ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลวิจัยระบุโรคร้ายที่มากับมลพิษทางอากาศและทางน้ำในระดับอันตราย


Pessoas aguardam de manhã com máscaras de protecção respiratória, na linha do metro de Tiantongyuan, no dia em que Pequim emitiu alerta vermelho de poluição. China, 8 de Dezembro 2015
Pessoas aguardam de manhã com máscaras de protecção respiratória, na linha do metro de Tiantongyuan, no dia em que Pequim emitiu alerta vermelho de poluição. China, 8 de Dezembro 2015

นักวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมต่างกังวลกันถึงผลกระทบของมลพิษทางอากาศและน้ำต่อสุขภาพของโลกและสุขภาพของคน

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:08 0:00
Direct link

Patrick Breysse เป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านสุขภาพสิ่งเเวดล้อมที่สำนักงานควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯชี้ว่า อุณหภูมิโลกที่อุ่นขึ้นเป็นสาเหตุให้มลพิษทางอากาศแย่ลง เมื่ออากาศที่มีมลพิษสูง รวมกับระดับโอโซนและเขม่า ก็จะมีผลเสียรุนแรงเเก่ผู้ที่ป่วยด้วยหอบหืด

เขากล่าวว่าทุกคนรู้ดีว่าเมื่อไหร่ก็ตามที่ระดับมลพิษทางอากาศเพิ่มสูงขึ้น โรงพยาบาลจะมีคนป่วยด้วยอาการหอบหืดและโรคที่เกี่ยวข้องกับหลอดเลือดเเละหัวใจเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังมีจำนวนคนเสียชีวิตเพิ่มขึ้นด้วยเมื่อมลพิษทางอากาศแย่ลง

ผลการศึกษาวิจัยที่มหาวิทยาลัย Stanford ชี้ว่าอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้นไปหนึ่งองศาเซลเซียสเนื่องจากแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์จะเป็นสาเหตุให้คนเสียชีวิตถึง 1,000 รายต่อปีในสหรัฐฯ และราว 20,000 รายทั่วโลกต่อปี

เด็กและผู้สูงวัยที่อาศัยในเมืองต่างๆที่มีมลพิษสูง เป็นกลุ่มคนที่เสี่ยงสูงที่สุด คุณ Breysee กล่าวว่าเมืองต่างๆต้องหาทางลดปริมาณการจราจร เขากล่าวว่าควรส่งเสริมให้คนปั่นจักรยาน โดยสารรถร่วมกัน และใช้บริการการขนส่งสาธารณะกันมากขึ้น เพื่อช่วยลดปริมาณการจราจรเพื่อลดมลพิษในอากาศที่จะส่งผลต่อสุขภาพของคน

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าน้ำที่มีมลพิษก็ทำให้คนเสียชีวิตเช่นกัน องค์การอนามัยโลกชี้ว่าจากจำนวนผู้เสียชีวิตจากอาหารปนเปื้อนจำนวนห้าแสนคนต่อทั่วโลก เกือบหนึ่งในสามเป็นเด็ก น้ำที่ปนเปื้อนเป็นส่วนหนึ่งของสาเหตุนี้

คุณ BREYSSE กล่าวว่าเราจำเป็นต้องเข้าใจว่ามลพิษในน้ำมีอะไรบ้าง ผลที่ตามมาจากการดื่ม การหุงต้มและการอาบน้ำที่มีมลพิษปนเปื้อน และต้องร่วมมือกับชุมชนเพื่อหาทางลดความเสี่ยง

คุณ Breysse กล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงของสภาวะอากาศโลกส่งผลให้เกิดพายุรุนเเรงขึ้น ทำให้เกิดน้ำท่วม ทำให้น้ำดื่มและพืชอาหารปนเปื้อนมลพิษ

สหประชาชาติรายงานว่าการเปลี่ยนแปลงของสภาวะอากาศโลก ส่งผลกระทบต่อแหล่งน้ำและสร้างแรงกดดันแก่มนุษย์ การเกษตรและสิ่งแวดล้อม และภาวะโลกร้อนยังทำให้คนหลายหมื่นคนเสียชีวิตทุกปีจากภัยธรรมชาติรุนแรงและการระบาดของโรคที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ตลอดจนคุณภาพอากาศ น้ำและการสุขาภิบาลที่ด้อยลง

องค์การอนามัยโลกเตือนว่าภายในปี ค.ศ. 2030 ภาวะโลกร้อนจะเป็นเหตุให้คนเสียเสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีกอย่างน้อย 250,000 คนต่อปีทั่วโลก

XS
SM
MD
LG