ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กลุ่มผู้ป่วยรายได้น้อยในกรุงวอชิงตันเข้าร่วมโครงการดูแลสุขภาพด้วยการรับประทานผักและผลไม้สด


veggies
veggies

โครงการ DC Green’s ส่งเสริมให้ผู้ป่วยรายได้น้อยรักษาสุขภาพด้วยการรับประทานผักและผลไม้สดแทนอาหารแปรรูป

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:33 0:00
Direct link

ที่คลินิกสุขภาพแห่งหนึ่งในกรุงวอชิงตัน ครูสอนทำอาหารกำลังสาธิตวิธีการปรุงผักสดให้กลายเป็นอาหารจานอร่อย รสชาดดีและมีคุณประโยชน์ต่อร่างกาย นอกจากจะได้เรียนรู้การปรุงอาหารด้วยผักสดแล้ว ผู้ป่วยที่มาตรวจร่างกายที่คลินิกสุขภาพแห่งนี้ยังได้ลองชิมอาหารที่เพิ่งปรุงเสร็จสดๆอีกด้วย

คลินิกสุขภาพแห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ DC Greens ที่รักษาโรคด้วยการกินผักและผลไม้ในกรุงวอชิงตัน นอกจากนี้ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพที่คลินิกยังจัดเสวนาให้ความรู้แก่ผู้ป่วย ถึงคุณค่าทางโภชนาการที่ร่างกายได้รับจากผักและผลไม้หลายๆ ประเภทในแต่ละฤดูกาลอีกด้วย

คุณ Lauren Shweder Beil ผู้อำนวยการบริหาร DC Greens กล่าวว่าโครงการรักษาโรคด้วยผักเขียวและผลไม้สดนี้ดำเนินมา 4 ปีแล้ว โดยร่วมมือกับ Unity Clinics ให้บริการแก่ผู้ป่วยและครอบครัวในกรุงวอชิงตันแล้วราวหนึ่งพันคน

การเสวนากับผู้ป่วยนอกห้องตรวจสุขภาพนี้ ช่วยให้แพทย์และพยาบาลได้ใช้เวลาพูดคุยกับผู้ป่วยอย่างมีคุณค่า ช่วยให้ผู้ป่วยมีส่วนร่วมในการเสวนาถึงวิธีปรับเปลี่ยนอุปนิสัยการกินของตนเองเพื่อให้มีสุขภาพที่ดีขึ้น

Sorelle Copper นางพยาบาลและผู้อำนวยการด้านการแพทย์ประจำ Unity Health Care Clinic กล่าวว่าผู้ป่วยของโครงการอาศัยอยู่ในชุมชนที่มีโอกาสรับประทานผักและผลไม้สดน้อยมาก เธอกล่าวว่าผักและผลไม้สดมีส่วนช่วยลดปัญหาสุขภาพต่างๆได้ ทุกคนรู้ดีว่าอาหารการกินมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเกิดโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคอ้วนและมะเร็งบางชนิด

เธอคิดว่าจำเป็นมากที่ต้องสร้างความเข้าใจแก่ผู้ป่วย ถึงวิธีปรับปรุงนิสัยการกินด้วยการหัดใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ ไม่ผ่านการแปรรูป ซึ่งจะมีผลดีอย่างมากต่อสุขภาพในระยะยาว

ทุกสัปดาห์ผู้ป่วยในโครงการจะได้รับใบสั่งจากแพทย์หลังจากเข้ารับคำปรึกษาที่คลินิก แต่เป็นใบสั่งผักและผลไม้สดที่ผู้ป่วยสามารถเลือกได้จากตลาดสดเคลื่อนที่ของเกษตรกรที่มาให้บริการที่คลินิก

ด้านคุณ Joyce Pratt บอกว่าโครงการรักษาโรคด้วยผักและผลไม้สด DC Green’s นี้มีประโยชน์กับตนเองอย่างมาก เธอกล่าวว่าโครงการนี้ให้ความรู้แก่ตัวเธอ ตนเองเป็นเบาหวานมานานเกือบ 10 ปีแล้วและต้องบำบัดด้วยการฉีดอินซูลิน ก่อนหน้านี้เธอไม่มีความรู้ว่าต้องดูแลเรื่องอาหารการกินของตนเองอย่างไร

ด้านคุณ Teresa Farmer ผู้ป่วยอีกคนหนึ่งบอกว่าตนเองหันไปรับประทานผักและผลไม้มากขึ้น นอกจากนี้ยังนำความรู้ที่ได้จากโครงการไปใช้ภายในครอบครัวอีกด้วย

XS
SM
MD
LG