ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การใช้ยารักษาโรคเกินขนาดทำให้คนในสหรัฐเสียชีวิตมากกว่าอุบัติเหตุทางรถยนตร์


drugs
drugs

สหรัฐอเมริกากำลังเผชิญปัญหาการใช้ยาตามใบสั่งแพทย์เกินขนาด ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากการรับประทานยาตามใบสั่งแพทย์เกินขนาดในสหรัฐสูงว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตจากการใช้ยาเสพติดทุกประเภทและมากกว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนตร์ด้วย

การเสียชีวิตอย่างคาดไม่ถึงของวิทนี่ ฮู้ทตั้น ดารานักร้องเสีงใสชื่อดังชาวสหรัฐ จุดชนวนให้เกิดการวิพากวิจารณ์กันในวงกว้างถึงปัญหาการรับประทานยาตามใบสั่งแพทย์เกินขนาดในสหรัฐอเมริกา


ผลการพิสูจน์สาเหตุการเสียชีวิตของ วิทนี่ ฮู้ทตั้นยังไม่ออกมา แต่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องใน การพิสูจน์หาสาเหตุการจบชีวิตอย่างกระทันหันของเธอ ได้พบยาตามใบสั่งแพทย์จำนวน เล็กน้อยในห้องพักโรงแรมที่ วิทนี่ ฮู้ทตั้น เข้าพักก่อนเสียชีวิต นอกจากนี้มีพยานหลายคนกล่าวว่า เห็นวิทนี่ ฮู้ทตั้นดื่มแชมเปญในห้วงหลายวันก่อนจะเสียชีวิต ยารักษาโรคบางชนิดมีฤทธิ์ ชลอการทำงานของระบบประสาทส่วนกลาง เช่นเดียวกับฤทธิ์ของเครื่องดื่มอัลกอฮอล์ การใช้ยาเหล่านี้พร้อมกับการดื่มเครื่องดื่มมึนเมามีผลเพิ่มความรุนแรงของฤทธิ์ยาและสุราต่อระบบประสาทส่วนกลาง จึงทำให้เสียชีวิตได้

คุณเจนนิเฟอร์ แบรนด์ แพทย์หญิงประจำ pharmacology at Medstar Washington Hospital Center กล่าวว่า เกิดกรณีการเสียชีวิตจากการใช้ยาตามใบสั่งแพทย์เกินขนาดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ มีรายงานข่าวการเสียชีวิตจากสาเหตุนี้มากขึ้นในปัจจุบัน ส่วนใหญ่เป็นการกินยาหลายขนานผสมกัน อาทิ ยาแก้ปวด ยา oxycontin, percoset, vicodin, และยา anti-anxiety

ชาวอเมริกันหลายล้านคนใช้ยารักษาอาการซึมเศร้า ยานอนหลับ และ ยาแก้ปวด ฉลากบนขวดยามักให้ข้อมูลที่ทำให้ผู้ใช้ยาเชื่อแบบผิดๆว่ากินแล้วปลอดภัย คุณเกร็ก ชายหนุ่มชาวอเมริกันคนนี้เคยใช้ยารักษาโรคผิดจุดประสงค์ เขาเคยกินยารักษาโรคที่พ่อแม่ของเขาซื้อตามใบสั่งแพทย์

คุณเกร็กบอกว่าตอนนั้นเขามองว่ายาที่พ่อแม่ซื้อตามใบสั่งแพทย์ไม่เป็นอันตรายต่อตัวเขาเพราะเป็นยาตามใบแพทย์สั่ง ไม่ใช่ยาเสพติด

ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานว่า เมื่อหลายปีก่อน ทีมแพทย์ที่สำนักงานงานควบคุมและป้องกันโรค แห่งสหรัฐ หรือ ซีดีซี เริ่มสังเกตุพบการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้เสียชีวิตจากการกินยาตามใบสั่งแพทย์ และได้ตีพิมพ์ผลการศึกษาเพื่อยืนยันปัญหานี้ในปีพุทธศักราช 2551

นายแพทย์แอรอน ฮอล หนึ่งในทีมวิจัยเรื่องนี้กล่าวว่า ทีมศึกษาพบว่า คนส่วนใหญ่ที่เสียชีวิตจาก การกินยาตามใบสั่งแพทย์เกินขนาด ไม่มีชื่อว่าเป็นผู้ป่วยตามใบสั่งยาของแพทย์

นอกจากนี้ คนเหล่านี้ยังสามารถซื้อยารักษาโรคบางอย่างได้เอง ตามร้านขายยาโดยไม่ต้องใช้ใยสั่งยา และมีการใช้ยาสมุนไพรด้วย

แพทย์หญิงเจนนิเฟอร์ แบรนด์แห่ง Medstar Washington Hospital กล่าวเสริมว่ายาทุกประเภทที่เรากินเพิ่มเข้าไปทุกชนิดจะไปเพิ่มอันตรายต่อร่างกายมากขึ้นด้วย

แพทย์หญิงเจนนิเฟอร์ แบรนด์ กล่าวว่าผู้ป่วยทุกคนตอบสนองต่อยาแต่ละตัวไม่เหมือนกัน บางคนตอบสนองต่อยาไวมาก ในขณะทีบางคนรับประทานยาเข้าไปจำนวนมาก แต่กลับไม่มีผลอะไรเลย ข่าวร้ายคือ แพทย์ไม่สามารถรู้ได้ล่วงหน้าถึงระดับ การตอบสนองต่อยาของผู้ป่วยแต่ละคน

แพทย์หญิงแบรนด์ แนะนำว่า ทางที่ดีที่สุดคนไข้ควรไปพบแพทย์ประจำตัวแค่คนเดียว แต่หากต้องพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญหลายคน ควรแจ้งให้แพทย์ทุกคนรู้ว่าตนเองกำลัง กินยารักษาโรคตัวไหนอยู่ และควรใช้ยารักษาโรคเพียงตัวเดียว แต่หากต้องกินยาตัวอื่นร่วมด้วย ควรปรึกษาเภสัชกรเสียก่อนว่าปลอดภัยหรือไม่หากต้องรับประทานร่วมกับยาตัวอื่นตามใบสั่งแพทย์

XS
SM
MD
LG