ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยพบ 'สารสกัดจากเชื้อเเบคทีเรีย' ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดของคนที่เสี่ยงเป็นเบาหวาน


Judith Garcia, 19, fills a syringe as she prepares to give herself an injection of insulin at her home in the Los Angeles suburb of Commerce, Calif., April 29, 2012
Judith Garcia, 19, fills a syringe as she prepares to give herself an injection of insulin at her home in the Los Angeles suburb of Commerce, Calif., April 29, 2012
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:52 0:00

ทีมนักวิทยาศาสตร์เรียกสารส่วนประกอบที่สกัดได้จากเชื้อเเบคทีเรียว่า post biotics ซึ่งต่างจากสาร pro-biotics ซึ่งเป็นเเบคทีเรียมีชีวิตที่คนเรารับประทานเพื่อช่วยเพิ่มปริมาณเชื้อเเบคทีเรียที่มีประโยชน์ในลำไส้ และปรับปรุงระบบย่อยอาหารให้ดีขึ้น

นักวิทยาศาสตร์ชี้ว่าสารที่ได้จากเชื้อเเบคทีเรียเหล่านี้ น่าจะช่วยป้องกันไม่ให้คนกลุ่มนี้กลายเป็นเบาหวานได้

สาร post biotics เป็นส่วนหนึ่งของผนังเซลล์ของเเบคทีเรียและมีคุณประโยชน์ สามารถดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้อย่างง่ายดาย และช่วยให้สารอินซูลินทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย

นอกจากนี้ ทีมนักวิจัยในแคนาดายังบอกด้วยว่า สามารถสกัดสาร post biotics จากเชื้อเเบคทีเรียที่ก่อให้เกิดโรคได้ด้วย

สารอินซูลินเป็นฮอร์โมนที่ผลิตโดยตับอ่อน และทำหน้าที่นำน้ำตาลที่ได้จากอาหารเข้าสู่เซลล์เพื่อบำรุงร่างกาย แต่ในคนที่มีภาวะก่อนเป็นเบาหวาน อินซูลินไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเพราะร่างกายเกิดภาวะต้านอินซูลิน

จากการทดลองในหนู ทีมนักวิจัยที่มหาวิทยาลัย McMaster ใน Ontario ประเทศ Canada ชี้ว่า ดูเหมือนว่าสาร postbiotics ที่พวกเขาค้นพบมีประสิทธิภาพในการกระตุ้นฮอร์โมนอินซูลินให้ทำงานได้ดีขึ้น

โรคอ้วนเป็นปัจจัยเสี่ยงของภาวะก่อนเบาหวาน ซึ่งเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าภาวะการเผาผลาญอาหารผิดปกติ ซึ่งยังมีปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ อีกหลายอย่างรวมทั้งความดันโลหิตสูง และระดับไขมันในเส้นเลือดสูง

ศาสตราจารย์ Jonathan Schertzer ผู้เชี่ยวชาญด้าน Biomedical Sciences แห่งมหาวิทยาลัย McMaster ซึ่งเป็นผู้ร่างผลการวิจัยอาวุโสเกี่ยวกับสาร post biotics ซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Cell Metabolism ไปเมื่อเร็วๆ นี้ กล่าวว่า

"สาร post biotics เป็นผลพลอยได้จากแบคทีเรียในลำไส้ และทีมนักวิจัยเพียงนำคุณสมบัติของสารนี้มาใช้ประโยชน์"

เขากล่าวว่าสารเหล่านี้อยู่ในลำไส้ของคนเรา และเเบคทีเรียในสำไส้จะตายลงและเกิดใหม่ตลอดเวลา โดยเเบคทีเรียจะผลิตสาร post biotics ออกมาปริมาณมาก

ทีมงานต้องการค้นหาวิธีเพิ่มการผลิตสาร post biotics ในลำไส้ของคนที่เป็นโรคอ้วนหรือเป็นภาวะก่อนเบาหวานให้มากขึ้น และหาวิธีแทรกแซงเพื่อช่วยให้สาร post biotics สามารถซึมผ่านลำไส้ออกมาได้

เพราะโดยธรรมชาติแล้ว ผนังลำไส้ทำหน้าที่ป้องกันไม่ให้เชื้อเเบคทีเรียและสารต่างๆ ภายในซึมผ่านออกมา

นอกจากนี้ ทีมนักวิจัยยังศึกษาการป้องกันเเละการลดการติดเชื้อเเละการอักเสบในร่างกาย ช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานเเละโรคอื่นๆ ได้

ศาตราจารย์ Jonathan Schertzer หัวหน้าทีมนักวิจัยกล่าวว่า "นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมทีมงานจึงสนใจศึกษาสาร post biotics และสารต้านการติดเชื้อเเละอักเสบชนิดอื่นๆ ที่พบในยาเเก้ปวดเอสไพริน"

เขาชี้ว่ามียาบำบัดมะเร็งที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันชื่อว่ายา osteosarcoma ที่ดูเหมือนว่ามีประสิทธิภาพคล้ายๆ กับสาร post biotics

ทีมนักวิจัยที่มหาวิทยาลัย McMaster ทีมนี้ ยังสนใจศึกษาว่ายาบำบัดมะเร็งชนิดนี้จะช่วยลดระดับน้ำตาลในกระเเสเลือดได้ด้วยหรือไม่

ศาสตราจารย์ Schertzer กล่าวว่า "ทีมนักวิจัยกำลังวางเเผนที่จะทดสอบประสิทธิภาพของสาร post biotics ในคน เพื่อดูว่าสามารถช่วยป้องกันโรคเบาหวานในคนที่เป็นโรคอ้วนได้หรือไม่"

(รายงานโดย Jessica Berman / เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว)

XS
SM
MD
LG