ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้หญิงมีครรภ์ควรรับประทานถั่วลิสงหรือไม่ และทำไมผู้ชายจึงมีอาการป่วยจากไข้หวัดใหญ่และการติดเชื้อมากกว่าผู้หญิง


รายงานการวิจัยล่าสุดระบุว่า ผู้หญิงมีครรภ์รับประทานถั่วลิสงไม่ทำให้ลูกแพ้ถั่ว หรืออาจจะลดความเสี่ยงในเรื่องนี้ลงได้ด้วยซ้ำไป และผู้ชายมีปฏิกิริยาต่อไข้หวัดใหญ่และการติดเชื้อมากกว่าผู้หญิง

เมื่อราวๆ 13 ปีที่แล้ว American Academy of Pediatrics มีคำแนะนำออกมาว่า ผู้หญิงมีครรภ์หรือที่กำลังเลี้ยงลูกด้วยน้ำนมตนเอง ไม่ควรรับประทานถั่วลิสงเพื่อลดโอกาสที่ลูกจะเกิดอาการแพ้ถั่วขึ้นมา

แต่ผลการวิจัยล่าสุดชี้แนะแนวทางที่กลับกัน นักวิจัยที่โรงพยาบาลเด็กในนคร Boston วิเคราะห์สุขภาพของเด็กมากกว่า 8000 คน โดยให้มารดารายงานอาหารที่รับประทานในระหว่าง หรือไม่นานนักก่อนหรือหลังการตั้งครรภ์ และพบว่า เด็กที่มารดาไม่แพ้ถั่ว และรับประทานถั่วลิสง 5 ครั้ง หรือมากกว่านั้นในช่วงเวลาหนึ่งสัปดาห์ มีความเสี่ยงที่จะแพ้ถั่วต่ำสุด

การศึกษาวิเคราะห์นี้มีขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา จำนวนเด็กที่แพ้ถั่วลิสงในอเมริกา มีเพิ่มขึ้นเป็นสามเท่า และสถาบันกุมารเวชเลิกแนะนำเรื่องถั่วลิสงนี้มาเมื่อ 5 ปีที่แล้ว
ผู้ที่สนใจ ติดตามอ่านรายงานการวิจัยนี้ได้ในวารสาร JAMA Pediatrics โดยรายงานนี้สนับสนุนสมมุติฐานที่ว่า การได้แตะต้องสัมผัสกับสารที่ทำให้เกิดภูมิแพ้ตั้งแต่อายุยังน้อย เพิ่มโอกาสที่จะช่วยให้มีความต้านทาน และลดความเสี่ยงที่จะมีอาการแพ้ในวัยเด็กได้

นักวิเคราะห์ Michael Young ย้ำว่า แม้ข้อมูลจะไม่แสดงให้เห็นว่า การรับประทานถั่วลิสงในระหว่างมีครรภ์ จะช่วยป้องกันอาการแพ้ แต่ก็สามารถบอกได้ว่า การรับประทานถั่วลิสงในระหว่างมีครรภ์ ไม่ทำให้เด็กแพ้ถั่ว

ในอีกด้านหนึ่ง นักวิจัยอยากจะรู้ว่า ทำไมผู้ชายจึงมีอาการป่วยจากไข้หวัดใหญ่และการติดเชื้อมากกว่าผู้หญิง

ในการศึกษาผู้หญิง 53 คนและผู้ชาย 34 คน นักวิจัยของมหาวิทยาลัย Stanford ในรัฐ California วัดผลกระตุ้นจากวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในปี ค.ศ. 2008 – 2009 และพบว่า ผู้หญิงผลิต antibody ได้มากกว่าผู้ชาย

Antibody เป็นด่านป้องกันร่างกายด่านแรกที่ระบบภูมิคุ้มกันร่างกายผลิตขึ้นมาต่อต้านเชื้อโรคที่รุกรานเข้าไปในร่างกายคนเรา

Lynda Chiodetti ผู้อำนวยการโครงการของสถาบันสุขภาพแห่งชาติของสหรัฐ ซึ่งเป็นผู้ให้เงินวิจัยเรื่องนี้ บอกว่า นักวิจัยพบว่ามีกลุ่มเชื้อพันธุ์กลุ่มหนึ่งซึ่งเกี่ยวโยงกับกรดไขมัน ที่ไปจำกัดการตอบโต้ของระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย และว่าเชื้อพันธุ์กลุ่มนี้ถูกควบคุมโดยฮอร์โมน Testosterone
เจ้าหน้าที่ของสถาบันสุขภาพแห่งชาติของสหรัฐกล่าวต่อไปว่า แม้จะเป็นการค้นพบที่น่าสนใจ แต่นักวิจัยยังไม่เข้าใจการทำงานของกลไกที่ไปจำกัดการตอบโต้ของระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย
นอกจากนี้ ในหมู่ผู้ชายเอง นักวิจัยพบด้วยว่า ผู้ชายที่มีระดับ Testosterone สูง ผลิต antibody ได้น้อยกว่าผู้ชายที่มีระดับ Testosterone ต่ำกว่า

ในขณะนี้ นักวิจัยมีแผนจะค้นคว้าดูว่า มีแซลล์อื่นๆในระบบภูมิคุ้มกันร่างกายอีกหรือไม่ที่ถูก Testosterone ควบคุม

ติดตามอ่านงานวิจัยที่ระบุความแตกต่างระหว่างเพศในการตอบสนองต่อวัคซีนไข้หวัดใหญ่นี้ได้ใน Proceedings of the National Academy of Sciences
XS
SM
MD
LG