ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้เชี่ยวชาญอเมริกันพบว่าภาวะครรภ์เป็นพิษเกี่ยวข้องกับโปรตีนที่อุดตันในรก


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:42 0:00
Direct link

ผู้เชี่ยวชาญประมาณว่ามีผู้หญิงอย่างน้อย 75,000 คนทั่วโลกเสียชีวิตทุกปีเนื่องจากภาวะครรภ์เป็นพิษ ซึ่งเป็นความผิดปกติจากการตั้งภรรค์ที่วงการแพทย์ยังไม่เข้าใจสาเหตุอย่างถ่องแท้ มีมารดาและทารกอีกจำนวนมากในประเทศกำลังพัฒนาที่เสียชีวิตจากภาวะครรภ์เป็นพิษเนื่องจากสังเกตอาการป่วยได้ยากโดยเฉพาะในหญิงที่ไม่รับการตรวจครรภ์เป็นประจำ

อาการป่วยจากภาวะครรภ์เป็นพิษอาจไม่ชัดเจน หญิงตั้งครรภ์จะมีความดันโลหิตที่สูงขึ้น หากไม่ได้รับการรักษาจะทำให้เกิดอาการชัก เส้นเลือดในสมองแตก อาการตับวายและทำให้ทั้งแม่เเละทารกในครรภ์เสียชีวิตได้ แพทย์ต้องทำคลอดทารกก่อนกำหนดเพื่อรักษาภาวะครรภ์เป็นพิษ

ขณะนี้ ทีมนักวิจัยในสหรัฐได้ค้นพบสาเหตุของภาวะครรภ์เป็นพิษว่าเกี่ยวข้องกับการม้วนพับของโปรตีนที่ผิดปกติ รวมทั้งโปรตีนแอมีลอยเบต้าด์ที่พบในสมองของผู้ป่วยโรคอัลไซม์เมอร์ส

ทีมนักวิจัยที่นำโดยคุณ Irina Buhimschi ผู้อำนวยการศูนย์มารดาและทารกในครรภ์ (Center for Perinatal Research) แห่งโรงพยาบาลเด็กที่เมือง Columbus รัฐ Ohio ค้นพบว่าโปรตีนที่ม้วนพับผิดปกติจะไปอุดตันในรกทำให้หญิงตั้งครรภ์เกิดภาวะครรภ์เป็นพิษ

คุณ Buhimschi กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าโปรตีนที่มีปริมาณมากจำเป็นต้องเก็บอยู่ในจุดต่างๆ กันในร่างกาย หญิงตั้งครรภ์มีโปรตีนถูกสร้างขึ้นมากมายหลายชนิด สร้างโดยรกและโดยตัวทารกในครรภ์ซึ่งจำเป็นต้องถูกกำจัดออกจากร่างกาย ดังนั้นร่างกายของหญิงตั้งครรภ์จึงมีปริมาณโปรตีนมากกว่าในคนปกติที่ร่างกายต้องกำจัด

คุณ Buhimschi ผู้อำนวยการศูนย์มารดาและทารกในครรภ์ที่รัฐ Ohio กล่าวว่าภาวะครรภ์เป็นพิษมักเกิดในหญิงที่ตั้งครรภ์เป็นครั้งเเรกอาจเป็นเพราะว่าร่างกายยังไม่สามารถปรับตัวเข้ากับการอุ้มท้อง

คุณ Buhimschi กล่าวว่าหากเกิดความผิดปกติขึ้น โปรตีนชนิดต่างๆ ที่สะสมในปริมาณมากไม่สามารถไหลเวียนไปมาได้อย่างสะดวกระหว่างร่างกายมารดากับร่างกายเด็กทารกทำให้เกิดอาการอุดตันของโปรตีนในรก

คุณ Buhimschi เเละผู้ร่วมงานทดลองใช้สีย้อมทางการแพทย์ สีแดงคองโก เพื่อเสาะหาโปรตีนต่างๆ ที่ปรากฏในปัสสาวะของหญิงตั้งครรภ์ สีย้อมจะไปเกาะติดกับตัวโปรตีนและวงการแพทย์ใช้สีย้อมสีแดงชนิดนี้มานานหลายปีเเล้วเพื่อวิเคราะห์หาคราบ แอมีลอยด์เบต้าในสมองของผู้ป่วยที่เสียชีวิตจากโรคอัลไซม์เม่อร์ส

คุณ Buhimschi กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าทีมงานเชื่อว่าหญิงตั้งครรภ์จะขับโปรตีนม้วนพับผิดปกตินี้ออกมาปัสสาวะ ทีมงานสามารถทดสอบหาโปรตีนตัวนี้ที่มีสีย้อมสีเเดงเกาะติดเพื่อตรวจหาภาวะครรภ์เป็นพิษได้ หัวหน้าทีมวิจัยกล่าวปิดท้ายรายงานจากผู้สื่อข่าววีโอเอว่าการทดสอบหาโปรตีนม้วนพับที่ผิดปกติด้วยการใช้สีย้อมสีเเดงคองโก มีความเเม่นยำสูงมากในการตรวจกาภาวะครรภ์เป็นพิษ และกำลังนำไปทดสอบในหลายประเทศอยู่ในขณะนี้รวมทั้งในประเทศอาฟริกาใต้และอินเดีย

XS
SM
MD
LG