึ้นจนทำให้ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเลคโทรนิคส์หาทางเปลี่ยนมาใช้วัตถุดิบทดแทน

ขณะนี้สหรัฐ สหภาพยุโรปและญี่ปุ่นยื่นเรื่องต่อองค์กรการค้าโลก (World Trade Organization หรือ WTO) เพื่อท้วงติงนโยบายลดโควต้าส่งออกของจีน และถ้าประเทศที่เกี่ยวข้องไม่สามารถหาข้อสรุปได้ภายในสิ้นเดือนนี้ WTO จะมีการตัดสินในขั้นต่อไป

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ
XS
SM
MD
LG