ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิทยาศาสตร์อเมริกาทดลองใช้เทคโนโลยีการถ่ายภาพตรวจจับสิ่งแปลกปลอมในอาหารสาเหตุเชื้ออี-โคไล


นักวิทยาศาสตร์อเมริกาทดลองใช้เทคโนโลยีการถ่ายภาพตรวจจับสิ่งแปลกปลอมในอาหารสาเหตุเชื้ออี-โคไล
นักวิทยาศาสตร์อเมริกาทดลองใช้เทคโนโลยีการถ่ายภาพตรวจจับสิ่งแปลกปลอมในอาหารสาเหตุเชื้ออี-โคไล

การระบาดของเชื้ออี-โคไล ที่ปนเปื้อนในอาหารจนเป็นต้นเหตุการเสียชีวิตในทวีปยุโรปทำให้เกิดความใส่ใจด้านความปลอดภัยและความสะอาดของอาหารมากขึ้น แต่เป็นเรื่องยากที่ตรวจสอบสิ่งปนเปื้อนในอาหารและเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้คนเราต้องเจ็บป่วย นักวิทยาศาสตร์ในอเมริกาเร่งทดลองและปรับปรุงเทคโนโลยีการตรวจสอบสิ่งแปลกปลอมในอาหารด้วยการใช้เทคโนโลยีการถ่ายภาพในกล้องดิจิตอลกับผลแอปเปิ้ลจนได้ผลดีในระดับหนึ่ง

วิธีการง่ายๆสำหรับการรักษาสุขภาพอนามัย และการรับประทานอาหารที่ไม่มีเชื้อโรคส่วนใหญ่ก็ต้องทำความสะอาดอาหาร และการรักษาภาชนะให้ปลอดจากเชื้อโรค ซึ่งก็ไม่ง่ายนักที่จะทราบว่ามีสิ่งปลอมปนหรือเชื้อโรคติดมากับอาหารที่เรารับประทานไปหรือไม่

แต่นักวิทยาศาสตร์ที่ศูนย์วิจัยกระทรวงเกษตรของสหรัฐ ในเมือง Beltsville รัฐ Maryland กำลังพัฒนาการทดลองเครื่องสแกนไฮเทคที่จะสามารถตรวจจับสิ่งแปลกปลอม เช่น เศษดิน หรือ มูลสัตว์ ที่ปะปนมากับอาหารสดประเภทต่างๆ และอาจจะเป็นที่มาของเชื้อ อี –โคไล ซึ่งเป็นแบคทีเรียซึ่งโดยธรรมชาติจะมีชีวิตอยู่ในลำใส้ของมนุษย์และสัตว์ต่างๆ แม้ส่วนใหญ่แบคทีเรียชนิดนี้จะไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย แต่ก็มีบางชนิดที่สามารถทำให้คนเราเจ็บป่วยได้

คุณมูน คิม นักวิทยาศาสตร์ จากศูนย์วิจัยกระทรวงเกษตรของสหรัฐ บอกว่า พวกเขาได้รับคำเรียกร้องขอให้คิดค้นวิธีการตรวจหาสิ่งแปลกปลอมในอาหารมาอย่างมากมาย และได้ยเริ่มต้นทดลองด้วยการใช้ผลแอเปิ้ลมาเป็นตัวอย่างการวิจัย

การทดลองเครื่องสแกนตรวจจับสิ่งปลอมปนที่ว่านี้ใช้เทคโนโลยีการถ่ายภาพความเร็วสูงมาประยุกต์ด้วยการติดอยู่เหนือสายพานที่ลำเลียงผลแอปเปิ้ลผ่านมาในมุมสำหรับให้กล้องถ่ายภาพทีละลูก โดยจะทำงานภายใต้หลักการใช้แสงฉายไปที่ผลแอปเปิ้ล โดยใช้ หลอดไฟสีม่วง หรือหลอดอัลตร้าไวโอเลท ซึ่งมีคุณสมบัติที่จะแสดงให้เห็นสิ่งแปลกปลอมบนผลแอปเปิ้ลได้ชัดเจน ขณะเดียวกันก็จะใช้หลอดแฮโลเจน หรือ หลอดไฟหน้ารถยนต์ ที่ประยุกต์ค่าการสะท้อนแสงอินฟราเรด (Near-Infrared) ในเทคโลยีการถ่ายภาพแบบกล้องดิจิตอล ก็จะทำให้สามารถจับภาพรอยตำหนิบนผิวแอปเปิ้ลได้

นักวิทยาศาสตร์ จากศูนย์วิจัยกระทรวงเกษตรของสหรัฐ คาดหวังว่า การทดลองอุปกรณ์ตรวจหาสิ่งปลอมปนในพืชผักจะเห็นผลสำเร็จได้ในเร็วๆนี้ และคาดว่าจะสามารถพัฒนาเพื่อนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์ได้ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

แม้ในการทดลองจะพบว่าเครื่องสแกนชนิดนี้จะสามารถผลคัดเอาผลแอปเปิ้ลที่เสียทิ้งไปได้ แต่ก็ยังมีข้อจำกัดเพราะยังคงทำได้เพียงสแกนหรือตรวจลงไปที่ผิวผลแอปเปิ้ลได้เพียงครึ่งใบเท่านั้น และกำลังอยู่ในระหว่างการคิดค้นวิธีการที่จะสามารถสแกนผลแอปเปิ้ลได้ทั่วทั้งผลเพื่อการตรวจสิ่งปลอมปนในผลไม้หรือพืชผักได้ดีขึ้น

XS
SM
MD
LG