ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปัญหาการใช้ยาตามใบสั่งแพทย์ผิดจุดประสงค์เป็นปัญหาใหญ่ในสหรัฐ


ปัญหาการใช้ยาตามใบสั่งแพทย์ผิดจุดประสงค์เป็นปัญหาใหญ่ในสหรัฐ
ปัญหาการใช้ยาตามใบสั่งแพทย์ผิดจุดประสงค์เป็นปัญหาใหญ่ในสหรัฐ

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสหรัฐชี้ว่าการกินยาผิดจุดประสงค์เป็นสาเหตุใหญ่ของการเสียชีวิตสาเหตุหนึ่งในสหรัฐ โดยเฉพาะยาตามใบสั่ั่งของเเพทย์ ยาแก้ปวดและยาที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงอารมณ์ทำให้ผู้กินเกิดอาการติดยาและมีผลกระทบรุนแรงตามมา

ที่ศูนย์บำบัดยามาลิบลูบีช ที่ลอสเองเจลลีส คุณชานนอน สก็อต สอนโยคะให้ผู้รับการบำบัดเพื่อฝึกร่างกายให้สามารถรับมือกับความเครียด ความกังวล และอาการปวดรุนแรงตามร่างกายแทนการใช้ยาแผนปัจจุบัน ตัวครูผู้สอนเองเคยใช้ยาต้านความเครียดกับยาแก้ปวดจนเกิดอาการติดยา


คุณชานนอน สก็อต กล่าวต่อผู้สื่อข่าววีโอเอว่า ยาแก้ปวดไวโคดินเป็นยาช่วยกระตุ้นให้ตัวเธอยมีเรี่ยวแรงทำงานทั้งวัน ส่วนยาซานแน็คซ์ช่วยให้ผ่อนคลาย

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสหรัฐชี้ว่า การใช้ยาผิดจุดประสงค์เป็นสาเหตุหลักให้คนเสียชีวิตสาเหตุหนึ่ีงในปีพุทธศักราช 2551 และเกือบเก้าในสิบรายของกรณีป่วยจากสารพิษเกิดจากการกินยาต่างๆผิดจุดประสงค์ โดยสี่สิบเปอร์เซ็นของอาการป่วยจากสารพิษทั้งหมดเกิดจากการใช้ยาแก้ปวดที่ผลิตจากฝิ่น อาทิ มอร์ฟีน Hydrocodone และ Oxycodone เป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นกว่าสามเท่าตัวในช่วงสิบปี

คุณแมรี่ แอน กัน ผู้พิพากษาศาลยาเสพติดที่เกษียณอายุแล้ว บอกว่า ไม่แปลกใจที่ตัวเลขการเสพติดยาตามใบสั่งเเพทย์สูงขึ้น

คุณแมรี่ แอน กัน บอกว่าเมื่อสิบสองปีที่แล้ว ยาแอมเฟ็ตตามีนหรือยาบ้าเป็นเหมือมะเร็งร้ายและเป็นปัญหาใหญ่ทั่วทั้งอเมริกา ทางการยังเดินหน้าปราบปรามยาบ้าอยู่ตลอดมา ในปัจจุบัน ผู้คนเริ่มเสพติดยาตามใบสั่งแพทย์กันมากขึ้นเรื่อยๆ

ในสหรัฐ มีศาลต่างๆเพื่อว่าความเกี่ยวกับปัญหาการใช้ยาเสพติดโดยเฉพาะ เพื่อช่วยให้ผู้เสพติดยาได้รับคำปรึกษาให้เลิกยาและได้รับการบำบัดฟื้นฟู

คุณเจมส์ อดัมส์ ผู้เชี่ยวชาญด้านฤทธิ์ยาต่อร่างกาย แห่งมหาวิทยาลัย University of Southern California กล่าวว่าบ่อยครั้งที่ผู้ใช้ยาแก้ปวดที่มีฤทธิ์รุนแรงหลายๆตัวไม่รู้ถึงอันตรายของยาที่กิน

เขาบอกว่า ผู้ใช้ยาไม่ใช่ผู้เสพติดยาเฮโรอีนตามท้องถนนของลอสเองเจลลีส แต่เป็นคุณย่าคุณยายที่เสียชีวิตจากการกินยาแก้ปวดจำพวกที่ผลิตจากฝิ่น

สถิติล่าสุดของทางการสหรัฐชี้ว่าอัตราการเสียชีวิตจากสารพิษและยาเป็นพิษสูงมากในกลุ่มคนระดับอายุ 45-54 ปี

ที่ศูนย์บำบัดยามาลิบลูบีช ผู้รับการบำบัดต้องเลิกใช้ยาที่ตนเสพติดให้ได้ แต่พูดง่ายกว่าทำ ทางศูนย์บำบัดใช้หลายวิธีเข้าช่วย รวมถึงการรักประทานอาการที่มีคุณค่าต่อร่างกายและการให้คำปรึกษา คุณโจแอน บอร์สะเต็น หัวหน้าศูนย์บำบัดยานี้บอกว่าการเลิกเสพติดยาทำได้ยากเพราะตัวยาไปเปลี่ยนแปลงระบบการหลั่งสารเคมีต่างๆในร่างกาย

คุณโจแอน บอร์สะเต็น กล่าวว่า ในกรณีของยาแก้ปวด ร่างกายหยุดผลิตสารธรรมชาติที่มีฤทธิ์ระงับปวด ทำให้ผู้ป่วยเพิ่มขนาดยาแก้ปวดที่ทานขึ้นเรื่อยๆจนในที่สุดก็ไม่มียาแก้ปวดชนิดไหนได้ผลอีกต่อไป

คุณเจมส์ อดัมส์ ผู้เชี่ยวชาญด้านฤทธิ์ยาแห่งมหาวิทยาลัย University of Southern California กล่าวว่า หมอในปัจจุบันมีความลำบากใจในการทำงานมากขึ้นเพราะมีผู้ป่วยต้องการยาแก้ปวดที่มีฤทธิ์รุนแรงมากขึ้น ผู้ป่วยเหล่านี้มักทำทุกทางเพื่อให้ได้ยาแก้ปวดตามใบสั่งแพทย์ และจะเปลี่ยนหมอไปเรื่อยๆ

เขาเห็นว่าทางออกที่ดี คือ คนไข้ต้องใช้วิธีทางเลือกอื่นเพื่อลดอาการปวด เช่น ลดน้ำหนักตัว ออกกำลังกาย หรือใช้วิธีบำบัดทางร่างกายแบบอื่นๆ ส่งนหมอต่องไม่จ่ายยาแก้ปวดฤทธิ์รุนแรงพร่ำเพรื่อ ควรให้แก่ผู้ป่วยที่ต้องการยาจริงๆ นอกจากนี้ การจัดทำทะเบียนประวัติการใช้ยาของผู้ป่วย แบบที่ใช้กันในรัฐแคลิฟอร์เนียและรัฐอื่นๆอีกหลายรัฐ น่าจะช่วยแก้ปัญหาการใช้ยาผิดจุดประสงค์ได้อีกทางหนึ่ง

XS
SM
MD
LG