ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ปูติน’ ประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศต่อกรณียิงกราดงานคอนเสิร์ต


ประชาชนในรัสเซียร่วมกันวางดอกไม้ที่อนุสรณ์ชั่วคราวสำหรับเหยื่อเหตุยิงกราดที่สถานที่จัดคอนเสิร์ตชานกรุงมอสโก ที่นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เมื่อ 24 มี.ค. 2567
ประชาชนในรัสเซียร่วมกันวางดอกไม้ที่อนุสรณ์ชั่วคราวสำหรับเหยื่อเหตุยิงกราดที่สถานที่จัดคอนเสิร์ตชานกรุงมอสโก ที่นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เมื่อ 24 มี.ค. 2567

รัสเซียประกาศให้วันอาทิตย์เป็นวันแห่งการไว้อาลัย หลังเกิดเหตุยิงกราดที่งานคอนเสิร์ตที่ชานกรุงมอสโกเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 130 คนและมีผู้ได้รับบาดเจ็บไม่น้อยกว่า 180 คน

กระทรวงสาธารณสุขรัสเซียเปิดเผยว่า ทีมกู้ภัยยังคงเดินหน้าค้นหาอาคารที่ถูกไฟไหม้อย่างหนักเพื่อหวังพบผู้ที่ยังรอดชีวิตจากเหตุสลดครั้งนี้ ขณะที่ ประชาชนนับร้อยออกมาร่วมบริจาคเลือดและเกล็ดเลือดเพื่อนำไปใช้รักษาผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าวด้วย

เหตุยิงกราดครั้งนี้ถือการโจมตีที่รุนแรงและทำให้มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในรัสเซียนับตั้งแต่เมื่อปี 2004 ที่เกิดนักรบกลุ่มติดอาวุธที่นับถือศาสนาอิสลามยึดโรงเรียนในเมืองเบสลานและจับคนกว่า 1,000 คนซึ่งรวมถึงเด็กนับร้อยเป็นตัวประกัน

ในเหตุสลดครั้งล่าสุดนี้ รายงานข่าวระบุว่า ชายติดอาวุธ 4 คนเดินผ่านเครื่องตรวจจับโลหะที่ โครคัส ซิตี้ ฮอลล์ ซึ่งเป็นสถานที่จัดคอนเสิร์ตความจุ 6,200 ที่นั่ง ก่อนจะทำการยิงเข้าใส่ผู้คนในระยะเผาขน ตามคำบอกเล่าของพยานผู้เห็นเหตุการณ์

กลุ่มรัฐอิสลาม (Islamic State – IS) ออกมาแสดงความรับผิดชอบผ่านแถลงการณ์ที่มีการโพสต์ผ่านแพลตฟอร์มเทเลแกรมว่า เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการยิงกราดนี้ แต่ยังไม่มีการตรวจสอบรายละเอียดว่า คำกล่าวอ้างนี้เป็นความจริงหรือไม่ อย่างไร

ถึงกระนั้น กลุ่ม IS ได้โพสต์คลิปวิดีโอที่ภาพไม่ชัดนักแต่แสดงให้เห็นช่วงที่มือปืนบุกเข้าไปในสถานที่ที่น่าจะเป็น โครคัส ซิตี้ ฮอลล์ ด้วย

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ได้ออกแถลงการณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์ที่มีการแสดง “ความเสียใจอย่างสุดซึ้ง” ต่อครอบครัวของเหยื่อ และประกาศให้วันอาทิตย์เป็น “วันแห่งการไว้อาลัยแห่งชาติ” พร้อมให้คำมั่นว่า จะติดตามตัวผู้ก่อเหตุทั้งหมดมาลงโทษให้ได้

ปธน.ปูติน ระบุด้วยว่า มีการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยไว้ได้แล้ว 11 คนซึ่งรวมถึง มือปืน 4 คนขณะพยายามหลบหนีไปยังเขตปกครองบริแยงสก์ ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงมอสโกไปทางตะวันตกเฉียงใต้เป็นระยะทางราว 340 กิโลเมตร

