ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เสียงสะท้อนของผู้นำชุมชนมุสลิมในอเมริกาต่อเหตุการณ์เผาคัมภีร์กุรอ่าน


เสียงสะท้อนของผู้นำชุมชนมุสลิมในอเมริกาต่อเหตุการณ์เผาคัมภีร์กุรอ่าน
เสียงสะท้อนของผู้นำชุมชนมุสลิมในอเมริกาต่อเหตุการณ์เผาคัมภีร์กุรอ่าน

ผู้นำชุมชนชาวมุสลิมในอเมริกาเรียกร้องให้ยุติความรุนแรงสืบเนื่องจากการประท้วงในอาฟกานิสถานจากเหตุการณ์ทหารอเมริกันเผาคัมภีร์กุรอ่าน พร้อมทั้งชี้แจงถึงความเหมาะสมถูกต้องในการจัดการกับเอกสารสำคัญทางศาสนาที่เก่าหรือไม่สามารถนำมาใช้การได้อีก

รักษาการผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ Peter Lovoy กล่าวขอโทษอย่างเป็นทางการต่อประชาชนอาฟกานิสถานและชุมชนชาวมุสลิมในอเมริกาที่สุเหร่าแห่งหนึ่งชานกรุงวอชิงตันเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ในความพยายามบรรเทาความโกรธแค้นของชาวอาฟกานิสถานจากเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่ทหารสหรัฐในอาฟกานิสถานเผาสำเนาคัมภีร์กุรอ่านหลายชุด และก่อนหน้านี้ประธานาธิบดี Barack Obama ได้มีจดหมายขอโทษอย่างเป็นทางการต่อรัฐบาลอาฟกานิสถานเช่นกัน


แต่ดูเหมือนคำขอโทษเหล่านั้นจะดังไปไม่ถึงบรรดาผู้ประท้วงในอาฟกานิสถาน การประท้วงอย่างรุนแรงยังคงดำเนินต่อไปและมีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 20 คน ขณะที่บรรดาผู้นำชุมชนชาวมุสลิมในสหรัฐต่างออกมาขอร้องให้ยุติความรุนแรง

อิหม่าม Mohamed Magid หัวหน้าชุมชนชาวมุสลิมเขต Dulles ชานกรุงวอชิงตัน ระบุว่าการเผาทรัพย์สินหรือคร่าชีวิตผู้อื่นนั้นเป็นเรื่องที่ไม่อาจยอมรับได้ เพราะในคัมภีร์กุรอ่านเองก็สอนอยู่แล้วว่าการสังหารคนเพียงหนึ่งคนเปรียบเสมือนการคร่าเอาชีวิตมวลมนุษย์ทุกคน อิหม่าม Magid ยังบอกด้วยว่าตนได้รับคำยืนยันรับรองจากทางเจ้าหน้าที่ทหารสหรัฐแล้วว่าจะมีมาตรการที่เหมาะสมเพื่อไม่ให้เหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก

แต่ทางด้านคุณ Akbar Ahmed ประธานฝ่ายอิสลามศึกษาของ American University ในกรุงวอชิงตัน ชี้ว่าแค่คำขอโทษคงไม่เพียงพอสำหรับสถานการณ์ในอาฟกานิสถานตอนนี้ และเชื่อว่าเวลานี้เป็นเวลาสำคัญอย่างยิ่งที่รัฐบาลสหรัฐต้องพยายามสร้างสะพานเชื่อมไปถึงประชาชนอาฟกานิสถานให้ได้ ไม่เช่นนั้นสหรัฐอาจไม่สามารถส่งเสริมบทบาทของตนในระยะยาวในแถบเอเซียใต้ได้เลย

ในขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่กองทัพสหรัฐบอกว่ากำลังมีการฝึกฝนให้เจ้าหน้าที่สหรัฐในอาฟกานิสถานจัดการกับเอกสารสำคัญทางศาสนาที่เก่าหรือไม่สามารถนำมาใช้การได้อีกอย่างถูกต้องเหมาะสมและสอดคล้องกับหลักการของศาสนานั้น

ในกรณีของคัมภีร์กุรอ่าน คุณ Rizwan Jaka สมาชิกชุมชนชาวมุสลิมเขต Dulles อธิบายว่าการจัดการกับสำเนาคัมภีร์กุรอ่านที่ไม่ใช้แล้วนั้น ทางที่ดีที่สุดคือใช้ผ้าสะอาดห่อแล้วฝังดินหรือดึงกระดาษทั้งหมดออกมาแล้วปล่อยลอยไปกับสายน้ำ

ส่วนคุณ Sarah Thompson โฆษกหญิงของกลุ่ม Islamic Society แถบอเมริกาเหนือ ระบุว่าอาจมีเหตุผลเดียวที่เหมาะสมในการทำลายสำเนาคัมภีร์กุรอ่านคือสำเนาฉบับนั้นมีความผิดพลาดเช่นอาจสะกดผิดหรือบางหน้าขาดหายไปหรือแปลไม่ถูกต้อง แต่ไม่สามารถทำลายทิ้งในกรณีที่สำเนาคัมภีร์นั้นเก่าเกินไป

ผู้แทนชาวมุสลิมในอเมริกาผู้นี้ยังบอกด้วยว่าแนวทางที่ดีที่สุดในการชดใช้ต่อความผิดพลาดจากการดูหมิ่นดูแคลนคัมภีร์กุรอ่าน คือการบริจาคคัมภีร์เล่มใหม่หรือเผยแพร่ข้อความเกี่ยวกับการแสดงความเคารพในคัมภีร์กุรอ่านให้ผู้อื่นได้รับรู้

XS
SM
MD
LG