ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วีโอไอไทยรายงานบรรยากาศพิธีถวายการต้อนรับพระสันตะปาปาฟรานซิสที่ทำเนียบขาว


President Barack Obama and Pope Francis walk down the Colonnade before meeting in the Oval Office of the White House, Sept. 23, 2015.
President Barack Obama and Pope Francis walk down the Colonnade before meeting in the Oval Office of the White House, Sept. 23, 2015.

พระสันตะปาปาฟรานซิสทรงมีพระดำรัสเรื่องภาวะอากาศเปลี่ยนแปลงผิดธรรมชาติไปในทางเดียวกับปธน.โอบามา

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:34 0:00
Direct link

ประธานาธิบดีโอบามาถวายการต้อนรับสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสที่ทำเนียบขาวในวันพุธและเชิญแขก 15,000 คน ให้เข้าร่วมงานนี้ วีโอเอไทยเป็นหนึ่งในนั้น โดยรัฐบาลสหรัฐฯ ใช้พื้นที่สนามหญ้าด้านจัดพิธีประวัติศาสตร์ครั้งนี้

ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวสุนทรพจน์เปิดพิธี ซึ่งมีใจความตอนหนึ่งว่า พระสันตะปาปาฟรานซิสทรงเป็นเครื่องเตือนใจทุกคนว่า สิ่งที่วัดคุณค่าของความเป็นคน และความเป็นชาติที่แท้จริง ไม่ใช่อำนาจและสถานะทางเศรษฐกิจ แต่คือการช่วยเหลือผู้ยากไร้และคนที่อยู่ชายขอบของสังคม ถ้อยแถลงดังกล่าวย้ำถึงความสำคัญในการช่วยเหลือผู้อพยพ ซึ่งเป็นหัวข้อใหญ่ในประเด็นข่าวโลกเวลานี้

ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่พระสันตะปาปาฟรานซิสเสด็จเยือนสหรัฐฯ และเป็นครั้งที่สามที่กรุงวอชิงตันเป็นเจ้าภาพรับเสด็จประมุขแห่งศาสนจักรนิกายโรมันแคธอลิก

สิ่งน่าจดจำอีกประการหนึ่งคือโป๊ปฟรานซิสเป็นผู้นำนิกายโรมันแคธอลิกคนแรกที่มาจากทวีปอเมริกาใต้ เนื่องจากพระองค์ทรงประสูติในอาร์เจนติน่า

Pope and Obamas on South Portico
Pope and Obamas on South Portico

ตั้งแต่พระสันตะปาปาฟรานซิสทรงรับตำแหน่งประมุขแห่งศาสนจักรนิกายโรมันแคธอลิกเมื่อสองปีที่แล้ว พระองค์แสดงพระดำรัสหลายเรื่องที่แสดงถึงทัศนะคติใหม่ๆ เช่น ท่าทีเปิดรับคนรักเพศเดียวกันมากขึ้น และทรงเป็นสัญลักษณ์ของการอุทิศตนเพื่อผู้ยากไร้ และการดำเนินชีวิตอย่างเรียบง่าย

นอกจากนั้นหัวข้อเรื่องความช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยาก ประธานาธิบดีโอบามากล่าวถึงปัญหาภาวะอากาศเปลี่ยนแปลงผิดธรรมชาติด้วย ทั้งนี้พระสันตะปาปาฟรานซิสทรงตรัสไปในทางเดียวกัน

พระสันตะปาปามีพระดำรัสว่า ในมุมมองของพระองค์ ดูเหมือนว่าปัญหานี้คงไม่สามารถถูกปล่อยให้เป็นธุระของคนรุ่นถัดไป ทั้งนี้เรื่องภาวะอากาศเปลี่ยนแปลงผิดธรรมชาติ เป็นประเด็นที่นักการเมืองอเมริกันยังถกเถียงกันว่าแท้จริงแล้วเกิดจากฝีมือมนุษย์หรือไม่

US Obama Pope Francis
US Obama Pope Francis

ในโอกาสนี้ผู้นำสหรัฐฯ ถวายของขวัญให้กับพระสันตะปาปาสองชิ้นคือรูปปั้นนกพิราบซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งสันติภาพและมีความหมายเกี่ยวกับพระผู้เป็นเจ้าด้วย ของขวัญชิ้นที่สองคือกุญแจบ้านในรัฐแมรี่แลนด์ของ Ann Seton ซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับการสถาปนาเป็น Saint หรือนักบุญคนแรกที่เกิดในอเมริกา

สำหรับการรักษาความปลอดภัยในวันนี้ เจ้าหน้าที่ใช้มาตรการรัดกุมในการถวายอารักขาโป๊ปฟรานซิส ถนนหลายเส้นทางที่กรุงวอชิงตันถูกปิดหลายชั่วโมง เพราะพระองค์ทรงประกอบพระกรณียกิจทั้งวันตามสถานที่ต่างๆ ในนครหลวงของสหรัฐฯ รวมถึงการเสด็จพระดำเนินบนรถที่สามารถประทับยืนเพื่อโบกพระหัตถ์ทักทายประชาชนตามท้องถนน

ในวันพฤหัสบดี พระสันตะปาปาฟรานซิสจะทรงมีพระโอวาท ต่อที่ประชุมร่วมสองสภาของสหรัฐฯ และในศุกร์พระองค์จะทรงปฏิบัติพระกรณียกิจเช่นเดียวกันที่การประชุมสามัญประจำปีขององค์การสหประชาชาติในนครนิวยอร์ค


(รายงานและเรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG