ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พระสันตะปาปา Benedict ที่ 16 ทรงประกาศสละตำแหน่งประมุขของศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก


พระสันตะปาปา Benedict ที่ 16 ทรงสร้างความประหลาดใจต่อบรรดาผู้นำระดับสูงของศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิกระหว่างการประชุมที่กรุงวาติกัน เมื่อพระองค์ทรงประกาศว่าจะสละตำแหน่งประมุขทางศาสนาด้วยเหตุผลทางด้านสุขภาพ พระองค์ตรัสว่าปัจจุบันพระสันตะปาปาต้องสามารถปฏิบัติภารกิจต่างๆได้อย่างเข้มแข็ง ซึ่งรวมถึงการเดินทางไปทั่วโลก และประชุมกับนักบวชของศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิกเกือบทุกวัน แต่สุขภาพของพระองค์เองนั้นไม่สู้จะอำนวย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงไม่กี่เดือนมานี้

พระสันตะปาปา Benedict ที่ 16 หรือ Joseph Ratzinger ปัจจุบันอายุ 85 พรรษา ประสูติที่เมืองเล็กๆในเยอรมนีเมื่อปี พ.ศ 2470 ในครอบครัวตำรวจ ทรงได้รับการศึกษาในโรงเรียนสอนศาสนา และถูกบังคับให้เข้าร่วมในกองทัพยุวชนของจอมพลฮิตเลอร์ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ต่อมาทรงแปรพักตร์และได้มีโอกาสสอนในมหาวิทยาลัยหลายแห่งระหว่างปี พ.ศ 2502-2509 ก่อนที่จะทรงก้าวสู่เส้นทางสายศาสนาและทรงได้รับเลือกเป็นพระสันตะปาปาเมื่อ ปี พ.ศ 2548 ขณะที่มีอายุ 78 พรรษา ถือเป็นหนึ่งในพระสันตะปาปาที่มีอายุมากที่สุดในประวัติศาสตร์เมื่อเข้ารับตำแหน่ง

ตลอดช่วงที่ทรงดำรงตำแหน่งประมุขศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิกเป็นเวลา 7 ปี ทรงเผชิญกับข่าวอื้อฉาวภายในสำนักวาติกันหลายครั้ง รวมทั้งข่าวเรื่องบาทหลวงหลายคนในสำนักวาติกันล่วงละเมิดทางเพศต่อผู้เยาว์เมื่อ 3 ปีที่แล้ว ซึ่งพระสันตะปาปา Benedict ตรัสแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ดังกล่าวระหว่างเดินทางเยือนออสเตรเลีย

นอกจากนี้เมื่อปี พ.ศ 2549 ยังมีข่าวที่พระองค์ทรงถูกวิพากษ์วิจารณ์มากที่สุดครั้งหนึ่ง เมื่อพระองค์ได้ทรงอ้างคำพูดของจักรพรรดิผู้หนึ่งในยุคกลางซึ่งตรัสไว้ว่า ศาสดามูฮัมหมัดใช้ดาบเป็นเครื่องเผยแพร่ความเชื่อของศาสนาอิสลาม คำพูดดังกล่าวสร้างความไม่พอใจต่อชาวมุสลิมทั่วโลก ซึ่งพระสันตะปาปา Benedict ทรงกล่าวขอโทษในเวลาต่อมา

สำหรับข่าวการสละตำแหน่งของพระสันตะปาปา Benedict ที่ 16 ครั้งนี้ บรรดาคริสตศาสนิกชนต่างแสดงความเห็นแตกต่างกันไป บาทหลวงชาวอังกฤษผู้หนึ่งยกย่องภารกิจของพระสันตะปาปา Benedict ที่ทรงนำสำนักวาติกันฝ่าฟันปัญหามากมาย ขณะที่สตรีอีกผู้หนึ่งกล่าวว่า พระสันตะปาปาองค์ต่อไปจะเยาว์วัยกว่าองค์ปัจจุบัน และสามารถรับมือกับความต้องการของคริสตจักรสมัยใหม่ได้

ขณะนี้คริสตศาสนิกชนทั่วโลกต่างจับตามองว่าใครจะขึ้นมาเป็นประมุขของศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิกองค์ต่อไป โดยเจ้าหน้าที่สำนักวาติกันจะทำการเลิกพระสันตะปาปาองค์ใหม่ก่อนที่จะถึงเทศกาลอีสเตอร์ คือช่วงปลายเดือนมีนาคมนี้
XS
SM
MD
LG