ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตำรวจนิวยอร์คเตรียมพร้อมรับมือความรุนแรงหลังคณะลูกขุนใหญ่ไม่ฟ้องตำรวจผู้รัดคอชายผิวดำเสียชีวิต


Protests, Federal Investigation After Grand Jury Fails to Indict White Officer in Black Man's Death
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:11 0:00

ประชาชนหลายร้อยคนในนิวยอร์คเดินขบวนในย่าน Time Squares เพื่อต่อต้านคำตัดสินของคณะลูกขุนใหญ่นิวยอร์ค

นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ค Bill de Blasio ประกาศโครงการฝึกฝนตำรวจนิวยอร์ค 20,000 นาย เพื่อเตรียมรับมือเหตุการณ์รุนแรงหลังการประกาศคำตัดสินของคณะลูกขุนใหญ่ที่ไม่ฟ้องเอาผิดกับตำรวจผิวขาวผู้รัดคอชายผิวดำที่ไม่มีอาวุธจนเสียชีวิต โดยโครงการดังกล่าวจะใช้เวลา 3 วัน และจะเสร็จสิ้นในเดือน ก.ย ปีหน้า

บรรดานักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนในสหรัฐฯ ต่างประณามคำตัดสินของคณะลูกขุนใหญ่ซึ่งประกาศออกมาเมื่อวันพุธ นับเป็นเหตุการณ์ล่าสุดที่ตำรวจอเมริกันสังหารพลเมืองผิวดำ ที่ก่อให้เกิดการประท้วงในหลายเมืองทั่วอเมริกา

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อตำรวจนิวยอร์คหลายคนรุมจับกุมชายผิวดำผู้หนึ่งผู้ถูกกล่าวหาว่าขายบุหรี่ผิดกฏหมาย ภาพวีดิโอที่คนเดินถนนแถวนั้นถ่ายไว้แสดงให้เห็นว่านายตำรวจ Daniel Pantaleo ใช้ท่อนแขนรัดคอนาย Eric Garner วัย 43 ปี ขณะที่ Garner ร้องเสียงดังว่า "ตนหายใจไม่ออก!" ก่อนที่จะเสียชีวิตในเวลาต่อมา

แพทย์ผู้ชันสูตรศพนาย Garner ระบุว่าเขาเป็นโรคหืดหอบ และชี้ว่าการเสียชีวิตของเขาเกิดจากการถูกฆาตกรรม ซึ่งการใช้วิธีรัดคอผู้ต้องสงสัยในลักษณะนี้ถูกห้ามใช้ในสำนักงานตำรวจนครนิวยอร์คมาตั้งแต่ปี ค.ศ 1993

คำตัดสินของคณะลูกขุนใหญ่นครนิวยอร์ค มีขึ้นหลังจาก 2 สัปดาห์ก่อน คณะลูกขุนใหญ่เมืองเฟอร์กูสัน รัฐมิสซูรี่ มีคำตัดสินไม่ฟ้องตำรวจผิวขาว Darren Wilson ผู้ลั่นไกสังหารวัยรุ่นชายผิวดำ Michael Brown เมื่อเดือน ส.ค จนก่อให้เกิดความประท้วงลุกลามไปทั่วอเมริกา

รายงานจากห้องข่าว VOA

XS
SM
MD
LG