ลิ้งค์เชื่อมต่อ

"Once Upon a Forest" ภาพยนตร์ที่จะทำให้คุณหลงรักต้นไม้มากขึ้น


ภาพยนตร์ "Once Upon a Forest" จะทำให้คุณรักต้นไม้มากขึ้น
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:45 0:00

ภาพยนตร์ "Once Upon a Forest" จะทำให้คุณรักต้นไม้มากขึ้น

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:44 0:00
Direct link

เมื่อปี ค.ศ. 2005 นักสร้างภาพยนตร์ชาวฝรั่งเศส Luc Jacquet ได้รับรางวัลตุ๊กตาทองสำหรับภาพยนตร์เรื่อง “March of the Penguins’ และปีนี้ นักสร้างภาพยนตร์ผู้นี้มีงานชิ้นใหม่มาให้ดู ซึ่งเขาตั้งความหวังไว้ว่าจะทำให้ผู้ชมรักต้นไม้กันมากขึ้น

ภาพยนตร์สารคดีเรื่องใหม่ของ Luc Jacquet ชื่อ ‘Once Upon a Forest’ ฉากแรกเริ่มต้นบนยอดไม้ใหญ่ริมแม่น้ำ Congo ประเทศ Gabon ในทวีปแอฟริกา และมีนักพฤกษศาสตร์ชื่อดังของฝรั่งเศส Francis Halle นั่งวาดรูปอยู่บนคบไม้ คนทั้งสองใช้เวลาถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นเวลาห้าเดือนใน Gabon และ Peru และในช่วงเวลานั้น Luc Jacquet ได้เรียนรู้ว่าต้นไม้รู้รักษาตัวรอดได้อย่างไร

นักสร้างภาพยนตร์ชาวฝรั่งเศสผู้นี้บอกว่า ถ้ามองจากมุมมองใหม่ ก็เหมือนกับได้ค้นพบจักรวาลใหม่ ซึ่งมีแต่ต้นไม้ และทำให้เกิดความคิดว่า ราชาแห่งป่านั้น คือต้นไม้ ไม่ใช่สัตว์

‘Once Upon a Forest’ เล่าเรื่องชีวิตของป่าฝนในเขตศูนย์สูตร หรือเรียกง่ายๆว่า ป่าเขตร้อน โดยเริ่มตั้งแต่จุดกำเนิด และดำเนินต่อมาเป็นเวลานับร้อยๆปี โดยแสดงให้เห็นถึงต้นไม้ในช่วงเวลาต่างๆ ผสมผสานกับฝีมือวาดเขียนของ Francis Halle

Luc Jacquet บอกว่า เขาต้องการจะแสดงความแตกต่างให้ชัดเจนระหว่างสิ่งที่เขาได้เห็นและสิ่งที่เขาวาดจินตนาการไว้ เขายังได้เรียนรู้ด้วยว่า พืชและสัตว์ทุกชนิดในป่ามีความเกี่ยวโยงกันอย่างใกล้ชิด โดยมีต้นไม้เป็นผู้รักษาดุลยภาพของการเปลี่ยนแปลงทุกอย่างที่เกิดขึ้นด้วยภาษาที่ใช้ร่วมกัน

นักสร้างภาพยนตร์สารคดีผู้นี้บอกว่าต้นไม้ไม่ได้สื่อสารด้วยคำพูด แต่ด้วยกลิ่น ซึ่งใช้ทั้งในการส่งและรับข้อความ ต้นไม้สามารถปรับพฤติกรรมของสัตว์ด้วยการสื่อสารนี้ และยังส่งผลกระทบถึงดินฟ้าอากาศได้ด้วย

นักสร้างภาพยนตร์ชาวฝรั่งเศสผู้นี้ใช้ทีมงานนักธรรมชาติวิทยาและช่างภาพเพื่อจับรายละเอียดเหล่านี้มาเสนอ ที่ไหนที่เข้าไปเองหรือส่งคนเข้าไปไม่ได้ เขาใช้เครื่องบินที่ไม่ต้องใช้นักบิน หรือ Drone เครื่องเล็กๆเข้าไปแทน

เขาถ่ายทอดความรู้สึกในการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ในป่าลึกว่า เวลาเข้าไปในป่าเขามีความคิดว่า สมองของมนุษย์บันทึกความทรงจำหรือความรู้เก่าแก่เอาไว้ และเมื่อได้เข้าไปอยู่ในสภาพธรรมชาติอย่างนั้น ก็มีความรู้สึกคุ้นเคยเหมือนได้กลับเข้าที่

Luc Jacquet บอกส่งท้ายว่า ถ้าคนเราสามารถสร้างความรู้สึกผูกพันอย่างนั้นได้กับธรรมชาติ ก็หมายความว่า เรากำลังมุ่งไปในทางที่จะช่วยกันอนุรักษ์ป่าเขตร้อน แทนที่จะเป็นผู้ทำลาย

กำลังมีการนำ ‘Once Upon a Forest’ ออกฉายแล้วตามงานมหกรรมภาพยนตร์ต่างๆทั่วโลก และเปิดฉายแล้วในยุโรป สำหรับเอเชียและละตินอเมริกาจะมีให้ชมในเวลาต่อไปในปีนี้
XS
SM
MD
LG