ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คาร์ดินัล Jorge Mario Bergoglio จากอาร์เจนทิน่าได้รับเลือกให้เข้ารับตำแหน่งพระสันตปาปาองค์ใหม่โดยใช้ชื่อ Francis ที่หนึ่ง


คาร์ดินัล Jorge Mario Bergoglio จากอาร์เจนทิน่า หรือที่เวลานี้มีพระฉายาว่าพระสันตปาปา Francis ที่หนึ่ง ทรงเป็นพระสันตปาปาองค์แรกที่มิใช่ชาวยุโรปในช่วงเวลากว่าหนึ่งพันปีมานี้ พระองค์ทรงมีอายุ 76 ปี ทรงประสูติและเติบโตขึ้นที่กรุง Buenos Aires นครหลวงของอาร์เจนทิน่า โดยทรงมีบิดาและมารดาเป็นชาวอิตาเลียนที่อพยพไปอยู่ที่นั่น

ในการเลือกผู้ที่มิใช่ชาวยุโรปให้เข้ารับตำแหน่งผู้นำของชาวคริสต์นิกายโรมันแคธอลิค ราวๆ 1.2 พันล้านคนทั่วโลกครั้งนี้ นักวิเคราะห์มองกันว่า คณะพระคาร์ดินัลผู้เลือกตั้ง ต้องการส่งข้อความไปยังชาวคริสต์และโลกว่า อนาคตของศาสนาคริสต์ นิกายนี้อยู่ในซีกโลกใต้ ซึ่งเป็นแหล่งพำนักอาศัยของสมาชิกส่วนใหญ่ในโลก

พระสันตปาปา Francis ที่หนึ่ง ทรงรับการศึกษาที่กรุง Santiago ประเทศชิลี ทางด้านศิลปศาสตร์ และทรงได้รับปริญญาสาขาปรัชญาจากมหาวิทยาลัย Catholic แห่ง Buenos Aires ในปีค.ศ. 1960 และปริญญาโททางเคมีจากมหาวิทยาลัย Buenos Aires ก่อนจะทรงผนวชในปี 1969 ในนิกาย Society of Jesus หรือที่เรียกกันว่า Jesuits

พระองค์ทรงได้รับแต่งตั้งให้เป็น Archbishop ของกรุง Buenos Aires ในปี 1998 ก่อนจะเข้ารับตำแหน่ง Cardinal ในปีค.ศ. 2001

ในการเลือกตั้งพระสันตปาปาเมื่อปีค.ศ. 2005 ซึ่งพระสันตปาปา Benedict ที่ 16 เป็นผู้ทรงได้รับเลือกตั้งหลังการลงคะแนนเสียง 4 รอบนั้น กล่าวกันว่า พระคาร์ดินัล Bergoglio ได้รับคะแนนเสียงสนับสนุนมากเป็นอันดับที่สอง

สำหรับความเป็นมาของพระสันตปาปา Francis ที่หนึ่ง ซึ่งเพิ่งได้รับเลือกตั้งนั้นรายงานข่าวกล่าวว่า ทรงเป็นผู้อ่อนน้อมถ่อมตน ทรงใช้ชีวิตอย่างง่ายๆ แต่ทรงยึดหลักการทางศาสนาที่เป็นฝ่ายอนุรักษ์นิยม

มีเรื่องเล่าว่า เมื่อปีค.ศ. 2010 หลังจากที่อาร์เจนทิน่าอนุญาตให้คนเพศเดียวกันแต่งงานกันได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย พระคาร์ดินัล Bergoglio ได้ส่งเสริมให้พระทั่วประเทศเรียกร้องให้ชาวแคธอลิคดำเนินการประท้วง โดยให้เหตุผลว่า กฎหมายดังกล่าวจะส่งผลเสียต่อชีวิตครอบครัว แต่ในขณะเดียวกัน ก็ทรงเรียกร้องให้ผู้คนแสดงความเคารพต่อผู้ที่รักเพศเดียวกันด้วย

อีกเรื่องหนึ่งเกี่ยวกับประสันตปาปาองค์ใหม่ที่กล่าวขวัญกันมาก คือการที่ทรงปกป้องคนยากจนและผู้เจ็บไข้ได้ป่วย โดยเฉพาะผู้ที่เป็นโรคเอดส์

พระสันตปาปา Francis ที่หนึ่ง จะทรงประสบปัญหาท้าทายหลายเรื่องด้วยกัน นับตั้งแต่การขาดแคลนพระที่จะส่งออกไปทำงาน การแข่งขันการเผยแพร่ศาสนาจากนิกายอื่นๆ โดยเฉพาะในซีกโลกใต้ การแก้ปัญหาการข่มขืนเด็กวัดในหลายประเทศในชาติตะวันตก ซึ่งรวมทั้งสหรัฐและไอร์แลนด์ ไปจนถึงการปกครองกรุงวาติกัน

ปัญหาภายในกรุงวาติกันที่สำคัญ คือการแย่งชิงอำนาจการบริหารธนาคารกรุงวาติกัน ซึ่งกำลังปรับปรุงเพื่อให้ได้มาตรฐานระหว่างประเทศในเรื่องความโปร่งใส มิฉะนั้นจะไม่สามารถเข้าร่วมในระบบการธนาคารระหว่างประเทศได้ ไปจนถึงการปรับระบบการทำงานในกรุงวาติกันให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งอาจหมายความถึงการประจายอำนาจในการตัดสินใจไปสู่ที่ประชุมระดับพระ Bishop เพื่อสนองตอบความต้องการของประชาชนได้ดีขึ้น

ทางด้านการต่างประเทศนั้น นาย Alberto Melloni ซึ่งเขียนหนังสือไว้หลายเล่มเกี่ยวกับกรุงวาติกัน ให้ความเห็นว่า พระสันตปาปาองค์ใหม่จะต้องทรงให้ความสนใจกับเอเชีย โดยเฉพาะประเทศจีน

ยังไม่มีกำหนดการว่าจะมีพิธีสถาปนาพระสันตปาปา Francis ที่หนึ่งกันเมื่อไร คาดกันว่าอย่างเร็วที่สุดอาจเป็นวันที่ 19 มีนาคมนี้
XS
SM
MD
LG