ผู้นำรัสเซียกล่าวด้วยว่า เหล่ามือปืน “พยายามหลบซ่อนและเคลื่อนตัวไปยังยูเครน โดยที่ข้อมูลเบื้องต้นระบุว่า มีการเตรียมการรอรับ(ผู้ก่อเหตุ)ที่ฝั่งยูเครน ให้มีการข้ามพรมแดนไปได้ด้วย”

ทั้งนี้ หน่วยงานความมั่นคง Federal Security Service (FSB) ของรัสเซีย อ้างว่า มือปืนผู้ก่อเหตุมีการติดต่อกับฝั่งยูเครนและถูกจับได้ใกล้ ๆ กับชายแดน

ประชาชนร่วมกันวางดอกไม้และของเล่นที่รั้วของ โครคัส ซิตี้ ฮอลล์ สถานที่จัดคอนเสิร์ตที่ชานกรุงมอสโก เมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2567 เพื่อไว้อาลัยต่อเหยื่อเหตุยิงกราด
ประชาชนร่วมกันวางดอกไม้และของเล่นที่รั้วของ โครคัส ซิตี้ ฮอลล์ สถานที่จัดคอนเสิร์ตที่ชานกรุงมอสโก เมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2567 เพื่อไว้อาลัยต่อเหยื่อเหตุยิงกราด

ในการแถลงข่าวรายวันเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ปฏิเสธคำกล่าวอ้างของปูตินว่า ยูเครนมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าว และระบุว่า “ปูตินและพวกเศษสวะทั้งหลายพยายามป้ายสีคนอื่น”

ขณะเดียวกัน เอเดรียน วัตสัน โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาวระบุในวันอาทิตย์ว่า ยูเครน “ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ เลย” เหตุการณ์สังหารหมู่ที่สถานที่จัดคอนเสิร์ตในมอสโก” และว่า “ไอซิส (กลุ่มรัฐอิสลาม) คือ ผู้ที่ต้องรับผิดชอบเพียงผู้เดียวต่อการโจมตีนี้ ไม่มีชาวยูเครนเกี่ยวข้องเลยแม้แต่น้อย”

ทำเนียบขาวกล่าวด้วยว่า รัฐบาลสหรัฐฯ ได้แบ่งปันข้อมูลกับรัสเซียตั้งแต่เมื่อต้นเดือนแล้วว่า มีผู้วางแผนโจมตีมอสโกอยู่ และได้ออกคำเตือนแก่ชาวอเมริกันในรัสเซียเมื่อวันที่ 7 มีนาคมให้ระวังเหตุร้ายที่อาจเกิดขึ้นด้วย แต่เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ปูตินออกมาประณามคำเตือนของสหรัฐฯ ว่า เป็นความพยายามทำให้ชาวรัสเซียเกิดความกลัว

สื่อรัสเซียและผู้ใช้งานแพลตฟอร์มเทเลแกรมที่ใกล้ชิดกับเครมลินได้เผยแพร่คลิปวิดีโอชิ้นหนึ่งออกมาที่แสดงให้เห็นภาพผู้ต้องหารายหนึ่งกล่าวว่า ตนได้รับเงินสินจ้างเพื่อก่อเหตุ และมีภาพของผู้ต้องหาอีกคนที่ถูกสอบปากคำผ่านล่ามภาษาทาจิก

กลุ่มไอเอสนั้นมีการเคลื่อนไหวอย่างมากในประเทศทาจิกิสถานซึ่งมีพรมแดนติดกับอัฟกานิสถาน

หนังสือพิมพ์ The Kremlin Times รายงานว่า ประธานาธิบดีเอมอมาลี เราะห์มาน แห่งทาจิกิสถาน ได้พูดคุยกับปธน.ปูติน ทางโทรศัพท์ในวันอาทิตย์ โดยผู้นำทาจิกินสถานได้ประณามเหตุสลดที่เกิดขึ้น ขณะที่ เครมลินเปิดเผยว่า สองผู้นำได้ตกลงที่ “ยกระดับ” ความร่วมมือต่อต้านการก่อการร้ายระหว่างกันด้วย

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพี เอเอฟพีและรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG