ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประกาศ 'รางวัลพูลิทเซอร์' แห่งวงการข่าว สะท้อนความสำคัญของข่าวคุณภาพท่ามกลางข่าวปลอม


Pulitzer Prize
Pulitzer Prize
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:15 0:00

รางวัลพูลิทเซอร์ (Pulitzer Prize) เปรียบได้รับรางวัลโนเบลของคนทำข่าว แต่ละปีจะมีการประกาศรางวัลนี้โดยผู้ทรงคุณวุฒิของวงการข่าวที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบียแห่งนครนิวยอร์ก

ในปีนี้ผู้ที่ได้รับรางวัลมีทั้งหนังสือพิมพ์ฉบับใหญ่และเล็กในสหรัฐฯ ที่ตีแผ่ประเด็นการเมือง สังคม เศรษฐกิจ และการต่างประเทศ ที่สำคัญ

David Fahrenthold นักข่าวดาวรุ่งของหนังสือพิมพ์ Washington Post ได้พูลิทเซอร์สาขาข่าวระดับชาติ จากรายงานเจาะลึกคำกล่าวของโดนัลด์ ทรัมป์ ช่วงหาเสียงเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ เกี่ยวกับองค์กรการกุศลของเขา

นักข่าวผู้นี้ยังเป็นรายแรกที่รายงานคลิปเสียงโดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อกว่าทศวรรษก่อน คือในปี ค.ศ. 2005 ที่เขาอวดเรื่องการล่วงเกินผู้หญิงเนื่องจากความเป็นคนดัง

Dean Baquet (C), executive editor of The New York Times, celebrates the announcement of the 2017 Pulitzer Prizes in The Times office in New York, April 10, 2017.
Dean Baquet (C), executive editor of The New York Times, celebrates the announcement of the 2017 Pulitzer Prizes in The Times office in New York, April 10, 2017.

สาขาข่าวต่างประเทศตกเป็นของหนังสือพิมพ์ New York Times จากรายงานเกี่ยวกับผู้นำรัสเซีย ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน และความพยายามของเขาในการแสดงอิทธิพลในต่างประเทศ

รายงานดังกล่าวยังได้พูดถึงการลอบสังหาร ก่อกวนออนไลน์ และปล่อยหลักฐานที่ทำให้ศัตรูถูกเอาผิดทางกฎหมายได้

แน่นอนว่า New York Times ยังได้แตะประเด็นสำคัญช่วงเลือกตั้งสหรัฐฯ ที่รัสเซียถูกกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังการเจาะล้วงระบบคอมพิวเตอร์ และการเผยแพร่อีเมล์ภายในพรรคเดโมแครตเมื่อปลายปีที่แล้ว ที่ตัวแทนเดโมแครต นางฮิลลารี่ คลินตั้น และนายโดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน ขับเคี่ยวกันอย่างเข้มข้น และฝ่ายหลังชนะการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดี

พูลิทเซอร์สาขาภาพข่าวตกเป็นของช่างภาพ Daniel Berehulak ซึ่งผลงานของเขาที่เล่าเรื่องการปราบปรามยาเสพติดในฟิลิปปินส์ ได้รับการตีพิมพ์โดย New York Times

ผลงานของช่างภาพ Berehulak สะท้อนผลกระทบจากการกวาดล้างผู้ขายและผู้ติดยาเสพติดโดยประธานาธิบดี โรดริโก ดูเตอร์เต้ ซึ่งถูกวิจารณ์ว่าใช้แนวทางที่ข้ามขั้นตอนทางกฎหมาย เช่น วิสามัญฆาตกรรม

People lift a mock victim during a prayer vigil in support of the families of victims of extra-judicial killings in Manila on April 12, 2017.
People lift a mock victim during a prayer vigil in support of the families of victims of extra-judicial killings in Manila on April 12, 2017.

การตีแผ่ “เอกสารลับปานามา” หรือ Panama Papers ซึ่งระบุรายชื่อบุคคลที่อาจใช้บัญชีบริษัทในปานามาปกปิดสินทรัพย์ เป็นผลงานข่าวของกลุ่มนักข่าวแห่งหน่วยงาน International Consortium of Investigative Journalism และหนังสือพิมพ์ Miami Harold รวมถึงสื่อ McClatchy

ทั้งสามองค์กรร่วมรับรางวัลพูลิทเซอร์สาขารายงานข่าวเชิงอธิบาย

โดยวีโอเอภาคภาษาซิมบับเวเป็นหนึ่งในกลุ่มนักข่าวจำนวนมากหลายร้อยคนที่ร่วมทำงานในการเปิดโปง “เอกสารลับปานามา”

ICIJ Report: The Panama Papers
ICIJ Report: The Panama Papers

Mike Pride ผู้ประกาศรางวัลพูลิทเซอร์ ระบุว่าการรายงานข่าวที่มีการคิดวิเคราะห์เป็นเรื่องที่มีความสำคัญในปัจจุบันมากกว่ายุคใดๆ

การประกาศ Pulitzer Prize ปีนี้มีผู้ชนะเป็นสื่อท้องถิ่นด้วย

นักข่าว Eric Eyre แห่งหนังสือพิมพ์ Charleston Gazette-Mail ในรัฐเวสต์เวอร์จิเนียได้รับรางวัลพูลิทเซอร์ในสาขารายงานซีรี่ส์ข่าว จากประเด็นการใช้ยาเสพติดที่มีฝิ่นเป็นสารตั้งต้นที่กลายเป็นวิกฤติของหลายชุมชนในสหรัฐฯ

และสื่อของรัฐแคลิฟอร์เนีย East Bay Times ที่เมืองโอ๊คแลนด์ ได้รับพูลิทเซอร์จากรายงานเหตุเพลิงไหม้โกดังที่ถูกใช้จัดปาร์ตี้ จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 36 รายเมื่อปีที่แล้ว

(รายงานโดย Chris Hannas / รัตพล อ่อนสนิท เรียบเรียง)

XS
SM
MD
LG